Những việc mẹ cần làm khi con bị nôn, trớ do ho

(lamchame.vn) - Nếu nuôi con nhỏ bạn sẽ biết rằng nôn trớ là lẽ thường tình ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh. Nhưng nếu bạn không biết cách xử lý đúng thì nôn trớ lại có thể gây hại cho thiên thần của bạn.

Không ít bà mẹ khi thấy con nôn trớ thường lập tức cuống quýt bế con lên, vỗ vào ngực hoặc lưng của con. Trong khi đó theo các bác sĩ thì các bà mẹ cần phải có hướng xử lý nhanh để trẻ không bị trớ tiếp.

Khi con  đang bị nôn mẹ không nên bế xốc con lên bởi như thế sẽ dẫn tới  dịch ói bị tràn vào trong phổi gây nguy hiểm cho tính mạng. Mẹ cũng không được tức giận, quát mắng con dễ làm con mất bình tĩnh, quấy khóc và nôn trớ nhiều hơn.

Khi con bị trớ mẹ không nên quát mắng con sẽ mất bình tĩnh và trớ nhiều hơn

Việc mẹ cần làm là vuốt lưng / ngực bé theo chiều từ trên xuống dưới để dịch vị đi xuống dạ dày, tránh tình trạng bị trào ngược lên và nói chuyện khác để con nhanh chóng quên đi.

Sau đó mẹ cần lau sạch miệng, nhẹ nhàng cho bé uống nước ấm  và thay quần áo mới cho trẻ để tránh mùi khó chịu do chất nôn gây ra. Bởi đôi khi chính mùi khó chịu lại khiến cho bé có thể nôn tiếp. Mẹ lưu ý cần giữ ấm cho cổ của bé để bé không bị lạnh.

Hãy bình tĩnh xử trí để con không tiếp tục trớ

Hãy để con nằm lên mặt phẳng,  kê cao đầu để thân mình phía trên cao hơn phía dưới, tránh hiện tượng trào ngược. Có thể cho con chuyển sang tư thế nằm nghiêng sang một bên để không bị hít dịch nôn vào phổi.

Sau khi trớ hãy giữ ấm cho con và cho con ăn sau 1 tiếng

Chỉ tiếp tục cho con ăn sữa hoặc cháo, đồ dễ nuốt sau ít nhất 1 tiếng sau khi con nôn nếu không sẽ càng kích thích con nôn tiếp. Nếu trẻ nôn quá nhiều cần đưa con đến gặp bác sĩ tránh bị mất nước dẫn đến  cơ thể trẻ không mất chất điện giải, nguy hiểm với sức khỏe.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang