Những người ăn chay tuyệt đối đừng phạm 5 sai lầm này

(lamchame.vn) - Chế độ ăn chay có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì ăn chay có thể giúp chúng ta giảm cân, kiểm soát đường huyết tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim… Tuy nhiên, khi ăn chay đôi khi chúng ta rất khó duy trì một chế độ ăn toàn diện để cung cấp tất cả chất dinh dưỡng mà chúng ta cần.

Ăn quá ít calo
Calo là nguồn năng lượng chính cho cơ thể, cơ thể chúng ta cần một lượng nhất định để hoạt động. Hạn chế lượng calo quá nhiều có thể dẫn đến một số tác dụng phụ tiêu cực, chẳng hạn như thiếu hụt chất dinh dưỡng, mệt mỏi và chuyển hóa chậm hơn.

Trong thực tế, người ăn chay có xu hướng ăn ít calo hơn những người không ăn chay. Người ăn chay có lượng calo thấp nhất trong tất cả nhóm, tiêu thụ ít hơn 600 calo so với những người không ăn chay.

Không nhận đủ vitamin B12
Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Quan trọng hơn là tạo ra các tế bào máu đỏ và DNA, trong số các quá trình khác. Thiếu vitamin B12 có thể gây mệt mỏi, có thể làm giảm trí nhớ. Thiếu vitamin B12 cũng có thể dẫn đến thiếu máu.

 

 

 

Tuy nhiên, các nguồn chính của vitamin B12 là các sản phẩm động vật, chẳng hạn như thịt, gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa. Chính vì thế, những người ăn chay thường thiếu loại vitamin này. Vì vậy, khi ăn chay chúng ta cần bổ sung vitamin B12.

Không ăn đủ loại thực phẩm giàu protein
Protein là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống. Cơ thể của chúng ta sử dụng chúng để giúp xây dựng mô, tạo ra các enzym và tạo ra kích thích tố. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn protein cũng có thể thúc đẩy cảm giác no, tăng khối lượng cơ và giảm cảm giác thèm ăn.

Nhưng protein thường có nhiều trong các thực phẩm từ động vật, chính vì thế nếu chúng ta ăn chay không đúng cách có thể dẫn đến thiếu hụt protein.

Vì vậy, khi ăn chay chúng ta nên cố gắng bổ sung những loại thực phẩm chứa protein như đậu, các loại hạt, bơ, đậu phụ.

Thiếu sắt 
Những người ăn chay có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt, do không có đủ hồng cầu trong cơ thể. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, khó thở và chóng mặt.

 

Để bù sắt trong thực phẩm chay, hãy ăn các loại đậu lăng, đậu, ngũ cốc tăng cường, các loại hạt, hạt, yến mạch và rau xanh. Người ăn chay nên kết hợp thực phẩm giàu chất sắt trong chế độ ăn uống với vitamin C để tăng cường sự hấp thụ chất sắt.

Ăn ít canxi
Canxi là một khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần để giữ cho xương và răng chắc khỏe, giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả và hỗ trợ chức năng của hệ thần kinh. Thiếu canxi có thể dẫn đến chứng loãng xương, khiến xương yếu, xốp và làm tăng nguy cơ gãy xương.

Canxi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nhưng nguồn canxi phổ biến là từ các sản phẩm từ sữa. Thực phẩm thực vật giàu canxi trong thực vật có ở: cải xoăn, rau xanh collard, bông cải xanh, cải thìa, hạnh nhân, quả sung và cam.

 

Để đảm bảo sức khỏe, mọi người nên chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm vitamin, nước, khoáng chất, đường, đạm, chất béo. Ngoài ra cần giữ cân nặng hợp lý, hạn chế uống rượu, không hút thuốc lá và tập thể dục đều đặn.

Chuyên gia cũng khuyến cáo nên ăn chủ yếu các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chứ không phải hoàn toàn kiêng thịt, cắt bỏ thực phẩm này trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Ngoài ra, khi ăn chay phải uống bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất và vi chất dinh dưỡng.


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang