Những loại hoa tuyệt đối không được cắm trên bàn thờ

(lamchame.vn) - Cắm hoa trên ban thờ từ lâu đã trở thành một phong tục tập quán của người Việt để tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, có những loại hoa mà bạn tuyệt đối không nên cắm trên ban thờ để tránh mang lại những điều không may mắn cho gia đình.

Ý nghĩa của việc cúng hoa trên bàn thờ

Tục thờ cúng hoa trên ban thờ gia tiên từ lâu đã trở thành truyền thống và nét đẹp riêng của người Việt. Điều này thể hiện sự kính trọng đối với ông bà tổ tiên và những người đã khuất. Không chỉ những ngày rằm, ngày lễ, ngày tết mà hiện nay, ngay cả ngày thường người ta cũng cúng hoa trên ban thờ. Một bình hoa tươi mang lại cảm giác thanh khiết và trang nghiêm hơn cho gian phòng thờ, mang đến những điều tốt lành cho gia chủ cũng như các phật tử khi cúng lễ ở đình, chùa. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng có thể đặt trên ban thờ. Mỗi loài hoa mang một ý nghĩa khác nhau. Chính vì vậy, khi chọn hoa cúng trên ban thờ, bạn cũng cần hết sức lưu ý để tránh đem lại những điều không may mắn cho gia đình.

Những loại hoa không nên đặt trên ban thờ

1. Hoa ly

Hoa ly không những có hình dạng và màu sắc rất đẹp mà còn có mùi hương thơm ngát rất dễ chịu. Tuy nhiên, hoa ly lại là một trong những loại hoa không nên đặt trên ban thờ, đặc biệt là ban thờ gia tiên bởi tên của loài hoa này mang ý nghĩa chia ly, phân tán, không tốt lành. Mặc dù vậy, hoa ly vẫn có thể được dùng ở những nơi thờ thánh, đặc biệt là những nơi thờ thánh Mẫu.

Hoa ly hình ảnh

Hoa ly. Ảnh: Internet.

2. Hoa phong lan

Có lẽ trong chúng ta, không ít người đã từng cúng hoa phong lan trên ban thờ, nhất là vào những dịp lễ tết bởi vẻ đẹp và hương thơm thanh khiết của loài hoa này. Tuy nhiên, các chuyên gia phong thủy cũng như các nhà tu hành đều cho rằng thờ hoa phong lan là không tốt và không nên. Bởi chữ "phong" trong phong lan tượng trưng cho sự phóng túng, phong tình, là điều tuyệt đối kiêng kị ở chốn cửa Phật.

Hoa phong lan hình ảnh

Hoa phong lan. Ảnh: Internet.

3. Hoa lan móng rồng

Hoa lan móng rồng nổi tiếng với hương thơm của mình nhưng lại không được khuyến khích cúng trên ban thờ bởi hình dáng cánh hoa và tên hoa đều được cho là không đẹp và không thích hợp để thời cúng.

Hoa lan móng rồng hình ảnh

Hoa lan móng rồng. Ảnh: Internet.

4. Hoa đại

Hoa đại mặc dù có hương thơm và màu sắc rất đẹp nhưng cũng là một trong những loại hoa cấm kị trong thờ cúng. Nguyên nhân là do loài hoa này được cho là giống với hình dạng của một bộ phận nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ. Ngoài ra, hoa đại cũng không nên xuất hiện trong tình yêu đôi lứa bởi nó sẽ đem lại những điều không may mắn cho cả 2 người.

Hoa đại hình ảnh

Hoa đại. Ảnh: Internet.

5. Hoa nhài

Hoa nhài là loài hoa biểu tượng cho sự tinh khiết và trong sạch. Không những thế, loài hoa này còn có hương thơm vô cùng quyến rũ. Mặc dù vậy, hoa nhài lại không được sử dụng trong thờ cúng bởi theo các cụ xưa, đây là loại hoa tượng trưng cho sự bấp bênh, không may mắn.

Hoa nhài hình ảnh

Hoa nhài. Ảnh: Internet.

6. Hoa cúc áo hay hoa cứt lợn

Chỉ cần nghe đến tên là có thể lý giải vì sao loại hoa này lại không được cắm trên ban thờ. Mặc dù có màu sắc nhã nhặn, hình dạng xinh xắn, nhưng những bông hoa hình cúc áo này chỉ nên dùng để cắm chơi trong nhà.

Hoa cúc áo hình ảnh

Hoa cúc áo. Ảnh: Internet.

7. Hoa cúc vạn thọ

Vừa đẹp lại vừa có tên hay, nhưng cúc vạn thọ lại thuộc những loại hoa tuyệt đối không dùng trong thờ cúng. Theo thuật phong thủy, cúc vạn thọ có thể mang lại những điều xui xẻo cho gia chủ nếu đặt chúng trên ban thờ. Không những thế, loài hoa này còn có mùi rất hôi nên không thể dùng để thờ cúng được.

Hoa cúc vạn thọ hình ảnh

Hoa cúc vạn thọ. Ảnh: Internet.

8. Hoa dâm bụt

Mặc dù không có mùi thơm đặc biệt như các loài hoa khác, nhưng hoa dâm bụt lại có hình dáng và màu sắc đỏ tươi tắn, vô cùng bắt mắt. Tuy nhiên, hoa dâm bụt cũng không được đặt trên ban thờ hay đem đi lễ Phật bởi trong tên hoa có chứa chữ "dâm", tượng trưng cho nhục dục, đặc biệt không nên để ở những nơi thờ tự linh thiêng.

Hoa dâm bụt hình ảnh

Hoa dâm bụt. Ảnh: Internet.

9. Hoa phù dung

Hoa phù dung mặc dù có tên và màu sắc đều rất đẹp nhưng cũng như các loại hoa kể trên, hoa phù dung không được sử dụng để thờ tự. Nguyên nhân là bởi trong dân gian, có rất nhiều những sự tích không hay về loài hoa này. Người xưa cho rằng, nếu đem hoa phù dung cúng trên ban thờ sẽ mang lại những điều không may mắn cho gia chủ.

Hoa phù dung hình ảnh

Hoa phù dung. Ảnh: Internet.

Cách chọn hoa cúng trên ban thờ

Từ xưa đến nay, việc cúng bái tổ tiên đều do tâm người cúng là chính. Tùy theo hoàn cảnh gia đình mà gia chủ sẽ sắp xếp vật phẩm cúng sao cho phù hợp. Đối với việc chọn hoa cúng cũng không cần quá cầu kỳ, phức tạp. Chỉ cần chọn đúng mùa nào hoa đấy, chọn hoa tươi, màu sắc và tên gọi đều phù hợp là được. Khi cúng lễ Phật thì hoa mẫu đơn là lý tưởng nhất. Cúng gia tiên thì có thể dùng hoa huệ tây, hoa cúc, hoặc hoa hồng,... bởi màu sắc tươi tắn, tượng trưng cho sự may mắn lại có hương thơm và tươi rất lâu. Mọi người cũng cần lưu ý rằng không nên chọn quá nhiều loại hoa với quá nhiều màu sắc khi cắm hoa trên ban thờ, tránh làm mất đi vẻ trang nghiêm nơi thờ cúng.

Xem thêm:

Cách cắm hoa cúc vàng đón Tết cho phúc lộc ngập tràn

3 cách đơn giản biến lọ thủy tinh thành bình hoa tuyệt đẹp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang