Những điều không phải ai cũng biết về nước hoa

(lamchame.vn) - Nước hoa dường như trở nên quen thuộc với cuộc sống của chúng ta, ai cũng thích đẹp, thích thơm, và còn thích cá tính, độc đáo nữa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu biết về nước hoa.

Một loại nước hoa dù dạng lỏng hay dạng sáp, là nước hoa cho nữ hay cho nam đều không phải chỉ có một mùi duy nhất mà là tập hợp rất nhiều mùi hương. Đó là vì nước hoa thường được pha chế phối hợp từ nhiều tinh chất hương thơm khác nhau, và được chia thành 3 tầng hương biểu thị các nhóm mùi hương có thể được cảm nhận theo thời gian là Tầng hương đầu (Top notes/ Head notes), Tầng hương giữa (Middle notes/ Heart notes), Tầng hương cuối (Base notes).

1. Hương đầu

Những hương thơm đầu tiên bạn cảm nhận được khi xịt hoặc thoa nước hoa lên da chính là lớp hương đầu. Đó là những phân tử nhỏ, nhẹ, dễ bay hơi, chúng tạo thành ấn tượng ban đầu của một người về một loại nước hoa và do đó rất quan trọng trong việc bán sản phẩm. Tuy vậy hương thơm này kéo dài không lâu, chỉ khoảng 10-15 phút là tan mau. Mùi hương của lớp này thường được mô tả là "tươi", "mới" hoặc "sắc nét".

 

Những mùi hương cam, quýt, hương quả mọng và một số hương hoa ngọt rất phổ biến ở tầng hương này.

2. Hương giữa

Đây còn được gọi là “trái tim” của nước hoa (Heart Notes). Bởi sau khi tầng hương đầu tan đi, hương giữa sẽ ở lại trên da bạn lâu hơn, trầm và đằm thắm hơn. Khi thử một loại nước hoa mới, bạn hãy vượt qua những ấn tượng chuếnh choáng ban đầu để cảm nhận thật kỹ tầng hương giữa, đây mới chính là cá tính của từng loại nước hoa, hương thơm tạo ra phong cách và thông điệp mà bạn muốn thể hiện. Khi bạn định mua nước hoa, sẽ xịt thử lên da cổ tay, có thể 2 tay thử 2 mùi khác nhau, cảm nhận sơ qua lớp hương đầu, rồi sẽ đi loanh quanh các gian hàng khác chừng nửa tiếng, đợi cho nước hoa “xuống hương” để có thể cảm nhận rõ rệt, trung thực tầng hương giữa. Bạn cũng thường nghe thấy lời khuyên không nên thử quá 3 mùi nước hoa trong một lần mua hàng, vì bạn sẽ bị “lẫn” và không còn sáng suốt.

 

Thành phần nằm ở lớp hương trung tâm này bay hơi kém hơn hương đầu, chúng thường là mùi của các loại hoa hồng, hoa nhài, loa kèn hay oải hương. Mùi hương ở tầng này thường được mô tả là êm dịu và “tròn” hơn sau khi đã trải qua sự “sắc nét” ở tầng đầu. Lớp hương này bạn sẽ ngửi thấy sau 15-20 phút và thường kéo dài từ 2-6h tuỳ loại.

3. Hương cuối

Phần toả hương cuối cùng nước hoa là những nốt trầm khó bay hơi nhất. Chúng thường có mùi đậm, nồng và giữ được lâu nhất trên cơ thể. Những hương thơm này thường là mùi gỗ, mùi da, mùi vani.. được mô tả là rất “sâu” và có thể lưu lại tới 24h sau vẫn còn thoang thoảng. Tuy hương cuối gắn bó với bạn lâu nhất nhưng độ toả hương không mạnh nồng như hương đầu và hương giữa nên gần như chỉ có bạn và người gần gũi nhất mới cảm nhận được, lúc này nước hoa là của riêng bạn và cho chính bạn, nó cũng có gì đó khá gợi cảm và bản năng khi có những tiếp xúc da thịt để cảm nhận lớp hương thơm này.

Thế nên, đừng vội vàng khi chọn một loại nước hoa chỉ vì “nghe tả rất hay” hoặc “ai đó rất thích”, bởi vì một loại nước hoa trên da bạn có thể khác với người bên cạnh, hoặc bạn có thể không ưng mùi hương đầu nhưng lại say mê tầng hương giữa... 

 

Cũng vì vậy, bạn dùng nước hoa cho người khác ngửi hay bạn dùng nước hoa cho bản thân mình, bạn muốn truyền đi thông điệp về mình “tôi là cô gái vui vẻ yêu đời” hay “tôi sâu sắc ngọt ngào” ... chỉ có bạn mới thấu hiểu bản thân mình và biết mùi hương nào, hoàn cảnh nào nên lựa chọn.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang