‘Nhà máy’ sản xuất thuốc ung thư từ… bột than tre: Như hiện trường nổ kho… thuốc súng!

Bên trong “nhà máy” chế biến thuốc ung thư bằng… bột than tre, từ các bức tường, vật dụng, đến nhân công (trang bị kín mít, chỉ hở ra đôi mắt) đều được phủ bởi màu đen của tro than và bụi. Nếu không được giới thiệu trước, người xem có thể nghĩ đây là hiện trường vụ nổ kho thuốc súng, còn những viên nhộng là đầu đạn chưa kịp khai hỏa.

Ngày 10/4, đột kích vào cơ sở sản xuất hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng Vinaca, Đội Quản lý thị trường (QLTT) Số 8 (Chi Cục QLTT Hải Phòng) phát hiện la liệt các sản phẩm hàng hoá gồm: Vinaca Vi lượng, Vinaca ung thư, Vinaca vi5 tẩy mùi hôi, baby Vinaca Vi6, vỏ nhộng, nghệ đen, bột nghệ, dụng cụ ép viên nhộng, vỏ nhãn các loại… Đặc biệt, trong số này có 154 hộp Vinaca ung thư Co2.3 (80 viên/hộp), theo Người Lao Động.

Cả cơ sở ám muội vì… bụi than. (Ảnh: NLĐ)​

Toàn bộ số hàng hoá trên, chủ cơ sở là bà Đào Thị Chúc không xuất trình được hoá đơn chứng từ, nguồn gốc hàng hoá và các giấy tờ thủ tục liên quan đến quá trình gia công sản xuất sản phẩm chức năng Vinaca.

Bà Chúc khai nhận bắt đầu làm từ đầu năm 2017, theo sự chỉ đạo của chồng là Nguyễn Xuân Thu, là giám đốc Công ty TNHH Vinaca.

Toàn bộ nguyên liệu đầu vào, nhãn mác bao bì sản phẩm và thiết bị máy móc đều do ông Thu nhập về. “Các thành phần trong viên nang có những gì tôi không biết, tôi chỉ biết viên nang đó để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và một số bệnh khác” – bà Chúc thú nhận.

Trong khi đó, các công nhân ở đây khai nhận, họ chỉ đổ bột than tre đã tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng vào hộp Vinaca ung thư Co3.2.

Nhân công dùng tay không, bốc than tre tán mịn cho vào con nhộng. (Ảnh: NLĐ)

Thuốc ung thư được đóng trong từng bao tải. (Ảnh: NLĐ)

dot kich co so san xuat thuoc ung thu nhan cong dung tay khong do than tre vao con nhong

Nguyên liệu đầu vào được đựng trong những túi nilong đen xì muội than. (Ảnh: NLĐ)

dot kich co so san xuat thuoc ung thu nhan cong dung tay khong do than tre vao con nhong

Nhãn mác trên hộp Vinaca ung thư Co3.2 có ghi rõ thành phần gồm tinh chất nano carbon từ thục đen, tinh chất nghệ nano, cao sắc V1 (nghệ, côn bổ, đình lịch tử, hạt bìm bịp, hải tảo…); cao sắc V2 (nghệ, hương phụ, sài hồ); V3 (bột nghệ, bạch truật); V4 (nghệ, phèn chua); cao sắc V5 (khổ sâm, phèn đen).

Trước mắt, với 2 hành vi không đăng ký thành lập hộ kinh doanh và sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có giấy chứng nhận xuất xứ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định về chế biến thực phẩm, lực lượng QLTT ra quyết định xử phạt hành chính 44 triệu đồng đối với bà Chúc, theo ĐS&PL.

Ngày 10/4, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc số 6299/QLD-TTra gửi Sở Y tế Hải Phòng yêu cầu phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh các nội dung trên báo chí phản ánh việc sản phẩm Vicana ung thư CO3được làm từ bột than tre; đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nếu có.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang