Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan do thói quen của đa số giới trẻ hiện nay

(lamchame.vn) - Hiện nay, độ tuổi mắc ung thư ở nước ta ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là bệnh ung thư gan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những thói quen sống không lành mạnh của một bộ phận lớn giới trẻ.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư gan

1. Thức khuya

Thiếu ngủ, sức khỏe suy kiệt, dễ bị nhiễm bệnh,... là những hậu quả để lại từ việc thường xuyên thức khuya. Đặc biệt, thời gian ban đêm là lúc gan nghỉ ngơi và hồi phục sau cả một ngày dài, nếu bạn không nghỉ ngơi đầy đủ thì sẽ rất dễ ảnh hưởng đến các chức năng gan. Thức khuya làm cản trở chức năng bài tiết độc tố của gan, dẫn đến thiếu máu cho cơ thể, lâu dần sẽ khiến cơ thể mất đi khả năng đề kháng, gan của bạn cũng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan.

thời gian ban đêm là lúc gan nghỉ ngơi và hồi phục sau cả một ngày dài hình ảnh

thời gian ban đêm là lúc gan nghỉ ngơi và hồi phục sau cả một ngày dài. Ảnh: Internet.

2. Áp lực, trầm cảm

Hiện nay, nhịp điệu cuộc sống ngày càng trở nên hối hả với những người trẻ, cũng chính vì vậy mà họ rất dễ gặp phải những vấn đề về tâm lý căng thẳng, một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư gan và xơ gan trầm trọng.

Áp lực và trầm cảm là một trong những nguyên nhân dãn đến xơ gan và ung thư gan hình ảnh

Áp lực và trầm cảm là một trong những nguyên nhân dãn đến xơ gan và ung thư gan. Ảnh: Internet.

3. Rượu bia

Gan đóng vai trò chuyển hóa thức ăn trong cơ thể, chính vì vậy nó cũng đồng thời đóng vai trò chuyển hóa rượu bia khi bạn uống. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa mỗi người mà chức năng chuyển hóa của gan lại hoàn toàn khác nhau. Do đó, việc uống bao nhiêu rượu bia mới có thể gây hại cho gan là điều mà không một nhà nghiên cứu nào có thể tính toán được. Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng đã khẳng định rằng, uống rượu bia ở mức độ vừa phải không những không gây hại cho sức khỏe mà ngược lại còn có tác dụng rất tốt. Nếu lượng rượu bia bạn hấp thu vào cơ thể vượt mức cho phép của gan, chúng sẽ trở thành gánh nặng cho gan và gây tổn hại đến cơ thể.

Nếu lượng rượu bia bạn hấp thu vào cơ thể vượt mức cho phép của gan, chúng sẽ trở thành gánh nặng cho gan và gây tổn hại đến cơ thể hình ảnh

Nếu lượng rượu bia bạn hấp thu vào cơ thể vượt mức cho phép của gan, chúng sẽ trở thành gánh nặng cho gan và gây tổn hại đến cơ thể. Ảnh: Internet.

Gan của chúng ta vốn có chức năng tự phục hồi, do đó, những người bị tổn thương gan do uống rượu bia trong thời gian ngắn vẫn có thể tự phục hồi được. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp dù không uống quá nhiều nhưng vẫn có thể bị viêm gan cấp tính. Đối với những trường hợp thường xuyên uống rượu bia và uống quá nhiều thì nguy cơ mắc xơ gan hay thậm chí ung thư gan là khó có thể tránh khỏi.

Một số lưu ý về sức khỏe gan

1. Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tinh thần kém tập trung và minh mẫn trong thời gian dài, đồng thời rất khó phục hồi thì tuyệt đối đừng chủ quan vì rất có thể bạn đã mắc phải một bệnh lý nào đó liên quan đến gan. Đặc biệt, triệu chứng luôn cảm thấy mệt mỏi và không thể trở về trạng thái năng động, khỏe khoắn như bình thường chính là một trong những bệnh lý về ung thư gan.

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hình ảnh

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Ảnh: Internet.

2. Hay bị chóng mặt

Tế bào ung thư nếu không được kiểm soát kịp thời sẽ chiếm hết thức ăn và dinh dưỡng của các bộ phận khác trên cơ thể, dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng và năng lượng, khiến tỉ lệ các tế bào não bị giảm xuống, gây đau đầu và chóng mặt thường xuyên.

Hay bị chóng mặt hình ảnh

Hay bị chóng mặt. Ảnh: Internet.

3. Sút cân đột ngột

Gan là cơ quan đóng vai trò trao đổi chất chính trong cơ thể. Chính vì vậy, nếu gan gặp vấn đề trong quá trình hoạt động thì bạn sẽ nhanh chóng bị tụt cân. Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, sụt cân nhanh chóng chính là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư gan.

Sút cân đột ngột hình ảnh

Sút cân đột ngột. Ảnh: Internet.

4. Vàng da

Nhiều người cho rằng vàng da là một căn bệnh. Tuy nhiên, nó chính là một trong những biểu hiện lâm sàng của việc chức năng gan bị suy giảm. Giống với việc sút cân nhanh chóng, vàng da cũng là một trong những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư gan bởi lúc này chức năng gan bị suy giảm dẫn đến tích tụ bilirubin trong cơ thể gây vàng da.

Vàng da hình ảnh

Vàng da. Ảnh: Internet.

5. Buồn nôn

Buồn nôn là một trong những biểu hiện không khỏe của gan. Do đó, khi cảm thấy buồn nôn nhiều lần thì tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Buồn nôn hình ảnh

Buồn nôn. Ảnh: Internet.

Xem thêm:

Những loại thực phẩm chế biến sẵn dễ gây ung thư mà bạn nên tránh

Ung thư phụ khoa, nỗi khổ của các chị em trong chuyện chăn gối dù đã chưa khỏi

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang