Cha mẹ nên lưu ý ranh giới trong việc dạy con để không phí công hoài sức

(lamchame.vn) - Tính cách của 1 đứa trẻ được hình thành phần nhiều dựa trên nền tảng và sự dạy dỗ của cha mẹ. Nhưng có nhiều bài học cha mẹ cần lưu ý bởi nó có thể phản tác dụng nếu bạn không khéo léo. Trong đó có 3 đức tính tốt sau đây.

Đừng dạy con khiêm nhường, hãy dạy con đánh giá đúng giá trị bản thân

Luôn khiêm tốn là điều cha mẹ luôn dạy con mình. Điều này không sai bởi sự tự kiêu tự đại chẳng khác gì quả bom có thể giết chết con người bởi những sự tham vọng hão huyển. Tuy nhiên hiện nay môi trường sống đòi hỏi nhiều cạnh tranh, sự tự chủ. Vì thế bạn không nên để con đi tụt lùi. Hãy giúp trẻ phân biệt giữa tự kiêu và kiêu hãnh, xây dựng niềm tự hào một cách chính đáng về bản thân. Như vậy trẻ sẽ luôn tìm kiếm những cơ hội thể hiện mình thay vì khiêm tốn nhường hết những cơ hội đó cho người khác.

Đừng dạy con chia sẻ vô điều kiện, hãy dạy con xác định đúng giới hạn

Không phải lúc nào lớn cũng phải nhường cho bé, chủ nhà phải nhường cho khách đến chơi. Đừng áp đặt lên con những điều quá cũ kỹ đó. Hãy để bé tự chủ động nhường khi bé thực sự muốn. Và quan trọng là nên hướng dẫn bọn trẻ chơi chung, phân tích cho con biết cách để hợp tác cùng chơi thay vì coi đứa trẻ mới đến là kẻ phá đám. Nếu làm được điều đó, con sẽ được bổ sung kỹ năng bày tỏ cảm xúc, hợp tác, chia sẻ, thương lượng...

Không coi trọng đồng tiền là quan điểm quá lỗi thời

Nhiều bậc phụ huỵnh cho rằng nếu trẻ em coi trọng đồng tiền thì sẽ thực dụng dễ hư hỏng. Nhưng các bậc phụ huynh hãy học cách dạy con chi tiêu của người nước ngoài. Khi được huấn luyện những kỹ năng tiết kiệm tiền, chi tiêu hợp lý khi 5 – 6 tuổi thì con sẽ nhận biết giá trị các đồng tiền, biết quý trọng đồng tiền từ đó biết cách tiết kiệm và chi tiêu hợp lý. Như vậy thay vì gạt bỏ sự quan tâm của con trẻ với tiền bạc, cha mẹ nên hướng dẫn con hiểu đúng giá trị của đồng tiền. Không nên quá coi trọng, tuy nhiên cũng không thể quá coi thường giá trị đồng tiền – đây là bài học không bao giờ sớm.

Hãy tôn trọng suy nghĩ của con và nói chuyện với con như những người bạn

Về lý thuyết đó là những bài học, nhưng bạn nên biết cách dạy cho con như thế nào để con hiểu và làm theo thay vì áp đặt hay dùng đến đòn roi. Hãy coi con như những người bạn, hỏi ý kiến và tôn trọng ý kiến của con. Thông qua sự bày tỏ quan điểm - suy nghĩ của con trẻ bố mẹ cũng hiểu được cá tính của con từ đó điều chỉnh cách dạy của mình để con có thể có sự phát triển toàn diện hơn thay vì chống đối hay hậm hực làm theo.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang