Nhân ngày Valentine bàn chuyện “giữ lửa” hôn nhân lâu năm

(lamchame.vn) - Tình yêu cùng với thời gian sẽ phai nhạt nếu người trong cuộc không biết “giữ lửa” và “hâm nóng” đúng cách. Đặc biệt, hôn nhân đi liền với trách nhiệm, áp lực “cơm áo gạo tiền” không khỏi khiến nhiều cặp đôi nguội lạnh dù đã từng “thề non hẹn biển” với nhau trong quá khứ.

Chị Huyền, một nhân viên văn phòng tại Huế chia sẻ câu chuyện của mình trên một group dành riêng cho các “mẹ bỉm sữa”. Câu chuyện đã lấy được rất nhiều sự đồng cảm của các thành viên khác, bởi dường như ai cũng bắt gặp bản thân mình trong đó. Chị Huyền chia sẻ, chị cùng chồng quen nhau từ những năm học Đại học, cùng nhau tốt nghiệp, cùng nhau lặn lội xin việc làm. Khi có công việc ổn định, cả hai quyết định tiến tới hôn nhân khi chỉ vừa tròn 23 tuổi. Những năm đầu, hôn nhân dù có nhiều khác biệt so với lúc yêu, nhưng vẫn có thể cùng nhau vượt qua được. Cho đến năm thứ 6 của cuộc sống gia đình, khi đứa con đầu tiên chào đời, cũng là lúc mọi bất ổn bắt đầu phát sinh.

Chị Huyền tâm sự: “Chúng tôi lao vào kiếm tiền và chăm con, cả ngày có khi còn chưa nhìn mặt nhau được 5 bận. Thời gian trên công ty còn nhiều hơn ở nhà, mà mỗi khi về nhà có thời gian rỗi thì tôi lại dành tất cả cho con. Mọi chuyện trong nhà suông sẻ, nếu không muốn nói rất tươm tất. Ai cũng có nhiệm vụ để làm, để bận rộn. Chúng tôi thậm chí còn không có thời gian để mà cãi nhau. Cho đến khi con tôi lên 4, thì hầu như vợ chồng tôi không còn nhiều câu chuyện chung để kể, để giãi bày ngoài những khoản nợ phải trả chung, những chi phí hằng tháng phải chia sẻ cùng nhau. Buổi tối, tôi ôm con ngủ, chúng tôi ít  khi làm “chuyện ấy” do con ngủ chung một phần, một phần kể từ khi sinh tôi cũng không thực sự có nhu cầu, mà chồng thì cũng không mấy đòi hỏi. Giờ đây cuộc hôn nhân của tôi không mâu thuẫn, không “người thứ ba”, không áp lực kinh tế nhiều nữa, nhưng lại thiếu một điều quan trọng nhất mà lâu nay tôi không còn cảm nhận được nhiều nữa: thiếu lửa, thiếu sự nồng nàn thuở ban đầu”.

Bài tâm sự đã nhận được nhiều đồng cảm của mọi người. Đa phần đều thừa nhận, việc duy trì “lửa” hôn nhân là rất khó, phải được vun vén từ cả hai phía.

Đừng bao giờ chủ quan khi nghĩ rằng tờ giấy đăng ký kết hôn chính là lời hứa trọn đời cho tình yêu. Hãy yêu thương người bạn đời của mình như thể ngày mai là ngày chia xa.

Hôn nhân không phải là “happy ending”, mà là một hành trình dài: Nhiều người nghĩ rằng hôn nhân là “trái ngọt” của tình yêu. Nhưng thực tê, hôn nhân là cả một hành trình dài. Chính vì là một hành trình, nên bạn phải luôn cố gắng trên mỗi chặng đi. Đừng bao giờ chủ quan khi nghĩ rằng tờ giấy đăng ký kết hôn chính là lời hứa trọn đời cho tình yêu. Hãy yêu thương người bạn đời của mình như thể ngày mai là ngày chia xa.

Con cái là niềm vui sẽ phải chia xa, vợ/chồng mới là người đồng hành trọn đời: Nhiều cặp đôi phải đối mặt với các vấn đề hôn nhân khi con cái chào đời. Dẫu biết con cái là niềm vui lớn trong hôn nhân, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn lơ là người vợ hoặc chồng của mình. Bạn nên nhớ, con cái rồi cũng sẽ trưởng thành và tự lập xa bạn, chỉ có người bạn đời mới là tri kỷ trọn đời mà thôi. Vì vậy, ngoài thời gian dành cho con, các bạn nên cố gắng sắp xếp thời gian và không gian riêng chỉ của hai người để “hâm nóng” tình cảm lứa đôi.

Hãy nhớ rằng bạn đã từng yêu vợ/chồng mình nhiều như thế nào: Những lúc cảm thấy chán nản, cảm thấy lạnh nhạt trong hôn nhân, bạn đừng bao giờ để lòng xao động bởi một bóng hình khác. Hãy học cách chấp nhận rằng tình yêu sau một quãng thời gian sẽ không thể nào nồng nàn và mãnh liệt như phút giây ban đầu. Tuy nhiên, bù lại, thời gian sẽ đem lại cho hôn nhân sự thấu hiểu và nghĩa tình. Trước khi “say nắng” một ai đó ngoài kia, bạn nên nhớ về quá khứ, chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng ngày xưa các bạn cũng từng yêu nhau nhiều như thế nào (hẳn là sẽ phải nhiều hơn cơn “say nắng” hiện tại). Và cùng vì lý do đó mà cố gắng vì nhau.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang