Những lý do bà bầu không nên mang đồ nặng để không gây hại mình và con

(lamchame.vn) - Trong thời kỳ mang thai, mọi vận động của bà bầu đều sẽ ảnh hưởng nhất định đến sự an toàn của thai nhi. Đặc biệt là việc bà bầu mang vác nặng có thể dẫn đến nguy cơ sẩy thai, sinh non và nhiều nguy hiểm khác.

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ có rất nhiều sự thay đổi để có thể thích nghi với sự phát triển của em bé. Tử cung mở rộng, các khớp hông bắt đầu nới lỏng, trọng tâm và sự cân bằng của cơ thể sẽ thay đổi. Vì vậy, bà bầu không thể làm những việc như mình đã làm trước khi mang thai, như việc mang vác nặng.
 

Ảnh minh họa

Những nguy hiểm có thể khi bà bầu mang vật nặng quá mức

Khi đang mang thai, việc dọn dẹp, bưng vác đồ nặng có thể gây nguy hiểm cho bà bầu. Bạn có thể đánh giá tình hình sức khỏe để xem mình tự làm được không hay phải nhờ người khác giúp. Điều này để tránh tình huống xấu có thể xảy ra như:

1. Ngã

Khi mang thai, trọng tâm của cơ thể thay đổi và điều đó có thể khiến cho bạn mất thăng bằng khi cố gắng gập người hoặc nghiêng về phía trước để nâng một vật nặng. Việc ngã rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai vì nó có thể gây rủi ro cho cả mẹ và bé, đặc biệt trong tuần thứ 3, một cú ngã mạnh có thể dẫn đến việc chuyển dạ sớm hoặc tách nhau thai.

2. Đau lưng

Ảnh minh họa

Khi mang thai, tử cung trở nên lớn và nặng hơn làm căng thêm phần lưng của các bà mẹ. Nếu như không có tư thế đứng hay ngồi đúng, phụ nữ có thể bị đau lưng mãn tính. Bất kì việc nâng một vật nặng nào cũng sẽ khiến điều này trở nên tồi tệ hơn.

Khi lưng của các bà mẹ không được chăm sóc tốt khi mang thai thì bệnh đau lưng có thể kéo dài đến cả sau khi sinh con. Ngay cả khi bạn không có vấn đề gì về lưng thì việc nâng một vật nặng cũng có thể dẫn đến việc căng cơ lưng hoặc thậm chí lệch cột sống nếu như không cẩn thận.

3. Tổn thương vùng chậu

Khi mang thai, các cơ ở vùng chậu dãn ra. Việc nâng vật nặng có thể gây ra căng thẳng và tổn thương xương chậu nếu như bạn không thường xuyên tập các bài tập giúp giãn xương chậu, điều này làm tăng nguy cơ mắc chứng tiểu không tự chủ và căng tức cơ quan vùng chậu.

4. Sẩy thai hoặc sinh non

Nếu như việc mang thai của bạn hơi khó khăn và có nguy cơ chuyển dạ sớm hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thử nâng các vật nặng. Tiến sĩ Christopher Chong, bác sĩ phụ khoa sản khoa tại Bệnh viện Gleneagles (Singapore), chỉ ra rằng nếu một người phụ nữ bị chảy máu trong âm đạo, việc máu đông sẽ cần thiết cho việc cầm máu, tuy nhiên nếu nâng vật nặng, cục máu đông này có thể sẽ bị phá vỡ và tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Trong 3 tháng đầu, điều này có thể dẫn đến sẩy thai và chuyển dạ sớm.

Biết khả năng của bản thân trong thai kỳ

Dù bạn và thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh nhưng vẫn nên hạn chế di chuyển đồ đạc trong nhà. Bạn không nên bưng đồ nặng ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Nhiều bác sĩ khuyên bà bầu không được làm việc này từ tam cá nguyệt thứ hai để tránh những biến chứng có thể xảy ra. Bạn có thể đẩy những món đồ nhẹ, miễn là không bị khó thở.

Bà bầu không nên nhấc vật nặng. Tuy nhiên, nếu khỏe mạnh và không có người giúp, bạn có thể nhấc vật nặng khoảng 22kg nhưng chỉ đến tuần thứ 20 của thai kỳ. Sau thời gian này, bạn chỉ nhấc những món đồ dưới 22kg.

Làm thế nào để nhấc đồ đạc khi mang thai?

Khi mang thai, bạn có thể gặp khó khăn trong việc lấy thăng bằng. Nếu nhấc đồ vật không đúng cách, bạn và con có thể bị tổn thương.

Đôi khi bạn không thể tránh khỏi việc phải mang hay nâng một vật nặng trong khi mang thai. Do đó, bạn phải thật thận trọng và làm điều đó đúng cách.

Bạn có thể yêu cầu sự giúp đỡ, hoặc nâng vật một cách an toàn để giảm thiểu mọi rủi ro hoặc thực hiện theo trình tự dưới đây:

- Đảm bảo chân đứng vững trước khi nâng vật

- Duy trì tư thế mở rộng cơ thể và giữ vật ở gần

- Siết chặt cơ bụng và cơ vùng chậu

- Để nâng một vật thấp hơn thắt lưng của bạn, hãy giữ thẳng lưng, cong đầu gối và hông

- Nâng vật bằng cơ chân và đừng thả lại giữa chừng

- Bước từng bước nhỏ và chậm rãi - Tìm kiếm sự trợ giúp nếu cần.

Ngoài ra, bà bầu muốn nhấc một vật lên, bạn nhớ ngồi xổm rồi đứng dậy nhẹ nhàng. Lúc này, áp lực sẽ đè lên chân và lưng bạn. Vì vậy, tốt nhất, bạn cần một vật gì đó vịn vào khi ngồi xổm hoặc đứng dậy để giúp bạn an toàn hơn.

Tóm lại, bạn hãy nhờ chồng hay các thành viên khác trong gia đình giúp đỡ việc khuân vác vật nặng. Tuy nhiên, nếu sau khi vác nặng, bạn cảm thấy kiệt sức hay khó chịu, hãy đến bác sĩ khám ngay.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang