Nguy cơ bại liệt bùng phát tại châu Mỹ do gián đoạn tiêm vaccine

Các chuyên gia y tế lo ngại virus bại liệt ở châu Mỹ có nguy cơ bùng phát trong đại dịch COVID-19, do sự gián đoạn trong việc tiêm chủng và giám sát.

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO), các quốc gia trong khu vực phải duy trì việc tiêm phòng và giám sát bệnh bại liệt trong đại dịch COVID-19 để ngăn chặn nguy cơ bùng phát.

Giám đốc PAHO Carissa Etienne cho biết: "Mặc dù khu vực châu Mỹ đã đánh bại bệnh bại liệt trước đây, nhưng nếu để tỷ lệ tiêm chủng giảm và xuống mức quá thấp, chúng ta sẽ có nguy cơ phải đối mặt với bệnh bại liệt trong cộng đồng một lần nữa".

Theo PAHO, đại dịch COVID-19 đã gây áp lực cho các hệ thống giám sát và tiêm chủng được thiết kế để ứng phó với các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine.

Người đứng đầu Chương trình Tiêm chủng của PAHO, Cuauhtemoc Ruiz Matus, cho biết: "Bây giờ trong thời kỳ đại dịch, chúng ta phải nỗ lực hơn nữa để không đánh mất những gì đã đạt được".

Theo PAHO, tỷ lệ tiêm chủng vaccine bại liệt ở châu Mỹ từ năm 2016 đến năm 2019 dao động trong khoảng 85 - 87%.

Tỷ lệ tiêm chủng trong năm 2020 có thể thấp hơn bởi "sự gián đoạn trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu do đại dịch COVID-19 gây ra".

Bệnh bại liệt từng là một loại virus phổ biến. Ở một số trẻ nhỏ, nó có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gây ra yếu cơ hoặc tê liệt. Bệnh này không có phương pháp điều trị và không có thuốc chữa nhưng tiêm vaccine có thể ngăn ngừa virus.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang