"Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu": Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy "tận thế" lịch sử càn quét nước Mỹ

Hơn 100 người đã chết - đó là con số người chết vì những cơn lốc xoáy càn quét qua 8 tiểu bang nước Mỹ. Và con số này vẫn chưa dừng lại.

Kyanna Parsons-Perez đã phải làm mọi thứ để kìm nén sự hoảng loạn, sau khi những cơn gió mạnh quật sập tòa nhà và khiến cô mắc kẹt dưới một đống đổ nát.

Parsons-Perez là một trong số nhiều công nhân đang làm việc tại nhà máy sản xuất nến ở Mayfield (Kentucky), trước khi nó bị lốc xoáy cuồng bạo quật đổ vào tối muộn ngày 10/12 (giờ địa phương).

"Nó quá nhanh," - cô nhớ lại khoảnh khắc hủy diệt khi cơn lốc tràn qua. "Chúng tôi bị kéo nghiêng ngả, rồi bùm một tiếng, mọi thứ đổ sụp lên đầu."

Đó là một trong số ít nhất hơn 50 trận lốc xoáy đã càn quét 8 tiểu bang nước Mỹ, gồm Arkansas, Illinois, Indiana, Kentucky, Missouri, Mississippi, Ohio, và Tennessee. Gió mạnh đánh sập đường điện, tốc mái các tòa nhà, và một số cơn thậm chí đã gây ra những cuộc tàn sát với con người.

Hiện tại, nhà chức trách xác nhận có hơn 100 người dường như đã thiệt mạng, trong đó ít nhất 80 ở Kentucky - chủ yếu là nạn nhân của vụ sập nhà máy sản xuất nến. Còn với những nhân chứng còn sống sót, họ phải trải qua những giờ phút kinh hoàng.

Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu: Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy tận thế lịch sử càn quét nước Mỹ - Ảnh 1.

Bậc thềm của nơi "đã từng là" một ngôi nhà

"Bùm, và trời sập xuống đầu"

Parsons-Perez đang trong ca làm của mình tại nhà máy sản xuất nến Mayfield khi cơn lốc quét qua, cùng 100 người nữa. Họ làm việc không nghỉ để đáp ứng nhu cầu cho dịp lễ Giáng sinh sắp tới.

Sự kinh hoàng bắt đầu. Dù ở trong tòa nhà, cô vẫn cảm thấy gió lạnh thổi qua. Đèn chớp tắt, tai ù dần đi, và rồi toàn bộ tòa nhà phía trên như bị xé toạc, trút xuống đầu cô những cơn mưa gạch đá.

Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu: Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy tận thế lịch sử càn quét nước Mỹ - Ảnh 2.

Nhà máy sản xuất nến bị lốc xoáy kéo sập

Một thứ gì đó va vào đầu cô, và đến khi cơn hỗn loạn chấm dứt, cô thấy chân mình mắc kẹt dưới một chiếc đài phun nước. Cô mắc kẹt dưới hơn 1,5m đá vụn, theo như lời đội cứu hộ lúc tới nơi.

Xung quanh cô là nhiều đồng nghiệp khác. Họ than khóc, cầu nguyện. Parsons-Perez chỉ biết cố gắng giữ cho mọi người bình tĩnh. Nhưng mỗi phút trôi qua dài tựa thập kỷ, khi cô bắt đầu thấy chân mình tê dại đi. Lúc này, cô quyết định livestream hoàn cảnh của mình lên Facebook.

         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   

Cảnh hoang tàn sau cơn lốc xoáy tại Kentucky

"Tôi không biết ai đang xem, nhưng xin hãy giúp chúng tôi. Chúng tôi bị mắc kẹt rồi, dưới một đống gạch đá," - trích trong video do Parsons-Perez, xung quanh là tiếng la hét hoảng loạn của các đồng nghiệp.

Cuối cùng, quản lý của cô cùng các đồng nghiệp ở những khu vực khác tìm cách phá một ít gạch đá, tạo lỗ thông cho không khí tràn vào. Đội cứu hộ tới nơi, họ cứu được tất cả mọi người trước khi xử lý đến trường hợp của cô - vì bị mắc kẹt quá sâu. Từng viên mảng tường được dỡ ra, cho đến khi cô có thể rút được chân ra.

"Tôi chỉ còn biết cảm tạ trời đất khi thoát khỏi đó. Thật sự không thể tin nổi nếu có ai rời được khỏi đó mà an toàn."

"Chỉ cần lệch một chút..."

Nhóm bạn 3 người, gồm Cayden Rawls, Korbin Stanton và Aaron Jones từ Buffalo, Texas đã làm một chuyến săn vịt tại hồ Reelfoot (Tennessee) để mừng lễ tốt nghiệp của Jones. Nhưng ngờ đâu, suýt chút nước họ trở thành mồi ngon cho cơn cuồng loạn của thiên nhiên.

Rawls chia sẻ, họ biết rằng nhiều khả năng sẽ có bão và gió mạnh, nhưng không thể ngờ sức công phá lại kinh khủng đến như vậy.

"Chúng tôi chỉ biết có lốc xoáy khi nghe thấy còi báo động. Và chỉ 15 phút sau, nó ập tới," - Jones nhớ lại. Họ vội vàng trốn trong căn phòng của một nhà nghỉ ngay trước khi cơn lốc xoáy quét qua. Trước nhà nghỉ khoảng 15m là một chiếc xe đầu kéo đang đậu.

Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu: Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy tận thế lịch sử càn quét nước Mỹ - Ảnh 4.

Họ đóng chặt cửa, nghe tiếng gió gầm thét. Và đến khi mở cửa ra thì mọi thứ - ngoại trừ chiếc xe tải của họ - đã biến mất. Ô tô, xe đầu kéo, cây cối, mọi thứ đều tan biến.

"Có một chiếc xe cắm trại đậu sau xe tôi khoảng 6m, bị cơn lốc phá tan tành," - Rawls kể tiếp.

"Dường như có thể thấy rất rõ đường đi của cơn lốc. Nó nằm ngay sau xe tôi, cuốn mọi thứ trên đường nó quét qua. Chiếc xe của tôi chỉ bị vỡ sạch kính thôi."

"Chỉ lệch một chút là chúng tôi cũng xong rồi."

Suốt 3 tiếng sau đó, nhóm bạn tìm kiếm những người sống sót và giúp đỡ các nạn nhân trước khi lực lượng hành pháp xuất hiện.

"Mấy cái này thấy trên TV suốt, nhưng có ai nghĩ nó xảy ra với mình? Chẳng ai chuẩn bị được trước mấy tình huống như vậy cả."

"Sẽ có điều tệ hơn xuất hiện"

Jeffery Weir đang ở nhà một mình tại Bay, Arkansas, theo dõi tin tức và đường đi của những cơn bão đang gây náo loạn. Thế rồi, điện phụt tắt.

Weir bước ra ngoài để kiểm tra. Một tia sét lóe lên làm sáng bừng cả bầu trời, và trong khoảnh khắc đó, Weir đã thấy cơn lốc xoáy tựa như quái vật. Vốn đã quen thuộc với bão tố, nhưng Weir cho biết mình chưa bao giờ thấy thứ gì kinh khủng đến như vậy.

Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu: Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy tận thế lịch sử càn quét nước Mỹ - Ảnh 5.

Hình ảnh lốc xoáy do Jeffery Weir chụp được

Ban đầu Weir không chút sợ hãi. Nhưng rồi anh nghe tiếng cây cối gãy gập, bật gốc. Anh hiểu rằng mình có thể bị thương, bèn vội vã chạy vào nhà.

"Đó chỉ là giai đoạn đầu của giông bão thôi. Tôi biết sẽ có điều tệ hơn xuất hiện."

Sau khoảnh khắc đó, Weir ngày càng lo lắng hơn, nhất là khi điện đã mất và anh chẳng có cách nào để theo dõi đường đi của cơn lốc cả. Bầu trời đã tối mịt, và với rủi ro bị cây cối quật ngã làm tổn thương, anh chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc chờ đợi.

Trong suốt thời gian gió lốc gào thét, anh ôm chặt con chó của mình, chờ bạn bè gọi điện cập nhật tình hình cơn lốc. Hàng giờ đồng hồ trôi qua, bình minh ló dạng, Weir cuối cùng đã có thể nhìn được sự thảm khốc mà lốc xoáy đã gây ra với thị trấn Trumann - cách đó 5 dặm đường.

Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu: Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy tận thế lịch sử càn quét nước Mỹ - Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Ở đó, nhà cửa bị xé tan, mái nhà bị thổi bay, đường sá và đồng cỏ ngập tràn mảnh vỡ.

"Thật đau lòng khi chứng kiến thiệt hại và những sinh mạng mất đi. Tôi thương cảm cho những ai mất nhà cửa, đặc biệt là ngay trước lễ Noel. Tôi biết sẽ rất khó để dọn dẹp và làm lại từ đầu. Cần phải có thời gian."

"Chưa bao giờ cô độc đến vậy"

Với Hayley Gibson, tối thứ 6 của cô là dành cho chơi game hoặc ôn bài cho lớp lịch sử nghệ thuật đang theo đuổi. Việc phải ăn tối trong nhà tắm của ký túc xá chắc chắn là điều cô chưa từng nghĩ đến.

Nhưng làm gì còn lựa chọn nào khác đâu. Khi sinh viên ĐH Southern Illinois Edwardsville được thông báo sắp có lốc xoáy tràn đến, mọi thứ trở nên thật tăm tối.

Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu: Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy tận thế lịch sử càn quét nước Mỹ - Ảnh 7.

Điện nhanh chóng bị cắt. Các sinh viên - bao gồm cả Gibson - được hướng dẫn phải chui vào phòng tắm để trú ẩn.

"Tôi chẳng thấy an toàn chút nào, đã sẵn sàng để sụp đổ rồi. Cảm giác khi đó rất lẫn lộn, giữa buồn chán, cô độc, và sợ hãi, rồi cố gắng tự giúp mình vui vẻ hơn."

Mưa ngày càng nặng hạt, gió điên cuồng càn quét cửa sổ và cuốn bật gốc cây cối trong lúc Gibson phải ngồi bó gối trong phòng tắm tối tăm suốt 4h đồng hồ, không thể liên lạc với gia đình và bạn bè.

Và đến lúc mọi chuyện qua đi, Gibson mới nhận ra mình và những người xung quanh đã may mắn như thế nào. Sức tàn phá của lốc xoáy là quá kinh khủng. Trong lúc trường của Gibson bị lốc xoáy quét qua, một kho hàng của Amazon cũng sập xuống, giết chết 6 người và khiến cả trăm người khác bị mắc kẹt, đến nay vẫn chưa thể giải cứu.

"Tôi chưa từng thấy mình cô độc đến như vậy."

"Cả thị trấn tan biến"

Steven Elder, một nhân viên ngân hàng tại Mayfield (Kentucky) kể lại, những cơn lốc xoáy như "quét thẳng qua trung tâm của thành phố này".

Mayfield đã từng là một nơi thơ mộng, khi các cư dân đều nỗ lực để giúp nó trở nên thịnh vượng. Nhưng tất cả đều đã tan biến, chỉ còn lại những mảnh vụn của một thời đã xa.

Nổ một tiếng và trời sập xuống đầu: Nhân chứng sống sót kể lại khoảnh khắc lốc xoáy tận thế lịch sử càn quét nước Mỹ - Ảnh 8.

Thành phố Mayfield (Kentucky) sụp đổ sau những cơn lốc xoáy thảm họa

"Mọi tòa nhà lịch sử chúng tôi có đều sụp đổ. Các nhà thờ vốn đã ở đây hàng trăm năm rồi. Thực không khác gì chiến trường, hoặc bất cứ thứ gì tương tự trên phim."

"Nó sẽ không bao giờ được như trước nữa. Thành phố này đi rồi."

Elder là một thành viên trong Quỹ Cộng đồng Mayfield, quyên góp tiền để hỗ trợ phục hồi sau Covid. Và giờ, ông tìm cách quyên góp tiền để phục hồi sau cơn lốc lịch sử. Nhưng điều gây lo ngại nhất là nhiều người đã mất đi thân nhân, và còn đó vô số trường hợp mất tích, chưa rõ tăm hơi.

Ở thời điểm hiện tại, họ chỉ còn biết cùng nhau hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu hộ, dọn dẹp những gì còn sót lại - bao gồm đường sá và phục hồi đường điện.

Nguồn: CNN

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/no-mot-tieng-va-troi-sap-xuong-dau-nhan-chung-song-sot-ke-lai-khoanh-khac-loc-xoay-tan-the-lich-su-can-quet-nuoc-my-162211312134613472.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang