Nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, đi phân lỏng sau nhiễm Covid-19: Bố mẹ lo lắng ôm con đi viện, bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra điều cần tránh!

Với số lượng trẻ em F0 tăng cao, nhiều bậc phụ huynh bày tỏ sự lo lắng trước những di chứng do nhiễm Covid-19 để lại. Bên cạnh Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C), với các biểu hiện rầm rộ trong vòng 6 tuần sau nhiễm, cần nhập viện điều trị thì vấn đề rối loạn sức khỏe, chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ cũng được quan tâm.

Nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa sau nhiễm Covid-19

Có mặt tại phòng khám khoa Dinh dưỡng, BV Nhi đồng 2, TP.HCM, chị N.T.L (quận Bình Thạnh) dẫn theo con nhỏ 4 tuổi cho biết sau khi khỏi Covid-19, bé A. hay ói, tiêu hóa có vấn đề khi chỉ cần đánh răng thì bé khó chịu khiến gia đình rất lo lắng.

"Sức khỏe của bé không tốt bằng những bé khác khi hơi thấp còi, thiếu ký, nhiễm Covid-19 xong bé lại hay mắc ói. May là bác sĩ kiểm tra thấy bình thường, chỉ cần phục hồi lại đường ruột, chăm sóc bổ sung dinh dưỡng hợp lí cho bé thôi", chị L. nói.

 

 

Với số lượng trẻ em F0 ngày một tăng cao, nhiều bậc phụ huynh bày tỏ sự lo lắng trước những di chứng do nhiễm Covid-19 để lại

Chung tâm trạng với chị L., chị Trang (ngụ TP. Thủ Đức) cho biết sau khi nhiễm Covid-19 rồi tái nhiễm, G.K (7 tuổi, con trai chị Trang) sụt cân, hay mệt mỏi, biếng ăn khiến chị rất lo lắng.

Khi chọn lựa các thực phẩm dinh dưỡng bổ trợ cho con, chị Trang tốn khá nhiều tiền khi chọn đồ đắt tiền vì cứ nghĩ "đồ đắt tiền là tốt", tuy nhiên con trai vẫn chưa thể tăng lại ký như ban đầu.

Nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, đi phân lỏng sau nhiễm Covid-19: Bố mẹ lo lắng ôm con đi viện, bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra điều cần tránh! - Ảnh 2.

Nhiều bậc phụ huynh đã đưa trẻ đến khám các di chứng do nhiễm Covid-19, trong đó có vấn đề về dinh dưỡng

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi đồng 2 cho biết dù hiện tại số lượng trẻ F0 tăng lên, tuy nhiên đa số trẻ mắc Covid-19 đều ở thể nhẹ (trừ một số bé có bệnh lý nền, cơ địa béo phì…), nên bố mẹ cũng không quá lo lắng trong quá trình chăm sóc, điều trị bệnh. Cần chăm sóc trẻ như các nhiễm siêu vi khác, đồng thời không lơ là bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm để có thể phát hiện và cho trẻ đến bệnh viện khám kịp thời. Tuy nhiên, khi mà những di chứng về hậu Covid-19 được nhắc đến khá nhiều, không ít ông bố, bà mẹ đã đưa con em đến bệnh viện để tầm soát sức khỏe, đây cũng là dịp để kiểm tra định kỳ cho bé, phát hiện những vấn đề về sức khỏe mà trước đây bị bỏ sót.

"Thực tế cho thấy có một số bé dù trước đây nhiễm Covid-19 nhẹ nhưng khi đã khỏi bệnh lại ăn kém, rối loạn tiêu hóa, có bé bị phân lỏng/sệt kéo dài, dễ ói, cảm giác chướng bụng khó tiêu, không ngon miệng, mệt mỏi, mất ngủ… khiến không ít bậc phụ huynh lo lắng. Mắc Covid-19 hay những sốt siêu vi khác, sau mỗi trận bệnh, cơ thể của các bé đều có thể chưa hồi phục ngay, đều làm biếng ăn, mệt mỏi. Điều này dễ dàng nhận thấy ở các bé nhỏ nên chỉ cần con sút 500gr - 800gr là bố mẹ sẽ lo lắng đưa con đi viện kiểm tra.

 

 

Nhiều trẻ có biểu hiện sụt ký sau khi nhiễm Covid-19

Khi bố mẹ đưa con đến khám, nếu không có các vấn đề liên quan đến Covid-19 thì đây cũng là một dịp để các y bác sĩ kiểm tra lại trước giờ chế độ ăn của bé đã đúng hay chưa, bé có bệnh nền gì trước đó hay không? Đối với chế độ dinh dưỡng trong khi điều trị Covid-19 hay hậu Covid-19 thì cũng là chế độ ăn phù hợp lứa tuổi và đầy đủ dưỡng chất. Các bậc phụ huynh phải làm sao đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp đủ các nhóm chất, luôn luôn ưu tiên các chất có lợi cho hệ miễn dịch, giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tối ưu và quá trình phục hồi sau bệnh tốt hơn", TS.BS Thu Hậu phân tích.

Nói về các loại thực phẩm đắt tiền mà những ông bố, bà mẹ hay chọn lựa cho con, BS. Thu Hậu cho rằng không phải cứ dùng đồ đắt tiền là sẽ tốt cho sức khỏe của bé. Vì cũng có thể thành phần của thực phẩm đó không cân đối hoặc không phù hợp lứa tuổi, chưa kể lãng phí tiền bạc. Khi muốn dùng một loại thực phẩm nào thì các bậc phụ huynh phải hiểu được công dụng của nó.

Sụt cân - tăng cân quá nhanh hậu Covid-19: Cần phải đi khám ngay!

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu chế độ dinh dưỡng mỗi ngày cần có tối thiểu 5 trong 8 nhóm thực phẩm: Chất bột đường (ngũ cốc…) - chất béo (dầu, mỡ, thức ăn giàu béo) - rau củ quả cung cấp vitamin khoáng chất chia làm 2 nhóm (rau củ xanh - đỏ giàu beta carotene có lợi cho hệ miễn dịch và nhóm rau củ thường) và 4 nhóm chất đạm (đạm từ thịt, cá; đạm từ sữa và chế phẩm sữa; đạm từ trứng và đạm từ đậu đỗ).

Nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, đi phân lỏng sau nhiễm Covid-19: Bố mẹ lo lắng ôm con đi viện, bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra điều cần tránh! - Ảnh 4.

Các bậc phụ huynh đều tỏ ra lo lắng về mặt dinh dưỡng cho trẻ

Nếu cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng này sẽ giúp hệ miễn dịch của trẻ tốt hơn, cơ thể cũng phát triển theo chuẩn. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên hạn chế cho trẻ ăn uống đồ ngọt, thức ăn nhanh, chất béo trans vì có thể làm tăng phản ứng viêm, tăng mệt mỏi cho cơ thể.

"Khi trẻ sốt thì luôn có hiện tượng mất nước do đổ mồ hôi, rối loạn tiêu hóa, dễ tiêu chảy…, điều cần làm của bố mẹ lúc này là nên cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa và bù lại nước, điện giải.

Ngoài việc cho bé uống nhiều nước, bổ sung thêm nước ép trái cây, những dung dịch bù nước, nước cháo/canh/súp thì cách chăm sóc cũng phải nhẹ nhàng, cho bé uống chậm kết hợp với làm mát cơ thể, để giúp bé hạ sốt. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh không nên lạm dụng nước trái cây, vì nếu dùng nhiều quá sẽ gây rối loạn đường trong cơ thể, chướng bụng, khiến bé lười ăn những thực phẩm có lợi khác. Đặc biệt, nên chia nhỏ bữa ăn vì khi ốm, bé hay có cảm giác đắng miệng, khó nuốt, khó tiêu", TS.BS Thu Hậu chia sẻ.

 

 

Để giúp trẻ ăn tốt hơn, các bậc phụ huynh cần chia nhỏ bữa ăn và chọn thức ăn dễ tiêu hóa

Nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, đi phân lỏng sau nhiễm Covid-19: Bố mẹ lo lắng ôm con đi viện, bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra điều cần tránh! - Ảnh 6.

Việc đưa trẻ đi khám sớm sẽ giúp phát hiện những dấu hiệu bất ổn về mặt sức khỏe của trẻ

Đối với vấn đề sức khỏe của trẻ hậu nhiễm Covid-19, Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi đồng 2 cho biết ngoài các bé mắc Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) với các dấu hiệu rõ ràng, cần phải đưa đi điều trị ngay thì những di chứng khác thì ít hơn nhưng nếu có cũng nên được hỗ trợ để trẻ phục hồi sức khỏe tốt.

"Về vấn đề dinh dưỡng sau khi khỏi Covid-19, nhiều bé sẽ gặp phải tình trạng đắng miệng, ăn vô không tiêu, buồn nôn, bị tiêu chảy, rối loạn đường ruột, có những cơn đau trong cơ hoặc bé sụt ký nhanh hay có trường hợp lại tăng ký quá nhiều, ăn khỏe hơn bình thường, kèm mệt mỏi, mất ngủ, rụng tóc, lo lắng bất thường… thì bố mẹ nên đưa con mình đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Đôi khi các bậc cha mẹ chủ quan, thấy bé sau nhiễm Covid-19 đột nhiên ăn nhiều, tăng cân nên mừng. Nhưng cần phải chú ý, quan sát bé, nếu tăng cân quá nhanh hay ăn nhiều quá sẽ không tốt, tùy thuộc vào độ tuổi và sự phát triển của cơ thể, các bé cần có một chế độ ăn hợp lý để tránh tình trạng thừa cân béo phì hay suy dinh dưỡng", BS. Thu Hậu đưa lời khuyên.

Nhiều trẻ biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, đi phân lỏng sau nhiễm Covid-19: Bố mẹ lo lắng ôm con đi viện, bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra điều cần tránh! - Ảnh 7.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi đồng 2, TP.HCM

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang