Những kĩ năng cần thiết cha mẹ nên trang bị cho bé trước khi vào lớp 1

(lamchame.vn) - Con vào lớp 1 là thời kì rất quan trọng đối với mỗi trẻ em. Đó là giai đoạn chuyển từ mẫu giáo lên môi trường tiểu học với biết bao bỡ ngỡ, mới lạ đối với bé. Chính vì vậy, việc trang bị cho bé những kĩ năng như sử dụng nhà vệ sinh công cộng, vệ sinh cá nhân hay tự phục vụ, ăn uống ... là vô cùng cần thiết để bé luôn tự tin ở một môi trường mới.

1. Hướng dẫn bé cách sử dụng nhà vệ sinh công cộng: 

 

Ở mẫu giáo, hầu như các lớp đều có nhà vệ sinh riêng, tuy nhiên khi lên trường tiểu học, các bé sẽ dùng chung nhà vệ sinh với rất nhiều lớp khác và có thể ở xa phòng học của các bé. Chính vì vậy, con rất cần phải biết tìm đúng và nhanh nhà vệ sinh khi có nhu cầu. Khi sử dụng nhà vệ sinh, yêu cầu con sử dụng đúng cách, sạch sẽ và văn minh để không gây ảnh hưởng đến nhà trường, các bạn bè khác. Ngoài ra, khi có nhiều bạn đang cùng có nhu cầu sử dụng, đề nghị con xếp hàng theo trật tự để cùng sử dụng, không chen ngang, lấn hàng. Nếu nhà vệ sinh của nhà trường chưa thực sự sạch sẽ, cha mẹ nên khuyên con không nên nhịn, chờ đến khi trở về nhà vì như vậy rất nguy hiểm. Con có thể dội nước sạch sẽ trước khi đi. Sau khi sử dụng xong, con lại dội nước và vứt rác đúng nơi quy định thì sẽ làm cho nhà vệ sinh sạch hơn.

2. Hướng dẫn bé cách ăn uống ở trường

Ở bậc tiểu học, thày cô giáo không phải là bảo mẫu như các giáo viên mầm non. Họ sẽ không có nhiệm vụ bón cho con, dỗ con ăn cho đủ suất. Nếu bé nhà mình ăn chậm, bé sẽ mệt, không đủ sức chịu đựng hết cả ngày học. Vì thế, dạy con ăn tự giác và đầy đủ sẽ là bài học các cha mẹ phải dạy con trước khi con bước chân vào trường tiểu học.

Ngoài ra, con cũng cần được học cách ăn uống gọn gàng, lịch sự. Trước khi ăn, con phải biết cách rửa tay cho đúng cách. Sau khi ăn, con cần phải biết tự dọn bát ăn của mình, lau bàn ghế và rửa tay, rửa mặt.

3. Hướng dẫn bé rửa tay đúng cách

Cố gắng dạy con quy trình rửa tay đúng cách theo quy định của Bộ Y tế. Con làm quen rồi thì việc rửa tay trở nên đơn giản thôi.

 

4. Hướng dẫn con làm quen với việc mặc đồng phục

Khác với mầm non, tiểu học sẽ luôn sống cùng đồng phục. Đồng phục của con sẽ là áo trắng và quần hoặc váy. Việc hướng dẫn và cho con làm quen với đồng phục cũng là một ý tưởng hay để con quen với những bộ đồ này để luôn thoải mái trong vận động và học tập.

5. Hướng dẫn bé cách giữ gìn đồ dùng học tập

Phổ biến của học sinh lớp 1 khiến cha mẹ và thày cô vô cùng phiền lòng chính là phá đồ dùng học tập. Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì những đồ dùng đó quá mới lạ với trẻ, cách thức sử dụng chúng trẻ chưa rõ lắm. Trẻ cũng không hiểu rõ về lợi ích của từng đồ dùng. Sự tò mò đó đã khiến trẻ rất thích thú khám phá và làm hỏng các đồ dùng. Hơn nữa, do chưa quen với việc quản lý tài sản riêng, trẻ rất dễ làm mất mát đồ dùng như sách vở, bút, tẩy, bút chì….

Để tránh lãng phí, đồng thời dạy trẻ kĩ năng bảo vệ đồ dùng học tập. Cha mẹ nên mua những mẩu giấy sticker, ghi tên và lớp của con trên mỗi đồ dùng học tập và nhắc nhở con giữ gìn cẩn thận. Việc ghi tên con trên đồ dùng học tập để bé chẳng may làm rơi có thể dễ đàng tìm lại được đồ dùng của mình. 

6. Hướng dẫn bé cách soạn sách vở và sắp xếp góc học tập

 

Sách vở không phải ngày nào cũng mang hết đi. Mỗi ngày chỉ mang theo thời khóa biểu. Vì thế, chắc chắn cần có một góc nhỏ để các con sắp sếp đồ dùng của mình. Dạy con sắp xếp ngăn nắp góc học tập cũng là dạy con sống gọn gàng và bảo quản đồ dùng học tập của mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang