Những loại thực phẩm giúp vực lại tinh thần cho những ngày chán nản và áp lực

(lamchame.vn) - Những lúc tâm trạng chán nản, âm u và đầy tuyệt vọng, một món ăn ngon không chỉ giúp “vực được đạo” mà còn có khả năng vực dậy tinh thần với các chất dinh dưỡng đã được nghiên cứu và chứng minh dưới đây

Thực phẩm đã được chứng minh là có mối liên hệ mật thiết với việc cải thiện cảm xúc. Tuy nhiên, bạn cũng không nên trông chờ vào việc ăn chỉ từ 1 đến 2 lần những thực phẩm có tác dụng cải thiện cảm xúc, mà đã có thể thấy được kết quả rõ rệt và ngay thức khắc. Carol Aguirre, một chuyên gia dinh dưỡng tại Florida, nói với Elite Daily qua email rằng các loại thực phẩm siêu cường này có hiệu quả nhất khi bạn chế biến chúng một cách thường xuyên trong chế độ ăn uống của bạn: “Nếu bạn hay gặp phải những cảm xúc tồi tệ, bạn nên chọn từ hai đến ba loại thực phẩm dưới đây, và thường xuyên thêm vào một cách có ý thức trong bữa ăn hằng ngày. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống này sẽ có kết quả dài hạn trong việc cải thiện tâm trạng của bản thân”.

Thực phẩm đã được chứng minh là có mối liên hệ mật thiết với việc cải thiện cảm xúc

Trứng

Nếu bạn đang có thói quen ăn trứng ốp la vào buổi sáng, Aguirre cho rằng bạn đã có một khởi đầu tuyệt vời. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trứng hữu cơ là một trong những loại thực phẩm tuyệt vời nhất trong việc giữ cho tinh thần luôn tươi tỉnh và tràn trề sinh lực. Trong trứng có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho não bộ và kích thích thần kinh như lecithin, choline và cholesterol, cũng như các vitamin B tăng cường tâm trạng như B12, biotin và một lượng lớn protein siêu chất lượng cao.

Có lẽ nhiều chị em vẫn còn cảnh giác với trứng vì từng nghe nhiều nguồn tin nói rằng chúng có thể làm tăng mức cholesterol trong máu, ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Nhưng chuyên gia Aguirre khẳng định rằng bạn không cần phải lo lắng quá mức vì “cholesterol dồi dào cũng rất cần thiết để giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Trong thực tế,, nếu mức cholesterol quá thấp cũng có thể khiến bạn dễ gặp các vấn đề về tâm trạng hơn như buồn rầu, chán nản, áp lực,…”

Ngũ cốc nguyên hạt

Theo bác sĩ Aguirre, các loại ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh có khả năng làm giảm tỷ lệ trầm cảm. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý thêm: “Điều cần ghi nhớ là bạn phải chọn mua đúng các loại ngũ cốc nguyên hạt thì mới mang lại những lợi ích cho tâm trạng được. Trái lại, hạt ngũ cốc tinh chế, sẽ khiến tâm trạng bạn càng tồi tệ hơn. Ngũ cốc tinh chế thực sự tương quan với tỷ lệ trầm cảm cao, rất có hại cho những người có tâm trạng tiêu cực”.

Nấm

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tâm thần và trầm cảm, bởi vì nó làm tăng serotonin, một trong những chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về tâm trạng”, Aguirre nói với Elite Daily. Theo Phòng thí nghiệm Dữ liệu Dinh dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người Beltsville, nấm là một trong những nguồn vitamin D duy nhất trong vương quốc thực vật. Vì vậy nấm không những giúp vực lại tinh thần của bạn nhanh chóng, mà còn có thể là nguồn chất xơ tuyệt vời cho cơ thể.

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tâm thần và trầm cảm

Trà Kombucha

Kombucha là thức uống đặc sản từ vùng Viễn Đông, được lên men từ trà đen và đường. Đường được sử dụng trong Kombucha rất đa dạng, từ đường mía, đường trái cây đến mật ong. Đồ uống này có vị chua thanh từ men trong quá trình ủ.

Sau khi lên men, kombucha có chứa một loạt các chất có lợi cho hệ tiêu hóa như: giấm, vitamin nhóm B, enzyme, probiotic và có hàm lượng cao axit như acetic, gluconic và lactic với nhiều công dụng bổ trợ rất tốt cho sức khỏe.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Brain, Behavior, and Immunity, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của men vi sinh đối với tâm trạng của 20 người tham gia và nhận thấy rằng, so với 20 người tham gia khác trong nghiên cứu, việc dùng probiotic trong bốn tuần liên tục sẽ giúp các đối tượng tham gia thử nghiệm ít suy nghĩ tiêu cực hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận, trong tương lai, probiotic thậm chí có thể được sử dụng như một "chiến lược phòng ngừa tiềm năng cho bệnh trầm cảm".

Men vi sinh có trong trà Kombucha giúp giảm các suy nghĩ tiêu cực một cách hiệu quả

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang