Cho rằng mặc váy ngắn là tự khuyến khích quấy rối tình dục, nhà trường đổ hết trách nhiệm lên học sinh

(lamchame.vn) - Cha mẹ các em học sinh này đã rất phẫn nộ khi một giáo viên phụ trách nói rằng, việc học sinh nữ mặc váy ngắn cũng đồng nghĩa với việc khuyến khích, tạo điều kiện các kẻ bện hoạn giở trò quấy rối tình dục.

Vụ việc xảy ra tại ngôi trường cấp hai Bishop of Hereford's Bluecoat nằm tại Anh quốc, đúng dịp các em học sinh đang tề tựu về trường để bàn về vấn đề đồng phục mới cho năm học sắp tới. Tuy nhiên, một giáo viên hướng dẫn tên Martin Henton đã bị chỉ trích dữ dội khi đẩy vấn đề đi quá xa, thành một buổi chỉ trích các nữ học sinh khi cho rằng mặc váy ngắn chính là tự đẩy bản thân vào các mối đe dọa tình dục và quấy rối.

Ngôi trường cấp hai Bishop of Hereford's Bluecoat nơi xảy ra vụ việc

Phụ huynh tức giận nói rằng các em nữ sinh đã trở về nhà trong nước mắt sau khi thực sự tin rằng việc mặc váy ngắn cũng đồng nghĩa với việc khuyến khích các kẻ bện hoạn giở trò quấy rối tình dục. Giáo viên Henton đã phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng ông đã có hành vi “đổ lỗi cho nạn nhân (victim blaming). Tư tưởng đổ lỗi cho nạn nhân chính là cho rằng một nạn nhân của một vụ án hay thảm kịch nào đó chính là người phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy đến với họ. Đặc biết, tư tưởng “đổ lỗi cho nạn nhân” này thường hay xảy ra trong các cuộc tấn công tình dục, khi nhiều người cho rằng, nạn nhân phải làm gì đó (mặc đồ hở hang, ăn nói lả lơi mời chào, hay đi về trong đêm khuya,…) thì mới nhận lấy hậu quả này. Đây là một tư tưởng lệch lạc và áp đặt tàn nhẫn. Người giáo viên phụ trách này cho rằng các học sinh nữ đã hiểu lầm thông điệp của ông và Hội đồng Nhà trường.

Một phụ huynh tên Ceri Robinson, 43 tuổi, cho biết cô không thấy mẫu váy mới của nhà trường có vấn đề gì cả, nhưng cô thực sự choáng váng khi nhà trường lại liên kết một chiếc váy với việc quấy rối tình dục. Cô nói: “Con gái tôi và những người bạn của nó nói là chiếc váy dài hơn sẽ giữ an toàn cho bọn trẻ khỏi những mối đe dọa tấn công tình dục. Thực sự có vấn đề khi mà ở thế kỷ 21 này lại còn những tư tưởng cho rằng phụ nữ và trẻ em gái phải tự bảo vệ mình khỏi quấy rối tình dục. Và nếu điều tội tệ đó xảy ra, thì họ lại cho rằng phần lỗi thuộc về nạn nhân. Thông điệp của nhà trường đã áp đặt tàn nhấn, đi ngược lại với tư tưởng tiến bộ”.

Một phụ huynh giấu tên khác chia sẻ: “Tôi hỏi con tôi chuyện gì đã xảy ra? Con bé nói con đã được bảo rằng mặc váy ngắn chính là đang đẩy bản thân các con vào mối nguy hiểm tình dục tiềm tàng. Tôi kinh hãi. Váy của con tôi giống như bất kỳ váy của thiếu niên nào khác. Tại sao các cháu lại bị đỗ hết mọi tôi lỗi nếu như một kẻ xấu nào đó ngoài kia quyết định tấn công các cháu?”

Bảo vệ ý kiến của mình, giáo viên Henton cho biết trong cuộc thảo luận đã bàn bạc và thống nhất về hai vấn đề: Đồng phục mới và Nạn quấy rối tình dục. Ông nhấn mạnh: “Vấn đề thứ hai được thảo luận không phải xuất phát từ vấn đề thứ nhất. Chúng tôi thảo luận về vấn nạn quấy rối tình dục do trước đó có báo cáo chỉ ra vấn nạn này đang tăng cao gần đây. Và việc đem vấn nạn này ra để thảo luận rộng rãi và tìm ra hướng giải quyết chính là trách nhiệm của Nhà trường. Việc thảo luận vấn nạn quấy rối tình dục học đường này không hề liên quan đến chiều dài váy của các em học sinh nữ. Chắc hẳn các em đã hiểu lầm ý của tôi. ”

Giáo viên hướng dẫn này cho biết ông đang lập ra một nhóm làm việc để thảo luận thêm về vấn đề này

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang