Những loại vitamin giúp bạn sống tích cực hơn

(lamchame.vn) - Theo nghiên cứu mới nhất trên thế giới, vitamin và khoáng chất có thể giúp cản thiện trí nhớ và tâm trạng của chúng ta. Thậm chí, chúng còn giúp làm giảm trầm cảm, lo âu, sa út trí tuệ.

Omega 3

Bình thường, omega 3 có trong các thực phẩm cá thịt trứng. Theo nghiên cứu, omega-3 đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ. Sự thiếu hụt axit béo omega-3 đã được xác định là một yếu tố góp phần gây rối loạn tâm trạng.

Bạn có thể bổ sung omega-3 trong bữa ăn của mình bằng việc tăng cường ăn cá thu, cá hồi và cá trích, cũng như các loại hạt như hạt chia, hạt lanh, hạnh nhân, quả óc chó. Mặt khác, bạn có thể bổ sung dầu cá DHA và EPA.

Vitamin B6

Trong thực phẩm, những món chứa nhiều vitamin B6 là: chuối, đậu đỏ, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, thịt bò nạc, pho mát, súp lơ, cà rốt, cải bắp, rau chân vịt, đậu nành, đậu phộng, trứng…Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong một loạt các chức năng của cơ thể, cả về thể chất và tâm lý, đặc biệt đối với hoạt động thần kinh.

Vitamin B6 giúp tăng serotonin trong não. Serotonin là chất có nhiệm vụ điều chỉnh tâm trạng, bộ nhớ, giấc ngủ, tiêu hóa, và nhiều hơn nữa. Trong một số trường hợp, mức độ Serotonin thấp có liên quan đến trầm cảm.

Trung bình một ngày, mỗi người cần từ 1,6-2mg vitamin B6. Nên ưu tiên bổ sung vitamin B6 từ các loại thực phẩm.

Bạn có thể bổ sung vitamin qua viên uống và thực phẩm 

Vitamin C

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cải thiện nhan sắc, vitamin C còn giúp chúng ta tăng sự tập trung. Vì vitamin C đóng góp quá trình sản sinh norepinephrine là chất dẫn truyền thần kinh.

Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng viên uống cũng như tăng cường ăn các loại trái cây như: cam, quýt, ổi xanh, dâu tây, cà chua, khoai lang, khoai tây, bông cải xanh, ớt xanh.

Axit folic

Axit folic có vai trò giúp cơ thể tạo ra các tế bào mới và giúp tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến điều hòa tâm trạng. Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho rằng, đã phát hiện ra rằng nhiều người bị trầm cảm, sa sút trí tuệ có liên quan đến cơ thể thiếu axit folic.

Thông tường mỗi người cần tối thiểu 400µg mỗi ngày để duy trì mức folate bình thường trong cơ thể. Ngoài uống, bạn có thể bổ sung axit folic qua các món chứa: đậu, bơ, súp lơ xanh, măng tây, củ cải đường, trái cây họ cam, hạt hướng dương, lòng đỏ trứng,...

Magiê

Magiê giúp thư giãn, căng cơ, chữa táo bón và cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các kích thích tố não, thiếu magiê có liên quan đến chứng trầm cảm, rối loạn hành vi và kích thích. Do vậy, để cải thiện tâm trạng và giúp cơ thể thực sự thoải mái, bạn cần sử dụng các loại thực phẩm giàu magiê như ngũ cốc nguyên hạt, đậu khô, quả hạch và rau lá xanh đậm hoặc có thể uống bổ sung từ 320 đến 450 mg magie mỗi ngày, đặc biệt là vào ban đêm để giúp chứng mất ngủ.

Vitamin E

Vitamin E là chất cần thiết cho cơ thể. Nó là chất chống oxi hóa đã được nghiên cứu trong điều trị alzheimer và suy giảm trí nhớ. Vitamin E có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh. Nếu có đủ vitamin E sẽ giữ tế bào thần kinh nguyên vẹn dài hơn, giúp bạn ghi nhớ thông tin lâu hơn và tốt hơn. Với phụ nữ, vitamin E còn giúp cải thiện tình trạng da, giảm nếp nhăn…

Vitamin E có hai dạng: thiên nhiên và tổng hợp. Vitamin E thiên nhiên có nhiều nhất trong các loại dầu thực vật như: dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương. Ngoài ra, vitamin E còn có nhiều trong các loại mầm như: giá đỗ, mầm thóc.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang