Những món ăn đảm bảo không bao giờ "lỗi mốt" ở Sài Gòn

Nhắc đến các món ăn vặt đặc trưng ở thành phố này thì cái tên nào sẽ xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của bạn?

Dường như nghĩ đến ẩm thực Sài Gòn thì các món ăn vặt luôn chiếm vị trí đầu tiên và được mọi tầng lớp yêu thích. Nếu bảo liệt kê ra các loại quà vặt ở đây thì sẽ chẳng bao giờ hết, nhưng có những hương vị vẫn tồn tại cùng thành phố này dù cho có nhiều món ăn ngoại nhập hấp dẫn khác. Hãy cùng xem là những món ăn vặt nào luôn giữ vững vị trí trong khẩu vị thực khách tại Sài Gòn ngay bây giờ nhé!

Bánh tráng trộn

Có thể nói, bánh tráng trộn là một "đặc sản" của ẩm thực đường phố Sài Gòn. Tuy món ăn dễ làm, nơi nào cũng có, nhưng chỉ ở thành phố này bạn mới thưởng thức những phần bánh tráng đúng chuẩn và đậm đà hương vị nhất. Bánh tráng trộn được lòng từ những cô cậu sinh viên, học sinh đến dân văn phòng cũng "nghiện" món ăn này.

Những món ăn đảm bảo không bao giờ "lỗi mốt" ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Những món ăn đảm bảo không bao giờ "lỗi mốt" ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Trên mọi con đường hay khu ăn vặt, trước cổng trường, không đâu là không có một hàng bánh tráng. Chỉ cần nhìn những hộp khô bò, khô mực, ruốc, trứng, sốt me, xoài... đủ màu sắc và kèm theo hương vị cũng khiến bạn phát thèm. Nhâm nhi từng sợi bánh tráng dai dai thấm đượm vị chua - ngọt - mặn, món ăn bình dân nhưng lại vô cùng kích thích vị giác

 

Ở Sài Gòn, nơi nổi tiếng nhất về món này là con đường bánh tráng trộn Nguyễn Thượng Hiền (quận 3), hàng bánh tráng trước cổng trường Nguyễn Thị Diệu (quận 3), hay các gánh hàng rong... Chỉ từ 10k - 20k là đã có một phần bánh tráng nhâm nhi "sướng" miệng rồi đấy.

Bò bía mặn

Khác với Hà Nội chuộng vị bò bía ngọt, người Sài Gòn lại chuộng loại bò bía mặn với đầy đủ nhân bên trong. Chiếc bánh tráng gạo mỏng được làm mềm, gói ghém nào là lạp xưởng, củ sắn hấp, trứng, xà lách, cà rốt, ruốc... Mỗi cuốn bò bía nhỏ gọn như vậy mà khi chấm cùng tương ngọt kèm đậu phộng rang lại trở thành món ăn vặt được nhiều người yêu thích.

 

Những món ăn đảm bảo không bao giờ "lỗi mốt" ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Món này thường được bán ở những xe đẩy ven đường. Bạn sẽ thấy một xửng củ sắn nóng hổi và thơm lừng cùng chiếc tủ kính chứa đầy các món ăn. Thường thì khi có khách gọi, người bán mới cuốn để món ăn được nóng ngon.

 

Bạn có thể tìm đến xe bò bía trứng nổi tiếng ở khu chợ Tân Định (quận 1), xe bò bía lâu đời ở đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), hay bò bía 3k ở Trần Bình Trọng (quận 5)... Món ăn vặt bình dân chỉ có giá 3k - 5k một cuốn mà thôi.

Há cảo

Nhiều bạn trẻ muốn tìm món nào đó ăn vặt mà vẫn đủ no bụng thì há cảo luôn là lựa chọn ưu tiên. Há cảo ở Sài Gòn là một kiểu dimsum của người Hoa nhưng lại biến tấu phù hợp hơn để trở thành món ăn vặt đường phố hấp dẫn. Tuy gọi há cảo, nhưng hàng nào cũng có thêm nhiều hương vị khác như bánh xếp, xíu mại...

Bên trong lớp vỏ bột dẻo dai thơm lừng là phần thịt được nêm vừa miệng và bắt vị. Có nơi nhân thịt heo, có nơi nhân tôm tạo nên sự đa dạng cho món ăn. Độ ngon còn phụ thuộc vào nước tương được pha loãng mặn ngọt chấm cùng. Những chiếc há cảo nóng hổi ăn vừa đủ no luôn là quà vặt xuất hiện khắp nơi tại đường phố Sài Gòn.

 

Bạn có thể tìm đến hàng Há cảo Hong Kong trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), há cảo Lê Quang Sung (quận 6), hay những khu ẩm thực đều có món này.

Súp cua

Dù Sài Gòn có đang là mùa nắng hay mùa mưa thì súp cua vẫn thường được nhiều bạn trẻ yêu thích khi muốn tìm gì đó nhâm nhi lúc xế chiều. Ở đây có nhiều hàng súp cua nổi tiếng, và mỗi nơi lại mang đến những đặc trưng riêng. Chẳng hạn như súp cua Trang ở đường Vạn Kiếp (quận Bình Thạnh) thì hấp dẫn với món xí quách ăn cùng, súp cua Hoa Cúc (quận Phú Nhuận) thì bạn lại nhâm nhi cùng chân gà hay súp cua Hằng bên quận 4 lại hấp dẫn với nhiều lựa chọn như trứng bách thảo, trứng gà, tôm, bắp...

Món súp lúc nào cũng đầy đặn thịt gà xé, trứng cút, nấm, thịt cua... Không chỉ thơm ngon ở vị ngọt tươi của hải sản mà từng nguyên liệu hoà quyện trong cái sền sệt của nước súp tạo nên món ăn vặt "trường tồn" cùng Sài Gòn qua năm tháng.

Phá lấu

Có nguồn gốc từ món người Hoa, phá lấu là một đặc sắc của ẩm thực Sài Gòn mà bạn phải thử khi đến đây. Nồi phá lấu kích thích vị giác với màu vàng cam hấp dẫn và hương thơm từ nước dùng. Các món được chế biến từ lòng bò như ruột, lòng, lá tía, gan... thấm đượm trong nước dừa nấu cùng.

Người Sài Gòn thường chuộng kiểu phá lấu chấm bánh mì. Còn không thì ăn cùng mì gói cho no bụng. Nhưng hiện nay, có nhiều biến tấu làm món ăn vặt này hấp dẫn hơn như phá lấu me, phá lấu xào bơ, bánh mì kẹp phá lấu... Dù thưởng thức theo kiểu nào thì món ăn vẫn mang cái giòn dai và béo thơm đặc trưng.
 
Những món ăn đảm bảo không bao giờ "lỗi mốt" ở Sài Gòn - Ảnh 8.
 
Phá lấu Sài Gòn nổi tiếng nhất là hàng vỉa hè ở đường Kỳ Đồng (quận 3), khu quận 4 với phá lấu Cô Thảo, hay phá lấu Cô Oanh...

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang