Những câu nói chứng tỏ trẻ đang thiếu cảm giác an toàn cha mẹ cần quan tâm ngay

(lamchame.vn) - Khi trẻ nói với bạn, "tối qua con không ngủ được", "mẹ đừng rời xa con", "ba mẹ đừng cãi nhau nữa"... thì chứng tỏ tỏ trẻ đang thiếu cảm giác an toàn cha mẹ cần quan tâm ngay.

Nếu trẻ thường nói 3 câu sau, chứng tỏ trẻ thiếu cảm giác an toàn và rất cần sự quan tâm của mẹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và khiến trẻ sợ hãi.

Khi bé nói "Mẹ đừng rời xa con!"

Khi mẹ đưa trẻ đến nhà trẻ, trẻ sẽ nắm tay mẹ và khóc lóc bảo: "Mẹ đừng rời xa con". Lúc này mẹ nên lựa lời an ủi và vỗ về trẻ. Nếu trẻ kháng cự quyết liệt không muốn đi nhà trẻ, mẹ cần hỏi rõ nguyên nhân tại sao trẻ không muốn đi nhà trẻ.

 

Nguyên nhân có thể là do trẻ bị bạn bè bắt nạt hoặc trẻ không quen với điều gì đấy. Nếu mẹ không hỏi rõ nguyên nhân, vấn đề sẽ vẫn tồn tại và không thể nào giải quyết. Hậu quả của việc này là trẻ nảy sinh tâm lý sợ hãi khi đến trường, không những ảnh hưởng đến thành tích học tập mà còn ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của trẻ.

 "Tối quá, con không ngủ được!"

Khi trẻ đến một độ tuổi nhất định, mẹ sẽ rèn cho trẻ tính tự lập bằng cách cho trẻ ngủ một mình. Tuy nhiên, thay đổi thói quen là điều không dễ dàng, trẻ xưa nay đã quen với việc ngủ cùng một phòng với mẹ và có mẹ bên cạnh vỗ về.

 

Khi trẻ rời xa vòng tay ôm ấp của mẹ, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi bóng đêm và khó ngủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Bước đầu mẹ nên làm là vỗ về, khiến trẻ an tâm bằng cách kể truyện cho trẻ nghe. Sau đó, mẹ đợi trẻ ngủ hẳn rồi mới nên rời khỏi phòng. Theo thời gian, trẻ sẽ dần quen với việc ngủ một mình.

Khi bé nói"Bố mẹ đừng cãi nhau!"

Trong cuộc sống hôn nhân, nhiều cặp vợ chồng không thể tránh khỏi mâu thuẫn và cãi nhau gay gắt trước mặt con cái. Điều này là không tốt và ảnh hưởng xấu đến trẻ. Bố mẹ cần phải tuân thủ nguyên tắc ngầm là không cãi nhau trước mặt trẻ.

 

Các bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng trẻ còn nhỏ nên không hiểu chuyện. Thật ra, mỗi khi bố mẹ cãi nhau, người chịu nhiều tổn thương là trẻ, trẻ con rất nhạy cảm, trẻ sẽ sợ hãi khi nghĩ đến tình cảnh bố mẹ chia cắt và người bị cho ra rìa là trẻ. Điều bố mẹ cần làm mỗi khi có mâu thuẫn là bình tình hòa giải và tránh xung đột ngay trước mặt trẻ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang