Những người nấu ăn tại nhà chú ý tránh xa 2 loại dầu ăn có thể gây hại cho sức khỏe

Dầu ăn là một loại nguyên liệu mà chúng ta gần như phải dùng hàng ngày, nhưng không phải loại dầu nào cũng có thể dùng được thường xuyên. Đặc biệt là 2 loại dầu này, ăn vào thường xuyên thì còn độc hại hơn cả việc ăn dầu nhớt thải.

Từ lâu, dầu ăn đã trở thành một nguyên liệu dùng để nấu ăn vô cùng phổ biến trong mỗi gia đình Việt, từ các món chiên rán, xào cho đến những món canh khác nhau thì cũng phải được thêm một chút dầu ăn vào nấu cùng cho lên màu, đậm vị. 

Cũng có tên gọi là dầu nhưng dầu nhớt, đặc biệt là dầu nhớt thải thì hoàn toàn không thể ăn được. Thậm chí, nhiều nghiên cứu khoa học đã cảnh báo rằng nếu cố gắng tiêu thụ loại dầu này thì nó sẽ cực kỳ hại cho sức khỏe. Và điều này có lẽ đã được nhiều người biết.

Những người nấu ăn tại nhà chú ý tránh xa 2 loại dầu ăn có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1.

Tuy nhiên, một điều mà ít ai trong số chúng ta biết là có 2 loại dầu ăn nếu ăn thường xuyên thì nó còn độc hại hơn cả việc ăn dầu nhớt thải.

1. Dầu ăn qua chế biến nhiều lần

Người ta nói rằng dầu thải rất có hại, điều này là chính xác. Nhưng bạn có biết dầu ăn nếu được sử dụng đi, sử dụng lại quá nhiều lần thì nó sẽ độc hại chẳng kém gì? 

Nếu bạn chế biến dầu ăn nhiều lần, hoặc thậm chí ăn nó nhiều lần, chất béo trung tính trong dầu sẽ bị thay đổi cấu trúc do tác động của nhiệt độ cao từ quá trình chế biến, và các thành phần có lợi cho sức khỏe chẳng hạn như axit béo không bão hòa và vitamin E cũng sẽ trở thành thủ phạm chính gây tổn hại sức khỏe.

Những người nấu ăn tại nhà chú ý tránh xa 2 loại dầu ăn có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh 2.

Từ suy luận này, không chỉ ở nhà mà cả bên ngoài, thức ăn chiên rán của người bán hàng có mùi rất hấp dẫn, nhưng nếu họ sử dụng dầu qua sử dụng nhiều lần thì có thơm ngon, hấp dẫn đến mấy cũng đừng ăn bởi nó có khả năng gây ung thư.

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên ăn ít đồ chiên rán, hạn chế lượng dầu thừa sau mỗi lần nấu nướng. Đối với dầu thừa thì tốt hơn nên dùng hết càng sớm càng tốt và không nên ăn nhiều lần. Ở Trung Quốc, có một tiêu chuẩn cho việc tiêu thụ dầu chiên, thời gian tích trữ tối đa của nó là không được quá nửa ngày, tức là 12 giờ.

2. Dầu ăn lưu trữ quá lâu

Ngoài loại dầu ăn kể trên, còn một loại dầu khác cần hết sức cảnh giác, đó là dầu để quá lâu, loại dầu này còn gây nguy hại đến sức khỏe hơn nữa. Đặc biệt là dầu thực vật, nếu dầu trong nhà bạn đã quá hạn sử dụng, và môi trường trong nhà tạo điều kiện thích hợp cho nấm mốc phát triển thì dầu rất dễ trở thành ổ chứa độc tố aflatoxin.

Những người nấu ăn tại nhà chú ý tránh xa 2 loại dầu ăn có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh 3.

Aflatoxin là chất gây ung thư hàng đầu được Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) cảnh báo. Bạn chỉ cần ăn vào 1mg chất này thì nguy cơ mắc ung thư gan sẽ tăng cao, nếu ăn vào lượng nhiều khoảng 20mg trong 1 lần ăn thì có khả năng tử vong.

Vì vậy, nếu chỉ dùng dầu cho nhu cầu gia đình, thay vì chọn các chai dầu lớn để tiết kiệm tiền, mọi người nên tiêu thụ những chai dầu nhỏ để tiêu thụ hết nhanh hơn và nhớ là bảo quản ở nơi khô ráo, tránh nấm mốc phát triển.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, The Healthy

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang