Những điều không thể không biết khi dùng các thiết bị sưởi ấm mùa đông

(lamchame.vn) - Đang trong những ngày đông giá rét, các vật dụng, thiết bị sưởi ấm, máy sưởi, quạt sưởi rất hữu ích, tuy nhiên, nếu lúc nào đó đèn sưởi nhà tắm phát nổ như pháo hoa, chăn điện bị hở gây điện giật, máy sưởi chập cháy… sẽ gây tai nạn đáng tiếc.

Theo kỹ sư sửa chữa thiết bị điện dân dụng Lê Văn Tiến (Trung tâm dịch vụ Bách Khoa), về nguyên tắc, các thiết bị dùng để giữ ấm như: Máy sưởi, quạt sưởi, đèn sưởi, chăn điện… được thiết kế hoàn toàn an toàn, hữu ích trong mùa đông, nhưng nếu không lựa chọn và sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, những thiết bị này có thể gây nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng người dùng. Cụ thể, đó là:

Mua phải đồ không đảm bảo chất lượng 

Nhu cầu dùng các thiết bị sưởi ấm trong gia đình rất lớn. Nhưng đây cũng là mặt hàng dễ bị làm giả, làm nhái, để đánh vào tâm lý thích mua đồ giá rẻ của người tiêu dùng. Một chiếc quạt sưởi có thương hiệu bán tại trung tâm điện máy thường có giá từ 800.000 đồng trở lên. Nhưng nhiều nơi, quạt sưởi không rõ nguồn gốc chỉ bán có 200.000 - 250.000 đồng. Tuy cũng có tính năng dùng để sưởi ấm, nhưng các chi tiết trong những thiết bị giá rẻ sẽ không đảm bảo công suất cũng như độ bền và tính năng an toàn như hàng chất lượng.

Phải lựa chọn các loại thiết bị sưởi ấm chính hãng

(Ảnh: Internet)

Vì vậy, trước hết phải lựa chọn các loại thiết bị sưởi ấm chính hãng, tại nơi bán đạt tiêu chuẩn. Với những thiết bị cần lắp đặt như đèn sưởi, cần nhờ những người có chuyên môn để đảm bảo an toàn.

Sử dụng đúng cách

Mỗi loại thiết bị sưởi ấm có cách sử dụng riêng. Những cách sử dụng này cũng được nhà sản xuất khuyến cáo và người tiêu dùng cần tuân theo đúng hướng dẫn, để tránh xảy ra những trường hợp bị bỏng, bị chập cháy, vỡ nổ hay điện giật trong quá trình sử dụng.

- Các loại máy sưởi, quạt sưởi: Có công suất từ 400W lên tới 2000W, tỏa nhiệt rất mạnh, nếu để gần sát cơ thể có thể gây ra bỏng, rát da. Khoảng cách tốt nhất khi đặt các loại máy sưởi này là cách người sử dụng từ 1 - 2 mét và không chiếu trực tiếp vào cơ thể.

 Vì máy có công suất lớn, nên không nên dùng liên tục quá 6 giờ, làm thiết bị quá tải và gây chập cháy. Bên cạnh đó, nên chọn loại máy có gắn thiết bị cảm biến nhiệt để đảm bảo an toàn.

- Khi dùng đèn sưởi trong nhà tắm: cần lắp đặt đèn sưởi ở phía trên của vòi hoa sen, tránh để nước bắn lên hay tiếp xúc trực tiếp với bóng đèn sưởi, dẫn đến hiện tượng thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt thủy tinh, dễ gây nổ bóng đèn.

Mỗi loại thiết bị sưởi ấm có cách sử dụng riêng, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Đèn sưởi phòng tắm thường có công suất và bức xạ nhiệt cao, làm nóng nhanh, vì vậy nên bật trước khoảng 5 phút và không nên dùng quá lâu, các bóng thủy tinh quá nóng, dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ. Để đảm bảo an toàn, nên dùng đèn sưởi nhà tắm trong vòng 20-30 phút và thời gian tối đa có thể sử dụng là 40 phút.

- Chăn, đệm, gối điện: Đây là vật dụng giữ ấm được nhiều người chọn lựa trong mùa đông. Dù sản xuất đảm bảo đúng các tiêu chí an toàn, nhưng đây cũng là thiết bị điện nên có thể gây cháy, giật nếu sử dụng không đúng cách.

Riêng chăn đệm điện: Không được gập chăn, làm gãy đứt các dây dẫn điện; không giặt chăn điện, bởi nó có thể gây ướt bộ điều khiển, khi cắm điện vào sẽ gây chập cháy. Không làm đổ nước hay để bé tè dầm lên chăn, có thể gây điện giật. Khi sử dụng, nên điều chỉnh chăn điện ở nhiệt độ 25 - 30 độ C và cũng không dùng quá 10 giờ liên tục.

 Cách xử lý khi xảy ra cháy nổ

 Các loại thiết bị giữ ấm thường chỉ được sử dụng trong khoảng 2 tháng mùa đông. Vì vậy, ít người có thói quen bảo dưỡng thiết bị. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng, cần kiểm tra kỹ các dây dẫn điện, bóng đèn, bộ điều chỉnh nhiệt…

Nếu trong quá trình sử dụng thiết bị sưởi ấm, không may xảy ra hiện tượng chập điện, cháy nổ…, theo kỹ sư Lê Văn Tiến điều đầu tiên cần phải lưu ý là tuyệt đối không được dùng nước để dập lửa, gây ra hiện tượng điện giật. Cách làm đúng là: Nhanh chóng dập cầu dao, cắt nguồn điện, sau đó thực hiện các bước cứu hỏa khác như xịt khói, xịt bọt…

Đọc kỹ hướng dẫn và sử dụng đúng cách, những thiết bị sưởi ấm sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe và an toàn trong mùa đông lạnh.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang