Những món ăn sáng đủ dưỡng chất giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh vượt trội

(lamchame.vn) - Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào đảm bảo cho sự hoạt động cơ thể và còn có thể giúp tăng cường sự phát triển trí não. Sau đây là một vài gợi ý nhỏ cho bố mẹ những món ăn sáng dinh dưỡng giúp trẻ thông minh.

Một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào đảm bảo cho sự hoạt động cơ thể và còn có thể giúp tăng cường sự phát triển trí não. Sau đây là một vài gợi ý nhỏ cho bố mẹ những món ăn sáng dinh dưỡng giúp trẻ thông minh.

Vì sao trẻ ăn sáng đều đủ dưỡng chất sẽ thông minh hơn

Bữa sáng rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể vì đây là lúc các tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh nhất và hấp thụ các loại chất dinh dưỡng một cách hiệu quả. Riêng đối với trẻ nhỏ, bữa ăn sáng vô cùng quan trọng, đây là bữa ăn chính trong ngày bởi những năm đầu đời là nền móng cho sự phát triển của cơ thể chúng ta khi trưởng thành.

Bữa ăn sáng còn giúp bé duy trì trọng lượng cân đối vì buổi sáng là thời gian khởi động cho sự trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng; sự trao đổi chất thường xuyên sẽ giúp cơ thể đốt cháy calo.

trẻ ăn sáng đều đủ dưỡng chất sẽ thông minh hơn - Ảnh minh họa

Nếu không ăn sáng, bé sẽ có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn, điều này liên quan đến nguy cơ bị béo phì. Khi bỏ bữa sáng, bé sẽ cảm thấy đói nhiều hơn vào giữa buổi và dễ ăn vặt hoặc ăn quá nhiều vào bữa trưa.

Ngược lại, một khi trẻ được cung cấp bữa sáng đầy đủ sẽ giúp trẻ tập trung tinh thần cao và sáng tạo trong những hoạt động, trẻ sẽ nhanh chóng nắm bắt được những kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như nhanh nhạy hơn trong việc phối hợp tay – mắt.

Theo các chuyên gia, việc bỏ bữa sáng sẽ khiến lượng đường trong máu thấp hơn mức bình thường và khiến não bị thiếu chất dinh dưỡng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển và hoạt động của não trẻ. Không chỉ có vậy, chất lượng bữa ăn sáng cũng ảnh hưởng tới sự thông minh ở trẻ nhỏ. Những trẻ ăn sáng thường xuyên ít có nguy cơ bị béo phì, mặc dù lượng calo tiêu thụ trong ngày có thể nhiều hơn. Đáng chú ý là bữa sáng có thể cải thiện trí nhớ, nâng cao điểm số và việc đi học đều đặn ở trẻ.

Cha mẹ nên cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng vào bữa sáng sẽ giúp trẻ có trí nhớ tốt, khả năng tập trung cao và có thể học tốt đến tiết học cuối cùng của buổi sáng. Nếu không ăn sáng hoặc bữa ăn không đầy đủ, trẻ rất dễ bị hạ đường huyết làm giảm khả năng tập trung khi học.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì một bữa sáng được cho là tốt nhất với trẻ nhỏ chính là bữa sáng giàu protein và đầy đủ dưỡng chất: chất xơ, canxi và khoáng chất. Nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều các đồ ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ để ngăn ngừa các vấn đề về răng và bệnh tiểu đường sau này.

Một số gợi ý về bữa sáng đủ dinh dưỡng cho trẻ thông minh hơn

1. Cơm

Ảnh minh họa

Rất nhiều gia đình ăn cơm buổi sáng. Dù là món ăn truyền thống nhưng mẹ vẫn có thể biến tấu theo nhiều cách khác nhau. Để có món ăn sáng thông minh cho trẻ, mẹ có thể kết hợp các loại thực phẩm nhiều dưỡng chất, bổ sung trí não cho con như thịt cá trứng, rau lá xanh, các thực phẩm chứa nhiều protein, chất béo, sắt, kẽm, magiê, canxi, vitamin,…

Thậm chí, tinh bột cũng là một thực phẩm hỗ trợ tốt cho trí thông minh của bé bởi nó tạo nên chất bột đường cần thiết để chuyển hóa thành năng lượng cho các hoạt động của trẻ.

2. Soup

Bất kì loại soup nào được chế biến cùng rau củ và protein đều là lựa chọn tốt cho bữa sáng. Ở Nhật Bản, món Soup miso lên men đem lại các vi khuẩn có lợi cho hệ thống tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng trong suốt ngày dài. Các mẹ cũng có thể dùng cà rốt, khoai tây, thịt gà… để chế biến thành những món soup thơm ngon cho bé yêu. Tuy nhiên, khi chế biến soup cho con, nên tránh cho nhiều kem vì con sẽ dễ bị đau bụng do hệ tiêu hóa yếu.

3. Bánh mì kẹp thịt

Thịt bò nạc là nguồn sắt tuyệt vời giúp trẻ duy trì năng lượng và sự tập trung ở trường. Thịt bò cũng là một nguồn kẽm tốt, hỗ trợ bộ nhớ tốt.

4. Cháo cá hồi bí đỏ


Cháo là món ăn đơn giản, dễ làm và hết sức tiện lợi cho những ngày lạnh giá. Một tô cháo có thể làm ấm bụng trẻ trong những sáng chớm lạnh, đồng thời, món ăn cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể, giúp bé chống lại sự mệt mỏi, ủ rũ sau một giấc ngủ dài.

Bí đỏ là thực phẩm giàu vitamin A giúp cho trẻ có đôi mắt sáng. Hơn nữa, bí đỏ còn cung cấp axit glutamine là dưỡng chất quan trọng trong sự hoạt động của não bộ. Vì vậy bí đỏ sẽ giúp các tế bào thần kinh được bồi dưỡng, tăng khả năng tiếp thu và ghi nhớ ở trẻ.

Cá hồi là nguồn thực phẩm chứa các chất axit béo omega 3, đây là tiền chất của DHA và có vai trò hàng đầu trong sự phát triển của các tế bào thần kinh và tế bào não. Đặc biệt với trẻ nhỏ, DHA là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình phát triển não bộ. Thiếu DHA sẽ làm bé suy giảm trí nhớ, kém hấp thu và giảm trí thông minh.

5. Bánh mì trứng ốp la và sữa

 

Bánh mì chứa lượng tinh bột cao, nếu ăn buổi tối sẽ là gánh nặng của dạ dày nhưng vào bữa sáng thì nó lại là nguồn năng lượng dồi dào cho trẻ. Còn trứng là thực phẩm giàu Protein và Choline, cung cấp năng lượng và tăng cường khả năng phản xạ.

Thêm một ly sữa để bổ sung thêm canxi, protein nữa là đủ năng lượng khởi đầu một ngày mới năng động.

6. Phở gà

Nếu bé không thích bữa sáng kiểu tây thì mẹ có thể chọn bữa sáng thuần Việt cho con. Sợi phở cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, còn thịt gà lại giàu photpho, khoáng chất giúp hệ thống xương và răng của trẻ phát triển thêm chắc khỏe và hệ thống cơ bắp rắn chắc.

Ngoài ra, nên chọn món phở gà buổi sáng còn bởi thịt gà giúp bé tăng nồng độ serotonin trong não, giúp bé cải thiện tâm trạng thêm vui vẻ, giảm mệt mỏi.

7. Các món cháo từ các loại hạt

Mẹ hoàn toàn có thể áp dụng một số loại siêu thực phẩm được bác sĩ khuyến cáo nên cho con ăn càng nhiều càng tốt để tăng cường chỉ số IQ như: hạt óc chó, hạt mắc ca, hạt sen… để nấu món cháo bổ não cho con.

Các món cháo này vô cùng dễ nấu, mẹ Việt nào cũng có thể làm được. Chỉ cần mẹ nấu cháo sẵn và nấu riêng các nguyên liệu trên và thêm vào cho con ăn vào buổi sáng. Vừa đơn giản lại có thể tiết kiệm thời gian và đều dễ ăn cả ngày mưa lẫn ngày nắng.

8. Sữa

Không ngạc nhiên khi sữa được xếp vào danh sách những món ăn sáng tuyệt vời cho trí thông minh của trẻ khi đây là nguồn dinh dưỡng đầu tiên cho sự phát triển toàn diện của bé.

Với những trẻ bú sữa mẹ thì đương nhiên sữa mẹ sẽ là bữa ăn hoàn hảo. Còn đối với những bé ăn sữa ngoài, mẹ cũng hoàn toàn có thể pha một cốc sữa dành cho bữa sáng. Dù sữa mẹ hay sữa công thức cũng đều chứa nguồn DHA vô cùng phong phú. Tuy nhiên, mẹ nên cho con ăn nhẹ lót dạ dày trước khi cho bé uống sữa thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

9. Món ăn phụ

Ngoài bữa ăn sáng chính thì các món phụ vào bữa sáng cũng vô cùng quan trọng vì một bữa sáng được cho là tốt nhất khi đầy đủ dưỡng chất cho cả trí não và thể chất.

Một ly sinh tố bơ thơm ngon không chỉ tốt cho trí não mà còn giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh. Thêm một quả chuối giúp nhu động ruột và chứa nhiều loại vitamin cần thiết. Một quả táo phòng chống nhiều bệnh tật, cốc nước cam tăng cường sức đề kháng. Hoặc kết thúc bữa ăn bằng một cốc sữa chua để hấp thu các chất dễ dàng hơn cũng là gợi ý không tồi cho một bữa sáng hoàn hảo.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

lên đầu trang