Người mẹ may mắn sống sót sau khi "nổ" tử cung ở tuần 30, thai nhi suýt chết đuối

Một phụ nữ đã suýt mất mạng cùng cậu con trai chưa chào đời mình sau khi tử cung của cô bị "nổ" ở tuần thai thứ 30.

Claire Gaylor, 37 tuổi đến từ Welwyn Garden đã mang thai đến tuần thứ 30. Cô được chẩn đoán mắc phải Hội chứng nhau cài răng lược.

Tình trạng của Claire trở nên nguy hiểm hơn khi thai nhi ngày càng phát triển và nhau thai lấn sâu vào cơ bụng. Chính điều này đã khiến Claire gặp phải tình trạng xuất huyết và sinh non.

Trước đó Claire đã điều trị chứng ợ nóng trong suốt 10 ngày trước khi bác sĩ nhận ra những điểm bất thường đằng sau sự đau đớn của Claira.

Cuối cùng Claire đã bất tỉnh đột ngột vì tình trạng sức khỏe xấu đi nhanh chóng, và cậu bé Cody dường như ngừng thở do nuốt phải quá nhiều máu. Các bác sĩ đã nhanh chóng mổ lấy thai khẩn cấp. Người chồng của Claire, anh Matt 39 tuổi đã được các bác sĩ cảnh báo nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất bởi vợ của anh đang rất nguy kịch.

Thật may mắn là Claire đã tỉnh dậy sau 5 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, nhưng cô không hề nhớ được những điều đã xảy ra trong phòng mổ và không biết rằng mình đã sinh con.

Các bác sĩ đã phải thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tử cung để cứu sống Claire. Cô nói rằng: “Đến khi bác sĩ nhận ra điều thực sự xảy ra với tôi thì tôi đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu sau 10 ngày đau đớn khủng khiếp. Khi tỉnh dậy tôi đã không còn mang thai nữa, bởi Cody đã ra đời bằng phương pháp sinh mổ. Chồng tôi thậm chí đã đặt tên cho con trước cả khi tôi tỉnh dậy sau 5 ngày chăm sóc đặc biệt.”

“Tôi không thể tin rằng tôi suýt mất đi mạng sống của mình và con, thật đáng sợ khi nghĩ rằng chúng tôi có thể đã chết. Matt đã suýt phải nói lời tạm biệt với tôi và cả con trai. Tôi không thể tưởng tượng nổi anh ấy sẽ chịu đựng như thế nào nếu điều khủng khiếp đó xảy ra. Chúng tôi đã may mắn khi cả hai mẹ con đều sống sót, tôi đã được truyền máu tới 6 lần vì mất máu quá nhiều. Chúng tôi rất biết ơn các bác sĩ, vì cuối cùng tôi và con trai đã có thể trở về nhà sau 9 tuần nằm viện.”

Claire mang thai bé Cody vào cuối năm 2013, cô đã bị sốc và vô cùng lo lắng. Bởi trước đó Claire được chẩn đoán mắc chứng dính tử cung sau khi sinh hai cô con gái, điều đó khiến tử cung có các vết sẹo. Các bá sĩ đã cảnh báo Claire rằng cô không nên có thêm con, bởi các vết sẹo này có thể gây xuất huyết trong tử cung.

Thế nhưng Claire đã mang thai sau nhiều năm và cô vô cùng lo lắng, dù rằng rất hạnh phúc khi biết mình sắp có thêm một đứa con.

Claire nói rằng: “Tôi đã rất lo lắng rằng hội chứng dính tử cung sẽ ảnh hưởng tới việc mang thai của mình. Nhưng kết quả siêu âm cho thấy mọi thứ đều bình thường. Tôi đã có một thai kỳ hạnh phúc và khỏe mạnh cho đến tuần 28. Sau đó tôi bắt đầu cảm nhận được những cơn đau khủng khiếp ở vùng bụng và ngực. Tôi không biết rằng hội chứng này có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm đến tính mạng là nhau cài răng lược.

Claire đã cảm thấy đau khủng khiếp và phải dùng đến morphine để giảm đau. Đến khi Claire rơi vào trạng thái hôn mê các bác sĩ mới nhận ra được tình trạng mà cô gặp phải, tử cung nổ tung, xuất huyết trong và thai nhi vô cùng nguy kịch. Claire đã hôn mê trong suốt 5 ngày, trong khi con trai của cô cũng phải chiến đấu để giành sự sống.

Cody đã được hồi sức cấp cứu 2 lần do nuốt phải quá nhiều máu khi chưa được đưa ra khỏi bụng mẹ.

Claire nói rằng: “Tôi không thể hình dung được tất cả những gì con đã phải trải qua. Con trai tôi thực sự là một chiến binh nhỏ và chúng tôi đã sống sót như một phép lạ. Đến giờ hồ sơ bệnh án của tôi vẫn được sử dụng để đào tạo các bác sĩ giải quyết tình huống nguy hiểm như thế này.”

Hiện tại bé Cody đã được 19 tháng tuổi và phát triển ổn định. Cậu bé đạt được các mốc phát triển quan trọng, mặc dù mới chỉ nặng khoảng gần 2kg.

Hội chứng nhau cài răng lược là gì?

Nhau cài răng lược là một biến chứng hiếm gặp của thai kỳ có khả năng đe dọa đến tính mạng người mẹ và thai nhi. Mặc dù biến chứng này đã được biết từ rất lâu, trường hợp được ghi nhận đầu tiên bởi Plater vào năm 1588 (Harer, 1956). Bình thường khi thai làm tổ trong lớp niêm mạc tử cung (lớp màng rụng) sẽ hình thành bánh nhau để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Sau khi sanh bánh nhau sẽ bong ra một cách dễ dàng. Nhau cài răng lược là sự bám bất thường hoặc xâm lấn một phần hay toàn bộ bánh nhau vào lớp cơ tử cung. Về mô học cho thấy có sự thiếu vắng một phần hay toàn bộ màng rụng đáy do gai nhau bám vào cơ tử cung.

Vì trong trường hợp nhau cài răng lược, nhau không bám như bình thường, vượt quá lớp niêm mạc tử cung bám quá sâu vào tử cung, có thể bám rất chắc vào cơ tử cung, thậm chí xuyên thủng cả lớp cơ tử cung, lớp thanh mạc tử cung để xâm lấn vào cơ quan lân cận như bàng quang, ruột nên nhau cài răng lược không tróc được một cách tự nhiên hay chỉ tróc một phần gây băng huyết sau sanh (chảy máu nhiều ngay sau sổ thai hay sau khi cố gắng bóc nhau bằng tay).

Tình trạng bệnh lý bánh nhau này có khả năng đe dọa đến tính mạng của sản phụ và thai nhi nhất là khi sinh ở một cơ sở không có điều kiện hồi sức, truyền máu hay phẫu thuật sản khoa.

Theo Mirror

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang