Những chuẩn bị tâm lý cho con khi bé chuẩn bị lên chức anh, chị

(lamchame.vn) - Hầu hết các bậc cha mẹ đều vui mừng khôn xiết khi có thêm em bé nhưng với các bậc làm anh, làm chị ở tuổi mẫu giáo thì lại bị sốc và không ít cảm thấy buồn phiền.

Nhìn thấy bụng mẹ ngày càng to lên, ban đầu không ít trẻ ngạc nhiên, thích thú. Nhưng đến khi thấy bố mẹ ngày đêm mong ngóng em bé ra đời, rồi mua hết đồ này đồ kia cho em bé, trẻ bắt đầu ghen tị. Và chúng càng buồn hơn khi nhiều người lớn vô tình trêu chọc: "Mẹ sắp sinh em bé, con sắp bị "ra rìa" nhé!".

Đây cũng là lúc cha mẹ không có nhiều thời gian tập trung chăm bé nữa và con sẽ có cảm giác bị lãng quên. Sợ cha mẹ, ông bà không yêu mình nữa, không quan tâm đến mình, trẻ bỗng thấy em bé thật đáng ghét.

Biểu hiện trẻ bị sốc

Trẻ bị sốc thường biểu hiện nhằm thu hút sự chú ý của cha mẹ. Đa phần trẻ sẽ ít nói và đùa nghịch hơn. Một số trẻ buồn bã ra mặt và rất dễ khóc vì lúc nào cũng cảm thấy tủi thân. Nhiều trẻ cố tỏ ra như không có chuyện gì, nhưng trong lòng lại rất buồn. Số khác thì nghịch ngợm hơn hẳn hoặc dễ nóng nảy, cáu gắt với mọi người.

 

Khi mọi cố gắng thu hút không có tác dụng, khi cha mẹ quan tâm thái quá đến em bé sắp ra đời, trẻ bị bỏ quên sẽ rất dễ có những biểu hiện tiêu cực đối với em bé. Trẻ nói những điều không tốt về em bé với mọi người, chê em bé xấu, không ngoan, hay khóc... Có trẻ lén lút cấu em để em khóc váng lên vì nghĩ rằng em bé khóc, luôn tranh giành đồ ăn với em, thậm chí cố tình đẩy em, hoặc làm em ngã... cho bõ tức.

Chuẩn bị tinh thần cho con

Thái độ của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào cách cư xử, quan tâm của cha mẹ. Khi đã mang thai, người mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ về em bé trong bụng.

Bạn có thể hỏi bé thích em trai hay em gái, thích đặt tên em là gì, sau này thích chơi gì cùng em? Dù bận rộn và mệt mỏi, các bà mẹ nên thường xuyên hỏi han chuyện học hành, vui chơi, âu yếm, vuốt ve, an ủi để trẻ không thấy mình bị cô đơn.

Người làm cha mẹ cũng cần biết tạo nên tầm quan trọng và trách nhiệm làm anh, làm chị đối với trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy mình lớn dần lên và thấy yêu em bé hơn.

Ngay từ khi mẹ mang thai, cha mẹ cũng nên tập dần cho trẻ thói quen ngủ riêng. Khi trẻ chưa quen, thỉnh thoảng bạn có thể để trẻ ngủ với bố hay với ông bà để dần dần quen với việc xa mẹ.

Tới ngày mẹ sinh em bé, người cha nên đưa trẻ vào viện thăm mẹ và em để được cảm nhận tình yêu thương trong gia đình.

Không ít trẻ cảm thấy khó chịu khi bị sai vặt và phải làm rất nhiều việc cho em. Và điều quan trọng là chúng ta phải giải thích cho trẻ hiểu được rằng, mọi em bé mới sinh đều như thế, kể cả con trước đây cũng thế, nhưng chỉ mấy năm nữa, em bé lớn lên sẽ ngoan và đáng yêu như con bây giờ.

Những biểu hiện cho thấy trẻ sốc khi có em

- Trở nên ít nói, trầm lặng.

- Buồn bã, dễ khóc, dễ tủi thân.

- Nghịch ngợm, hiếu động hơn hẳn, hay làm những trò quấy quả, đùa nghịch mong gây sự chú ý nơi bạn.

- Nóng nảy, dễ cáu gắt, sẵn sàng đánh người khác hoặc đập phá đồ chơi.

- Cãi lại bố mẹ (nhất là mẹ) từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ.

- Phản ứng rất giận dữ khi có ai đấy nhắc đến em bé.

- Kể xấu về em với người khác khi được người khác hỏi thăm. Ví dụ như trẻ bảo em bé xấu hoắc, em bé hư, hay khóc, hôi rình…

- Giành đồ chơi, giành đồ ăn của em.

- Cố tình đập phá, làm hỏng những đồ vật bạn dành riêng cho bé sơ sinh.

- Mức độ cao nhất là trẻ bảo con ghét mẹ, con ghét em, hoặc cố tình đánh, làm đau em bé.

Theo Th.S Nguyễn Thị Châu Hà

 

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang