Người Hà Tĩnh một đêm dài mất ngủ vì nước dâng nhanh, cầu mong "trời đừng mưa nữa"

Đến chiều 19/10, Hà Tĩnh vẫn mưa trắng trời, nước dâng nhanh, cuộc sống người dân bị đảo lộn. Khi mà mọi thứ xung quanh đều chìm dần trong biển nước, họ cầu mong trời đừng mưa nữa, mọi người được bình an.

Đêm 18/10 kéo dài như "vô tận" đối với gia đình chị Lê Thị Hoa (28 tuổi, phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh). Mưa lớn không ngớt, nước dâng lên cao. Chồng đi làm ăn xa, trong nhà chỉ có chị, mẹ già và con gái nhỏ. Số điện thoại đường dây nóng của đội cứu trợ quá tải, chị Hoa đăng lời "kêu cứu" lên mạng xã hội, cầu mong trời "đừng mưa nữa".

Đến sáng 19/10, căn nhà cấp 4 của gia đình chị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nước nhấn chìm cả khu vực bếp nhỏ. Được sự giúp đỡ của hàng xóm, 3 mẹ con chị Hoa "di cư" an toàn đến khu vực cao. Chưa hết bàng hoàng, chị nói "Chưa khi nào bất lực như bây giờ, nhìn mọi thứ đều chìm dần trong biển nước. Chỉ mong mọi người được bình an". 

Người Hà Tĩnh một đêm dài mất ngủ vì nước dâng nhanh, cầu mong trời đừng mưa nữa - Ảnh 1.

Đường phố thành phố Hà Tĩnh ngập nghiêm trọng

Người Hà Tĩnh một đêm dài mất ngủ vì nước dâng nhanh, cầu mong trời đừng mưa nữa - Ảnh 2.

Trên đường Nguyễn Công Trứ, TP. Hà Tĩnh, nước đã bắt đầu dâng lên từ sáng 19/10

Người Hà Tĩnh một đêm dài mất ngủ vì nước dâng nhanh, cầu mong trời đừng mưa nữa - Ảnh 3.

Người dân đứng giữa mênh mông nước

Thông tin từ Phòng chống thiên tai cho biết, đến đầu giờ chiều 19/10, mưa giông vẫn diễn ra trên diện rộng tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An. Đặc biệt tại khu vực phía Nam tỉnh Hà Tĩnh đang mưa như trút nước.

Tại TP. Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà mưa trắng trời, nước làm ngập quốc lộ 1A, chia cắt nhiều đường giao thông, hàng ngàn nhà dân đã ngập sâu cả mét. Khu vực núi Vò Vò, xã Hương Liên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) xuất hiện vết nứt. Do mưa lớn liên tục, vết nứt ngày càng lớn và kéo dài nên người dân đang lo sợ sập, sạt lở núi.

Hiện lực lượng công an, quân đội, dân quân và chính quyền các huyện đang giúp người dân sơ tán, di chuyển đến các điểm an toàn. Thống kê ban đầu, hơn 45.000 người dân tại 3 địa phương trên đã và đang được lực lượng chức năng sơ tán đến nơi an toàn.

Người Hà Tĩnh một đêm dài mất ngủ vì nước dâng nhanh, cầu mong trời đừng mưa nữa - Ảnh 4.

Người dân kết bè chuối để đưa trẻ nhỏ đến nơi an toàn

Người Hà Tĩnh một đêm dài mất ngủ vì nước dâng nhanh, cầu mong trời đừng mưa nữa - Ảnh 5.

Thành phố Hà Tĩnh nhìn từ trên cao

Anh Nam, 23 tuổi, quê Hà Tĩnh lo lắng khi liên tục nhận được những cuộc điện thoại từ người thân, kể về tình hình mưa lũ tại quê nhà. 10 năm trước, Hà Tĩnh cũng từng trải qua trận lũ lụt nặng nề, nhiều khu vực nước dâng đến mái, nhưng nhà anh ở trung tâm nên chỉ đến thềm hoặc lấp xấp. Thế nhưng hiện nay, nước đã tràn ngang ngực, mưa vẫn nặng hạt.

Trong đêm 18/10, rất nhiều người dân tại Cẩm Xuyên "kêu cứu" khi nước lũ có xu hướng dâng cao, chủ yếu người già, trẻ nhỏ và người bị bệnh nặng. Nhanh chóng, thuyền cứu hộ đã xuyên đêm tiếp cận, sơ tán, hỗ trợ di chuyển người dân về các địa điểm tập trung. Bên cạnh đó, rất nhiều mạnh thường quân với cano, áo phao từ Hà Nội đã tức tốc vào Hà Tĩnh cứu trợ người dân. 

Người Hà Tĩnh một đêm dài mất ngủ vì nước dâng nhanh, cầu mong trời đừng mưa nữa - Ảnh 6.

Một vài hộ dân dùng tôn và biển báo để chắn nước vào nhà

Chị Hà (huyện Cẩm Xuyên) liên tục đăng bài lên Facebook, thông báo người dân có thể di chuyển tới nhà chị để "lánh nạn". Chị cho biết hiện tại nhà mình vẫn an toàn, tuy nhiên trên địa bàn huyện nhiều nơi đã biến thành sông. Một vài gia đình sống xung quanh đang gọi xe tải chạy về những vùng dưới, chở người lên tránh lũ.

"Thấy mọi người, bạn bè, người thân kêu cứu mà xót xa, nóng hết ruột gan không chịu được. Nhà ngập rồi thì xin mọi người cố di chuyển đến chỗ an toàn, đừng để mất mát về con người mà khổ lắm", chị nói.

Chị Hương (53 tuổi) kể lại, vào sáng nay, trời vẫn mưa lớn, nước tràn vào bên trong. Chị cùng chồng đã tháo dỡ một số thiết bị, linh kiện điện tử liên quan đến việc buôn bán, tránh bị hư hỏng. Em trai chị bị thương tật ở tay và chân, lại sống một mình trênđịa bàn phường Nam Hà nơi nước dâng nhanh. Chị đã phải nhờ người dắt xe đạp, ngược mưa đến cứu hộ. 

Đến chiều 19/10, Công an TP. Hà Tĩnh khuyến cáo nước chảy xiết trên tất cả các tuyến đường rất nguy hiểm. Đặc biệt ở các tuyến đường nối với các hồ Lý Tự Trọng (P. Bắc Hà), hồ Bồng Sơn (P. Đại Nài), hồ Bảy Mẫu (P. Nam Hà)... như đường Hà Huy Tập, Nguyễn Biểu, Võ Liêm Sơn...

Công an TP. Hà Tĩnh vừa cứu hộ một số người dân bị nước xiết cuốn trôi xuống gần khu vực hồ. Vì vậy khuyến cáo nhân dân đặc biệt không tự đi bộ trên các tuyến đường nếu không có việc cần thiết, nếu cần thiết cứu hộ thì liên lạc số điện thoại đường dây nóng để các phương tiện của lực lượng chức năng đến cứu hộ.

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-ha-tinh-mot-dem-dai-mat-ngu-vi-nuoc-dang-nhanh-cau-mong-troi-dung-mua-nua-162201910160148807.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang