Nguyên tắc mẹ cần nhớ để tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho con ngay từ giai đoạn ăn dặm

(lamchame.vn) - Khi bước vào giai đoạn ăn dặm, trẻ bắt đầu học hỏi nhiều điều mới. Lúc này, những bữa ăn dặm lành mạnh và khoa học không chỉ giúp con phát triển về thể chất mà còn thúc đẩy con hình thành những thói quen ăn uống tích cực.

Mẹ cần nắm rõ 5 nguyên tắc sau để cùng con trải qua giai đoạn ăn dặm vui khỏe nhé!

1. Khiến trẻ hào hứng với bữa ăn

Một bữa ăn đa dạng, dù là bữa chính hay bữa phụ, sẽ giúp bé hứng thú và dễ dàng ngồi vào bàn hơn. Mẹ có thể làm các món ăn từ rau củ quả theo nhiều hình dáng dễ thương, hoặc sáng tạo những bữa ăn nhiều màu sắc. Lúc này, những công cụ hỗ trợ tạo hình món ăn sẽ giúp việc nấu nướng của mẹ dễ dàng hơn.

Kích thích hứng ăn của bé bằng các món có hình dạng xinh xắn

2. Quan tâm đến sở thích của trẻ

Mỗi đứa trẻ có một khẩu vị khác nhau, có những bé thích ăn tôm thịt, có những bé chỉ thích rau xanh. Để khuyến khích bé ăn nhiều hơn, mẹ hãy để ý sở thích của con và điều chỉnh sao cho hợp khẩu vị con nhé!

Không khó để mẹ tìm thấy những hướng dẫn làm món ăn dặm đa dạng, vừa giúp kích thích vị giác của bé, vừa cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng cho con, có thể kể đến như: bánh bí đỏ, súp dâu tây, cháo cải thảo thịt bò...

Để ý đến phản ứng của bé với mỗi món ăn, mẹ sẽ nắm được khẩu vị của con để thiết kế những bữa ăn hợp lý

3. Không ép trẻ ăn
Nuôi con là một quá trình đòi hỏi nhiều công sức và sự kiên nhẫn, đây là điều mà người làm cha mẹ đều biết. Sẽ có lúc con biếng ăn, quấy khóc nhiều và gây ra không ít phiền toái. Nếu gặp trường hợp như vậy, mẹ không nên ép bé ăn hết bữa mà thay vào đó, hãy chú ý biểu hiện của bé, như bé không thích món ăn này hay bé đang mệt ở đâu.

Có một giải pháp tránh biếng ăn cho trẻ là mỗi bữa nấu khoảng 2-3 món rồi chia thành những khẩu phần ăn nhỏ trong cùng một bữa. Điều này giúp bé ăn được nhiều món hơn, không ngấy và mẹ cũng có thể kịp thời đổi món khác nếu bé không thích món ấy nữa.

Nếu bị ép ăn thường xuyên, trẻ có thể hình thành thói quen né tránh, trì hoãn khi ăn

4. Không lồng ghép bữa ăn với mục đích khác

Để con thôi quấy khóc hay vì muốn con ăn giỏi hơn, nhiều phụ huynh cho con xem điện thoại hoặc tivi trong bữa ăn. Đây là những phương thức “dỗ ăn” đã lỗi thời, tạo nên thói quen không tốt cho con và cũng gây ra những hệ lụy lâu dài về sức khỏe. Khi đến giờ ăn, hãy để con ngồi trong ghế ăn, đối diện với bố hoặc mẹ và chỉ tập trung vào việc ăn.

Giúp bé tập trung vào việc ăn uống khi đến bữa thay vì “dỗ ăn” bằng tivi, điện thoại

5. Ăn đúng bữa và thời gian biểu hợp lý

Ngoài ăn đủ chất, bé còn cần được cho ăn đúng bữa nhằm duy trì thói quen ăn đúng giờ từ nhỏ. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe của con mà còn giúp mẹ sắp xếp thời gian biểu cá nhân phù hợp hơn. Mẹ có thể đề ra những thời gian biểu cụ thể cho cả bữa chính lẫn bữa phụ, từ đó con dần tự hiểu được lúc nào là giờ ăn, lúc nào là giờ chơi.

Bé cần được tập ăn đúng giờ, dù là bữa chính hay bữa phụ

Niềm hứng khởi của trẻ trong mỗi bữa ăn dặm sẽ giúp cả mẹ và bé tận hưởng trọn vẹn hành trình khởi đầu khám phá những hương vị món ăn mới. Với 5 nguyên tắc cơ bản trên, mẹ có thể giúp bé tạo những thói quen ăn uống lành mạnh, xây dựng nền tảng để con phát triển thuận lợi trong tương lai.

Box thông tin:

 

Bánh ăn dặm Gerber Puffs phiên bản cao cấp mới dành cho trẻ từ 8 tháng tuổi có bao bì hộp thiếc, giúp giữ trọn độ giòn của bánh. Bánh có bộ ba hương vị trái cây tự nhiên gồm Chuối Cam, Chuối Táo, Dâu Táo, được bổ sung kẽm và Vitamin B1 vượt trội giúp bé ăn ngon và tăng cường phát triển. Phiên bản mới tăng trọng lượng từ 42 gram lên 49 gram nhưng giá khuyến nghị cho người tiêu dùng không đổi, cho mẹ và bé thời gian vui vẻ trong bữa phụ, tiết kiệm chi phí.   

Mẹ có thể tìm mua sản phẩm tại Hệ thống siêu thị Con Cưng hoặc đặt hàng online tại đây.

 

 

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang