Bạn biết gì việc chồng vẫn xuất tinh, nhưng không có tinh trùng?

(lamchame.vn) - Người chồng khẳng định vẫn "xuất tinh bình thường" mỗi khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết, bệnh nhân chỉ có tinh dịch chứ không có tinh trùng.

Bác sĩ Đinh Hữu Việt, Khoa Nam học (BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, BV tiếp nhận và điều trị cho nhiều bệnh nhân xuất tinh nhưng không có tinh trùng.

Mới đây nhất, BV tiếp nhận vợ chồng bệnh nhân ở Bắc Giang đến thăm khám sau 6 năm kết hôn không có con.

Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, bác sĩ kết luận người vợ bình thường, còn người chồng không có tinh trùng. Người chồng ngạc nhiên, cho biết vẫn "xuất tinh bình thường" mỗi lần quan hệ tình dục.

Vợ chồng bệnh nhân ở Bắc Giang đến thăm khám sau 6 năm kết hôn không có con.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Bác sĩ Việt giải thích, trong tinh dịch có cả tinh trùng. Trong đó, tinh trùng sẽ quyết định việc có thai. Với người bình thường, khi xuất tinh thì sẽ có cả hai. Nhưng với trường hợp của bệnh nhân thì chỉ có tinh dịch chứ không có tinh trùng.

Bệnh nhân cho biết, đã từng bị quai bị cách đây 4 năm. Khi đó, bệnh nhân bị sốt cao, tuyến mang tai sưng to rất khó chịu, sau đó tinh hoàn cũng đau và sưng to.

Khi hết bệnh, anh thấy cơ thể trở lại như bình thường, duy chỉ có một bên tinh hoàn cứ teo nhỏ dần. Các bác sĩ đã phải chọc hút, lấy mô tinh hoàn đến 3 lần nhưng không thu được tinh trùng nào.

Theo bác sĩ Việt, có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng không tinh trùng nhưng thường gặp nhất là do rối loạn quá trình sinh tinh và bất thường ở đường dẫn tinh.

Rối loạn quá trình sinh tinh là nguyên nhân có thể chiếm đến 50% các trường hợp không có tinh trùng. Các rối loạn về sinh tinh có thể gặp như giảm sinh tinh, hội chứng chỉ có tế bào Sertoli… Bất thường về yếu tố di truyền cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng không tinh trùng. Có đến khoảng 30% trường hợp không tinh trùng hay tinh trùng ít, yếu, dị dạng nặng có bất thường về cấu trúc gene.

Muốn sinh con trong các trường hợp vô sinh do không tinh trùng, một điều kiện tiên quyết là phải lấy được tinh trùng của người chồng

Bất thường ở đường dẫn tinh thường gặp nhất là do tắc ống dẫn tinh, nơi dẫn tinh trùng từ mào tinh đến niệu đạo sau trong quá trình xuất tinh. Ngoài ra, một số dị tật bẩm sinh như không có ống dẫn tinh hai bên cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây không tinh trùng do tắc nghẽn.

Một số nguyên nhân ít gặp khác có thể là rối loạn hoạt động đường dẫn tinh hay suy tuyến yên. Xuất tinh ngược dòng (tinh dịch được đưa ngược vào bàng quang) là một trong những nguyên nhân thường gặp của rối loạn đường dẫn tinh.

Theo các chuyên gia, muốn sinh con trong các trường hợp vô sinh do không tinh trùng, một điều kiện tiên quyết là phải lấy được tinh trùng của người chồng. Trong trường hợp xuất tinh ngược dòng, tinh trùng có thể được lấy từ nước tiểu trong bàng quang. Trong các trường hợp không tinh trùng do tắc nghẽn, tinh trùng có thể được lấy từ mào tinh bằng vi phẫu thuật hay đâm kim xuyên qua da. Trong một số ít trường hợp, khi không thể lấy được từ mào tinh, tinh trùng có thể được lấy từ tinh hoàn. Tinh trùng thu được có thể được sử dụng trong kỹ thuật bơm tinh trùng vào bào tương ứng trong kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang