Nước Mỹ choáng váng khi có hơn 1000 trẻ em bị các linh mục Công giáo lạm dụng

(lamchame.vn)- Tội ác đôi khi được ẩn sâu dưới một lớp vỏ bọc hoàn hảo

Giám mục và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội Công giáo La Mã tại Pennsylvania đã che đậy vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em của hơn 300 linh mục trong suốt 70 năm qua. Theo như báo cáo từ một đại bồi thẩm đoàn vào thứ Ba, những tên ác quỷ này đã thuyết phục các nạn nhân để những em bé đáng thương không tố cáo sự việc, cũng như tác động để các cơ quan thực thi pháp luật không điều tra tới.

happy children feature 1050x733
Trẻ em là những đối tượng ngây thơ, non nớt cần được bảo vệ.

Theo như trong báo cáo, đợt kiểm tra vừa qua có phạm vi bao gồm sáu trong số tám giáo phận Công giáo của tiểu bang này. Cơ quan chức năng đã tìm thấy hơn 1.000 nạn nhân với danh tính cụ thể rõ ràng. Đây cũng là là cuộc kiểm tra rộng rãi nhất được tiến hành bởi một cơ quan chính phủ tại Hoa Kỳ về lạm dụng tình dục trẻ em trong Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên sự việc không dừng ở đó. Báo cáo cũng cho biết khả năng đã có tới hàng ngàn nạn nhân khác không xác định được vì bị mất hồ sơ hoặc bản thân họ cảm thấy quá sợ hãi để tiến lên phơi bày tội ác này ra ánh sáng.

Ngoài ra, báo cáo trên đồng thời liệt kê các trường hợp lạm dụng cực kì kinh khủng: một linh mục đã hãm hiếp một cô gái trẻ trong bệnh viện sau khi cô phẫu thuật amidan; một nạn nhân bị trói lại và bị dây đai da của vị linh mục quất thẳng vào người; một linh mục khác lại được phép giữ nguyên chức vụ của mình sau khi khiến một cô gái mang bầu rồi ép cô phá bỏ.

merlin 142362708 8764afea b230 46d0 b0ad 00bf71f98932 jumbo
Phản ứng của các nạn nhân trong vụ việc bị các mục sư lạm dụng tình dục cùng người thân của họ khi Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Josh Shapiro thảo luận về báo cáo đại bồi thẩm đoàn tại một cuộc họp báo ở Harrisburg. Nguồn: Matt Rourke

Các vụ bê bối lạm dụng tình dục đã làm rung chuyển Giáo hội Công giáo hơn 15 năm qua kể từ khi các cáo buộc nổ ra từ Boston vào năm 2002. Thế nhưng, ngay cả khi đã chi ra số tiền hàng tỷ USD để giải quyết êm thấm vụ việc cũng như gia tăng các chương trình phòng ngừa mới, nhà thờ lại tiếp tục mắc kẹt bởi vụ bê bối lớn nhất từ trước đến nay. Báo cáo về vụ việc ở Pennsylvania xuất hiện ngay sau khi Đức Hồng y Theodore E. McCarrick, cựu tổng giám mục Washington, từ chức vì bị buộc tội lạm dụng tình dục các linh mục trẻ, các học sinh trường đạo cũng như trẻ vị thành niên.

“Mặc dù đã có một số cải cách thể chế, phần lớn các cá nhân lãnh đạo của nhà thờ vẫn ung dung thoát khỏi trách nhiệm” - đại bồi thẩm đoàn viết - “Các mục sư, được gọi là người đàn ông của Thượng Đế, vậy mà lại hãm hiếp những bé trai, bé gái. Đáng nhẽ phải chịu trách nhiệm nhưng lại chẳng làm gì; họ đã giấu nhẹm đi tất cả. Chuyện này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. ”

Bồi thẩm đoàn nói rằng trong khi một số linh mục bị buộc tội đã bị cách chức thì các quan chức nhà thờ bảo vệ họ vẫn còn làm việc trong văn phòng hoặc thậm chí còn được thăng tiến trong công việc. Một giám mục được nêu tên trong bản báo cáo, đã che chắn cho một linh mục có hành vi sai trái Đức Hồng Y Donald Wuerl, nay còn trở thành tổng giám mục Washington.

“Chúng tôi nghĩ rằng còn quá sớm để khép lại cuốn sách về vụ bê bối tình dục của Giáo hội Công giáo, cho đến khi mọi thứ thực sự suy suyển”, ban bồi thẩm viết.

Điều đáng buồn là báo cáo này không có khả năng dẫn đến các cáo buộc hình sự mới hoặc khởi kiện dân sự theo luật hiện hành do đã hết thời hiệu. Chỉ có hai trường hợp trong báo cáo cho đến nay có thể dẫn đến các cáo buộc hình sự.

Trong các phát biểu hôm thứ Ba, các giám mục Công giáo của Pennsylvania kêu gọi cầu nguyện cho các nạn nhân và nhà thờ, hứa hẹn sẽ cởi mở hơn và cam đoan các biện pháp được thiết lập trong những năm gần đây đã làm cho nhà thờ an toàn hơn.

Tuy nhiên một số giám mục, kể cả Giám mục David A. Zubik ở Pittsburgh, đã từ chối cáo buộc rằng nhà thờ đã che giấu sự thật về các trường hợp lạm dụng tình dục thời gian qua.

Giám mục Zubik nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng: “Không có sự che đậy nào ở đây cả. Tôi nghĩ rằng việc tuyên bố điều này rất quan trọng. Chúng tôi minh bạch trong suốt 30 năm qua, chắc chắn rồi, hoàn toàn minh bạch về những việc mà vốn rõ ràng là trong sạch.”

Các quan chức nhà thờ dường như đang học theo giới giải trí hòng che giấu sự thật, theo như phát biểu của bồi thẩm đoàn. Họ nói giảm nói tránh nhằm tối thiểu hóa sự lạm dụng bằng cách sử dụng những từ như “tiếp xúc không thích hợp” thay vì “hãm hiếp”; phân công các linh mục không được huấn luyện trong các trường hợp lạm dụng tình dục để đi điều tra đồng nghiệp của mình; và không thông báo cho cộng đồng những lý do thực sự đằng sau việc loại bỏ vị trí của một linh mục nào đó bị buộc tội.

“Hãy nói với giáo dân của mình rằng bản thân đang ”nghỉ ốm”, hoặc “tinh thần suy kiệt”. Hoặc là đừng nói gì cả” - bản báo cáo cho hay.

Theo New York Times

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang