Người chuyển giới, đồng tính được khám bệnh ở phòng khám riêng kín đáo

(lamchame.vn) - Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vừa mở cửa phòng khám dành riêng, kín đáo cho cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới.

ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng, bệnh viện Bình Dân TP HCM cho biết: Phòng khám bệnh dành cho người LGBT ở tận lầu 6 rất kín đáo. Ngay trong phòng khám này có sẵn máy siêu âm, xét nghiệm, trang thiết bị hiện đại để khám sản phụ khoa. Bệnh nhân chỉ cần chờ đợi khoảng 2 giờ là có kết quả xét nghiệm. 

Để đảm bảo sự kín đáo, riêng tư nhất, bệnh nhân đến khám chỉ cần gọi điện thoại đến số 028.6686.1267 mà không cần chờ lấy số thứ tự ở sảnh như các bệnh nhân khác.

Người đẹp sau khi chuyển giới

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Đến giờ hẹn, bệnh nhân lên thẳng lầu 6 để gặp bác sĩ. Trong quá trình khám cho bệnh, bệnh viện luôn yêu cầu có mặt một điều dưỡng nữ - một quy định luôn áp dụng khi khám cho bệnh nhân nữ. Hiện tại, phòng khám hoạt động từ 13g đến 16g ngày thứ 6 mỗi tuần.

Người đồng tính, chuyển giới thường khó chịu hơn so với người bình thường vì bị tự ti, mặc cảm. Cộng đồng nhìn họ như người không bình thường.

Cộng đồng người chuyển giới có những bệnh rất đặc biệt. Trên nền sự thay đổi của hóc môn từ nam sang nữ hoặc ngược lại từ nữ sang nam, hệ miễn dịch của họ rất kém, dễ bị tổn thương. Tần suất các bệnh lây qua đường tình dục tăng lên rất nhiều. Sự thay đổi về nội tiết làm cho họ bị các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp… Nếu không hiểu tâm sinh lý của nhóm bệnh này sẽ không chữa trị được cho họ.

Sau khi qua Thái Lan chuyển giới, người chuyển giới về Việt Nam thường lúng túng vì không biết khám bệnh ở đâu?

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Chẳng hạn, sau khi qua Thái Lan chuyển giới, người chuyển giới về Việt Nam thường lúng túng vì không biết khám bệnh ở đâu. Vì tuy bộ nhiễm sắc thể là nam nhưng lại có âm đạo sao khám nam khoa? 

Sau khi chuyển giới, âm đạo tân tạo sẽ không thể hoàn chỉnh như nữ giới nên người chuyển giới thường dễ bị viêm nhiễm, ngứa ngáy. Ở người nữ, âm đạo có lớp niêm mạc nhưng với người chuyển giới, đó là chỉ lớp da mỏng nên khi quan hệ tình dục, rất dễ bị tổn thương. Nếu không biết cách khám, bác sĩ có thể sẽ phá vỡ cấu trúc âm đạo tân tạo.

Về chuyên môn, các bác sĩ Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng để phẫu thuật chuyển giới nhưng hiện luật pháp Việt Nam chưa cho phép. Vì thế, cộng đồng chuyển giới rất mong chờ được phẫu thuật chuyển giới tại Việt Nam chứ không phải ra nước ngoài. Lý do ngoài chi phí ra, nếu phẫu thuật ở Việt Nam, họ sẽ an tâm hơn vì được “bảo hành”.

Vì đây là phòng khám ở bệnh viện công lập, nên tất cả bệnh nhân đều được hưởng bảo hiểm y tế nếu đủ điều kiện bảo hiểm yêu cầu.

 

 

Theo phunu online.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang