Những bệnh nhân COVID-19 đã bình phục, họ cảm thấy như thế nào?

Đối với một số người, phục hồi có nghĩa là tất cả các triệu chứng đã biến mất.

Trong khi nhiều người lo ngại về số bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang không ngừng tăng lên, có vẻ như họ đã bỏ qua một con số quan trọng không kém: Những người đã khỏi bệnh. Thống kê của World Dometers cho thấy hiện đã có hơn 169.000 bệnh nhân bình phục sau khi nhiễm COVID-19.

Quá trình phục hồi của bệnh nhân COVID-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ triệu chứng họ mắc phải, tình trạng bệnh, tuổi và thể trạng trước khi nhiễm bệnh.

Đối với một số người, phục hồi có nghĩa là tất cả các triệu chứng COVID-19 đã biến mất. Trong khi đó, một số người sẽ phải mang di chứng của căn bệnh trong thời gian dài hơn, hoặc thậm chí những tổn thương phổi của họ là vĩnh viễn.

Hãy cùng xem những chia sẻ của 5 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh, để xem họ đã chiến đấu với nó như thế nào:

Clay Bentley, một công dân ở thành phố Rome, tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ cho biết các triệu chứng của anh rất nghiêm trọng, đến nỗi anh chỉ còn đủ sức để ngồi dậy.

Những bệnh nhân COVID-19 đã bình phục, họ cảm thấy như thế nào? - Ảnh 1.

Bentley hiện đã gần 60 tuổi và có tiền sử bị viêm khớp dạng thấp. Anh ấy bắt đầu cảm thấy sốt sau một buổi biểu diễn với 100 thành viên khác trong dàn nhạc hợp xướng của nhà thờ.

Ngày 1 tháng 3, Bentley bắt đầu phát bệnh và phải nhập viện 5 ngày sau đó với triệu chứng khó thở và không thể đứng dậy được. Hai lá phổi của anh ấy khi đó tràn ngập dịch lỏng.

"Tôi bị nặng đến mức không thể thở được. Tôi lên cơn ớn lạnh. Tôi không còn chút năng lượng nào trong người", Bentley nói. "Khi định đi sang phía bên kia căn phòng, tôi thậm chí không thể đứng dậy khi đang ngồi".

Vào ngày 17 tháng 3, Bentley cho biết anh bắt đầu cảm thấy tốt hơn và các bác sĩ xác nhận chất lỏng trong phổi của anh đã giảm.

Bentley đã được xuất viện và về nhà. Nhưng anh hiện vẫn phải cách ly hai tuần và ở trong một căn phòng riêng, tách biệt với vợ mình.

Todd Herman, một người đàn ông 44 tuổi đến từ thành phố New York, chia sẻ anh từng bị cúm và lần đó còn tệ hơn COVID-19.

 

Những bệnh nhân COVID-19 đã bình phục, họ cảm thấy như thế nào? - Ảnh 2.

Trong khi đang bình phục từ một trận cúm, Herman lại thấy mình bắt đầu khó thở. Anh biết đó là một triệu chứng không ổn. Ngay ngày hôm sau, anh đã được xét nghiệm do đã có lịch tái khám trước đó. Và kết quả chỉ ra Herman lại bị nhiễm COVID-19.

Anh chia sẻ rằng triệu chứng tệ nhất mà anh phải trải qua chỉ là cơn khó thở. Herman sẽ không có đủ hơi sức để đi từ bên này sang bên kia căn phòng. Anh cũng thấy mệt mỏi và hơi đau đầu.

"Không nhất thiết, tôi không cảm thấy phổi mình bị tắc nghẽn quá nhiều so với những lần bị cúm hoặc cảm lạnh trước đây", Herman nói. Anh chia sẻ mình từng nhiều lần bị khó thở hơn thế.

Tuy nhiên, Herman thừa nhận rằng mình không hề có tiền sử bệnh mạn tính nào. Và đây có thể là lời giải thích cho việc tại sao các triệu chứng của anh không quá nặng.

"Chắc chắn, tôi biết COVID-19 sẽ là một thách thức thực sự với ai đó đã bị tắc nghẽn phổi mạn tính COPD, mắc bệnh khí phế thũng hay bất kỳ tình bệnh phổi nào khác", Herman nói. "Tôi hiểu tại sao căn bệnh này rất nguy hiểm với những người như vậy".

Elizabeth Schneider, một cư dân tại bang Washington, ban đầu nghĩ rằng cô chỉ bị cúm.

 

Những bệnh nhân COVID-19 đã bình phục, họ cảm thấy như thế nào? - Ảnh 3.

Schneider nói với Fox News rằng cô đã có một bữa tiệc tại nhà vào hôm 22 tháng 2. Và đó là thời điểm mà cô nhiễm virus corona mới. Tuy nhiên, các triệu chứng đã không xuất hiện cho đến 2 tuần sau đó.

"Ba ngày sau [bữa tiệc], tôi cảm thấy mình bị ốm và về cơ bản tôi có tất cả các triệu chứng của bệnh cúm. Tôi không bị ho, tôi không bị suy hô hấp, tức ngực hoặc khó thở. Vì vậy, tôi thực sự nghĩ rằng mình chỉ bị cúm", Schneider nói.

Một số người khác cùng tham gia bữa tiệc tại nhà Schneider cũng cảm thấy các triệu chứng tương tự. Cho nên, họ đã liên lạc với nhau, cùng đăng ký với Trung tâm Nghiên cứu Cúm Seattle để lấy bộ dụng cụ xét nghiệm gạc mũi tại nhà.

Và kết quả chỉ ra mọi người đều nhiễm COVID-19. Thời điểm có kết quả xét nghiệm đã là 11 ngày sau khi Schneider lần đầu tiên cảm thấy mình bị ốm.

Hiện Schneider cho biết các cơn sốt của cô đã giảm và cô không còn cảm thấy mình bị ốm nữa.

Carl Goldman, 67 tuổi, có mặt trên con tàu Diamond Princess, là một trong 700 hành khách được chẩn đoán mắc COVID-19.

 

Những bệnh nhân COVID-19 đã bình phục, họ cảm thấy như thế nào? - Ảnh 4.

Goldman trước đây đã chia sẻ rằng các triệu chứng đầu tiên khi nhiễm COVID-19 của ông là sốt cao và khó thở. Sau đó, Goldman bị ho khan.

"48 tiếng đồng hồ nữa, tôi sẽ quay lại làm việc nếu tôi không còn nguy cơ truyền nhiễm nữa", ông nói trong khi đang hồi phục tại Đơn vị Kiểm dịch Quốc gia của Trung tâm Y tế thuộc Đại học Nebraska vào ngày 13 tháng 3.

Goldman đã trải qua 10 ngày trong phòng điều trị cách ly. Các bác sĩ đã cho ông ấy uống ibuprofen để giảm đau và kiểm soát cơn sốt, Gatorade để giữ cho ông ấy không bị mất nước.

"Đó là một cảm giác khác, không giống như cảm lạnh hay cúm. Tôi không bị nghẹt mũi, không đau họng, không đau đầu", Goldman nói. "Đó là những triệu chứng tôi thường có khi bị cảm lạnh".

Hiện sức khỏe của Goldman đã ổn định, nhưng ông vẫn ở lại phòng cách ly để hoàn thành một nghiên cứu lâm sàng về virus corona.

Một người đàn ông 50 tuổi giấu tên ở Scotland cho biết các triệu chứng ban đầu của COVID-19 là sốt, đau nhức và đau chân.

Anh nói với BBC Scotland rằng mình được chẩn đoán mắc COVID-19 mười ngày sau khi trở về từ Ý.

"Tôi không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào. Tôi hoàn toàn ổn và vẫn đi làm vào thứ Tư và thứ Năm", bệnh nhân giấu tên cho biết. "Sau đó vào tối thứ Năm, tôi bắt đầu cảm thấy hơi bị cúm. Tôi bị sốt nhẹ, tôi cảm thấy rùng mình, nhưng triệu chứng lớn nhất là đau nhức, đặc biệt là ở chân."

Các triệu chứng tiếp theo người đàn ông này gặp phải là ho và khó thở.

Xét nghiệm của anh đã cho kết quả dương tính với COVID-19, và anh đã được cho nhập viện ngay lập tức.

Người đàn ông nói rằng các triệu chứng của anh ta đã biến mất vào thời điểm đó, nhưng anh vẫn phải cách ly vài ngày, cho đến khi xét nghiệm trả lại kết quả âm tính mới được xuất viện.

"Các triệu chứng cúm nhẹ nhanh chóng tan biến, tôi không bị đau chân, không sốt, không ho và khó thở nữa", anh nói.

Tham khảo Businessinsider

Link bài gốc

 

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang