Những "cơn ác mộng" ở ngón chân và cách xử lý: Móng chọc vào thịt, nấm móng, móng đổi màu

Móng chân có tác dụng bảo vệ các ngón chân, do đó nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường rất có thể móng chân đang cảnh báo một vài vấn đề về sức khoẻ.

Một vài vấn đề cụ thể trên móng như móng chân bị đau, bị ngứa hoặc có thay đổi về màu sắc, hình dạng. Khi phát hiện móng chân xuất hiện các thay đổi bất thường, tốt hơn hết bạn nên dành thời gian để kiểm tra khả năng móng chân gặp tổn thương để điều trị kịp thời.

Nấm móng chân

Tình trạng nấm móng chân là tình trạng xuất hiện tương đối phổ biến và thường xuất hiện ở người cao tuổi. Các kết quả nghiên cứu cho biết rằng có tới hơn 50% số người cao tuổi trên 70 tuổi gặp vấn đề về nấm móng chân.

Bản chất nấm móng chân có thể dễ dàng kiểm tra bằng mắt thường, chúng xuất hiện những đốm trắng hoặc vàng và có thể xuất hiện dưới đầu móng chân. Ngoài ra ở móng chân bị nấm còn có thể có mùi hôi.

Những cơn ác mộng ở ngón chân và cách xử lý: Móng chọc vào thịt, nấm móng, móng đổi màu - Ảnh 1.

Đọc thêm:

- Móng chân có sọc đen là bệnh gì? Đây có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm?

- 9 Bài Thuốc Đơn Giản Trị Nước Ắn Chân Tại Nhà

Biểu hiện cụ thể, khi nấm xâm nhập vào móng chân thì móng chân sẽ xuất hiện tình trạng đổi màu và dày lên. Nấm móng nghiêm trọng khi xuất hiện các vết nứt, bị lởm chởm ở mép, giòn và vỡ vụn đồng thời sự nhiễm trùng sẽ nhanh chóng lây lan qua các móng chân lành khác.

Điều trị nấm móng chân thông thường đều cần sử dụng thuốc kháng nấm theo toa. Tuy nhiên một số trường hợp nghiêm trọng thì việc loại bỏ móng cũng sẽ được bác sĩ đề xuất. Kèm theo đó là quá trình điều trị nấm móng có thể kéo dài nhiều tháng để điều trị dứt điểm.

Để phòng ngừa nấm móng chân xảy ra, nên giữ chân sạch sẽ, khô ráo. Không nên sử dụng chung dụng cụ cắt móng. Trường hợp bị nấm móng do tiểu đường cần điều trị bệnh tiểu đường.

Móng chọc vào thịt da chân

Hiện tượng móng chọc thịt là một trong những vấn đề xảy ra ở móng chân gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Trong khi đó, nếu móng chân chọc thịt xảy ra khi một góc móng chân hoặc một phần móng chân phát triển vào bên trong phần thịt.

Tình trạng móng chân chọc thịt xảy ra có thể do thói quen cắt móng chân quá ngắn, khi cắt móng chân theo đường cong thay vì cắt thẳng hoặc khi nữ giới làm móng chân bị tổn thương theo thời gian dài gây ra hiện tượng móng chọc thịt.

Những cơn ác mộng ở ngón chân và cách xử lý: Móng chọc vào thịt, nấm móng, móng đổi màu - Ảnh 2.

Khi móng chọc thịt sẽ khiến các móng chân cong và to lên một cách bất thường, đặc biệt vùng da bao quanh ngón chân còn bị sưng tấy gây ra nhiều đau đớn. Nghiêm trọng nhất là khi chân bị chảy mủ do móng chân chọc thịt.

Điều trị móng chọc thịt tuỳ thuộc vào tình trạng móng chọc thịt mà bác sĩ sẽ quyết định cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ móng.

Để ngăn ngừa tình trạng móng chọc thịt cần đi giày vừa vặn, không nên cắt móng chân quá ngắn.

Thay đổi màu trên móng chân

Khi móng chân đổi màu có thể xảy ra do tiếp xúc các loại sơn móng tay, móng chân hoặc do thuốc nhuộm từ giày dép hoặc sản phẩm có chứa thuốc nhuộm khác.

Tình trạng đổi màu trên móng chân còn có thể xuất hiện do thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư hay một số loại thuốc khác.

Bản chất hiện tượng đổi màu trên móng chân thông thường không gây ra các dấu hiệu đau đớn, hơn nữa tình trạng đổi màu móng chân sẽ nhanh chóng được cải thiện khi dừng các hoạt động hoặc thuốc gây đổi màu móng chân.

Nguồn và ảnh: healthline

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang