Những đứa trẻ tự tin, lạc quan luôn được cha mẹ thủ thỉ những câu nói "vàng mười" này mỗi ngày

Thường xuyên nói những lời này sẽ giúp trẻ trở nên lạc quan và tự tin hơn trong cuộc sống đấy bố mẹ nhé.

Đối với trẻ, cha mẹ chính là nguồn động lực và là tấm gương để bé noi theo. Những câu nói của cha mẹ có sức mạnh vô cùng to lớn đối với sự phát triển tâm lí và ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành tính cách của trẻ sau này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một người luôn vui vẻ, lạc quan sẽ sống khỏe mạnh, hạnh phúc, công việc cũng gặt hái được nhiều thành công hơn bình thường. Chính vì vậy, để giúp bé lạc quan và trở nên tự tin hơn trong cuộc sống cũng như trong học tập, cha mẹ hãy nói với con những câu nói tích cực này mỗi ngày nhé.

1. “Con có khả năng làm được việc đấy!”

Tất cả chúng ta đều biết trẻ nhỏ giống như một khối năng lượng khổng lồ, chỉ cần được kích hoạt đúng cách thì dường như việc phát huy khả năng của bé là không giới hạn. Những câu nói của cha mẹ sẽ in hằn trong tâm trí con trẻ. Chính vì vậy việc cha mẹ ghi nhận khả năng của trẻ sẽ giúp trẻ tự tin hơn rất nhiều.

Những đứa trẻ tự tin, lạc quan luôn được cha mẹ thủ thỉ những câu nói vàng mười này mỗi ngày - Ảnh 1.

2. "Con thật dũng cảm!"

Đôi khi cha mẹ cũng cần gọi tên cho hành động của bé để bé nhận thức được đâu là hành động đúng đắn. Ví dụ như khen con có việc làm dũng cảm, khi đó bé sẽ bắt đầu tập trung hơn với hành động tốt đó và tự tin hơn bội phần mỗi khi thực hiện.

3. “Con có tố chất và kĩ năng đó mà!”

Sự khích lệ và động viên của cha mẹ sẽ giúp trẻ tự tin hơn rất nhiều. Mặc dù biết bé có đủ tố chất và kĩ năng nhưng sự ủng hộ và ghi nhận của cha mẹ mới là điều kích thích bé nhiều hơn.

4. “Bố/mẹ tin ở con”

Câu nói này thực sự truyền cảm hứng cho trẻ bởi nó không chỉ thể hiện tình yêu thương, sự tin tưởng mà còn là nguồn năng lượng tích cực mạnh mẽ giúp con trở thành đứa trẻ hoàn thiện và tự tin hơn.

5. “Con có thể làm được những việc còn khó hơn!”

Khi bé bắt đầu gặp chướng ngại vật dường như không thể vượt qua thì sự khích lệ của cha mẹ, sự tin tưởng vào khả năng con có thể vượt qua thử thách và thực hiện nhiều việc còn khó khăn hơn sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho bé tiếp tục vươn lên.

6. “Cho dù có chuyện gì xảy ra, bố/mẹ vẫn mãi yêu con!”

Tình yêu của cha mẹ dành cho con là vô điều kiện. Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, trong bất cứ tình huống gì, cho dù kết quả có ra sao thì cha mẹ hãy luôn nói "Bố mẹ yêu con!" một cách thật ngọt ngào nhé.

Những đứa trẻ tự tin, lạc quan luôn được cha mẹ thủ thỉ những câu nói vàng mười này mỗi ngày - Ảnh 2.

7. “Bố/mẹ làm cùng con nhé!”

Đôi khi tất cả chúng ta sẽ cần một bàn tay để giúp đỡ và bố mẹ hãy giúp con hiểu rằng cha mẹ chính là cánh tay phải đắc lực hỗ trợ con mỗi khi con cần.

8. “Con đã làm thế nào vậy?”

Câu hỏi này sẽ cho thấy sự ngạc nhiên và thái độ hào hứng của cha mẹ khi thấy con làm được một việc gì đó tưởng chừng rất khó. Và chắc chắn, sự hào hứng của cha mẹ là nguồn động lực mạnh mẽ cho con.

9. “Nghe hấp dẫn đấy. Con kể tiếp cho bố/mẹ nghe đi!”

Trẻ đã rất nỗ lực, và sự gợi mở của cha mẹ sẽ khiến trẻ hào hứng và muốn chia sẻ thêm thông tin. Không còn gì đáng yêu hơn khi cha mẹ được nghe con nói chuyện với giọng đầy tự hào và vui vẻ.

10. “Con chỉ cho mẹ cách làm thế nào để giúp con nhé!”

Khi trẻ thực sự bị mắc kẹt trong mớ rắc rối, cha mẹ đừng ngại đề nghị được giúp trẻ. Cha mẹ sẵn sàng giúp đỡ con, chỉ vậy thôi cũng khiến bé lấy lại phong độ rồi.

11. “Con hãy nỗ lực hết mình”

Cha/mẹ biết con không thể làm tất cả mọi việc, con không thể chiến thắng mọi cuộc chơi nhưng hãy nỗ lực hết mình. Con đã cố gắng và đó mới là điều tuyệt vời nhất, chắc chắn rằng đứa trẻ nào cũng sẽ cảm thấy tự hào về bản thân khi bố mẹ nhìn thấy sự nỗ lực của mình và từ đó hào hứng cố gắng, trải nghiệm để hoàn thiện mình hơn.

Những đứa trẻ tự tin, lạc quan luôn được cha mẹ thủ thỉ những câu nói vàng mười này mỗi ngày - Ảnh 3.

12. “Bố/mẹ biết là khó nhưng bố/mẹ đã từng thấy con làm việc này trước đây rồi!”

Nghe có vẻ áp đặt một chút, nhưng thực ra đây lại là cách đưa ra bằng chứng về thời điểm mà trẻ đã từng thành công trước đây. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin hơn rằng trẻ hoàn toàn có thể làm điều đó thêm một lần nữa.

13. “Con đã cố gắng và bố/mẹ rất tự hào về con”

Cho dù trẻ chỉ đạt được một mục tiêu dễ dàng nhất, cha mẹ hãy luôn nhớ nói với trẻ: "Bố/mẹ tự hào về con" một cách nồng nhiệt nhất để con được tiếp thêm sức mạnh, có dũng khí đối mặt với thử thách khó khăn. Xét cho cùng, cuộc sống là một cuộc hành trình chứ không phải đích đến, và sự chăm chỉ, cố gắng của con đã được ghi nhận.

14. “Con có biết lòng can đảm nghĩa là gì không?”

Trẻ thích học từ mới, nghĩa mới. Cha mẹ hãy dạy cho con về lòng can đảm, chí tiến thủ và sự kiên trì cần có để giúp con đạt được mục tiêu.

15. “Con muốn nghe bố/mẹ kể chuyện chứ?”

Cha mẹ hãy tìm cách khơi gợi để chia sẻ những câu chuyện thực tế với trẻ. Đó có thể là những kinh nghiệm của chính cha mẹ khi trải qua thử thách nào đó, cách mà bố/mẹ đã vượt qua khó khăn và phấn đấu đạt mục tiêu ra sao. Chắc chắn bé sẽ cảm thấy đồng cảm và sẽ là động lực giúp bé tự tin hơn rất nhiều.

16. “Con có muốn thử trò mạo hiểm này không?”

Đôi khi cho trẻ cơ hội được kiểm chứng bản thân thông qua những trò chơi mạo hiểm hay nổi loạn một chút cũng không phải ý kiến tồi. Chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị và mới mẻ để khám phá.

17. “Những điều mới mẻ có thể đáng sợ nhưng cũng có thể rất hấp dẫn!”

Trẻ thường có xu hướng tiến đến những người và môi trường quen thuộc. Nhưng cha mẹ cần cho trẻ hiểu những trải nghiệm mới mẻ luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị và hấp dẫn. Cha mẹ hãy khuyến khích sự tự tin của con để chấp nhận mạo hiểm thoát ra khỏi vùng an toàn và khám phá những thử thách mới.

Những đứa trẻ tự tin, lạc quan luôn được cha mẹ thủ thỉ những câu nói vàng mười này mỗi ngày - Ảnh 4.

18. “Con tò mò muốn biết phải không? Mình cùng tìm hiểu thêm xem sao nhé!”

Cha mẹ hãy cố gắng kích thích trí tò mò và ham học hỏi ở con cho dù ở bất cứ độ tuổi nào. Điều này sẽ giúp bé thích được khám phá và tự tin hơn vào khả năng của bản thân.

19. “Ai cũng có thể mắc sai lầm và đó là cơ hội để con học hỏi!”

Trên hành trình con lớn lên sẽ đầy trở ngại, mỗi lần thất bại là một bài học kinh nghiệm cho con học hỏi. Cha mẹ hãy giúp con nhận ra những bài học kinh nghiệm ấy để trẻ lạc quan và tự tin đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

20. “Làm theo bố/mẹ nhé, con có thể làm được và sẽ làm được!”

Đây giống như câu thần chú truyền thêm sức mạnh cho con. Con có thể làm được và sẽ làm được là sự khẳng định tích cực về khả năng và sự nỗ lực của trẻ.

Theo helino.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang