Những điều Bố Mẹ cần dạy con trước tuổi lên 10

(lamchame.vn) - Theo các chuyên gia tâm lý, 70 % tính cách của bé sẽ được hình thành khi bé trước 10 tuổi. Vì thế đây là giai đoạn vàng để bố mẹ dạy con những điều lễ phép, từ tốn. Sau đây là những điều mà bố mẹ nên dạy con trước tuổi lên 10.

Hãy cho con biết cần phải chào hỏi mọi người xung quanh
Chào hỏi nên là phản xạ mà đứa trẻ nào cũng cần có, nó thể hiện sự lễ phép và kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn nên dạy con chào hỏi ngay từ khi con bạp bẹ biết nói. Điều này sẽ giúp con sớm hình thành  phép lịch sự chào hỏi bất cứ ai mà trẻ gặp. Điều này cũng giúp cho bé trở nên mạnh dạn và quảng giao hơn sau này. 
Dạy con cách biết nói “không” trong những trường hợp con không thích
Ngay từ nhỏ bạn hãy dạy con rằng con có quyền từ chối nếu con không thích, kể cả với ông bà – bố mẹ hay thày cô. Nhưng con cần thuyết phục được mọi người vì sao con lại nói “không”, và cách nói của con làm sao để mọi người cảm thấy thoải mái. Nếu từ nhỏ con đã có chính kiến thì sau này con sẽ tự tin vào bản thân mình mà không dễ dàng bị người khác sai khiến. 

Khi đến nhà người khác chơi, hãy dạy con không được phép tùy tiện
Đối với trẻ em, chúng rất vô tư đôi lúc không phân biệt được đâu là giới hạn được phép. Vì thế hãy dạy cho trẻ quyền về sở hữu những món đồ thuộc về mình và đồ của người khác. Để bé có sự tôn trọng với người khác, luôn hỏi ý kiến trước khi sử dụng. Điều này được giáo dục từ bé, sau này lớn lên bé sẽ là người lịch sự trong mọi hoàn cảnh. 

Hãy dạy con khi đến nhà người khác chơi thì không được tùy tiện

Bạn không nên khuyến khích bé bình luận về ngoại hình của 1 ai đó trừ khi đó là lời khen
Điều này người lớn cũng hay mắc phải vì thế hãy tiết chế chúng và dạy con mình đừng chê bai người khác, nhất là về ngoại hình. Bởi nếu không sau này con sẽ nhìn vẻ bên ngoài mà đánh giá nội dung, hình thành sự ích kỷ ngay từ bé. Đây là điều không nên chút nào. 
Dạy bé nói lời  "Vui lòng", "Cảm ơn" và "Xin lỗi" trong những hoàn cảnh thích hợp
Hãy bắt đầu từ chính bản thân mình, bé sẽ nhìn bố mẹ và học tập theo. Nếu dùng từ cảm ơn, xin lỗi hay vui lòng đúng chỗ đúng cách bé sẽ biết rằng mình cần phải sống khiêm tốn và bao dung với tất cả mọi người. Đặc biệt ở những nơi công cộng, những lời đó sẽ cho thấy bé sống văn minh và tôn trọng người khác. 

Hãy dạy con biết nói lời cảm ơn nhiều hơn

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang