"Nuôi con không phải cuộc chiến" - Bí kíp sống "hòa bình" với con trẻ mà các mẹ phải biết

Với mong muốn giúp các bà mẹ trẻ hiểu rõ hơn về những chu kỳ sinh học của con và tìm thấy niềm vui bất tận của việc làm mẹ, nhóm ba tác giả Thu Hà, Liên Hương và Thanh Hương đã cùng nhau viết ra cuốn sách "Nuôi con không phải là cuộc chiến".

Việc sinh con và nuôi con khôn lớn chưa bao giờ là một việc đơn giản. Nhất là đối với những ai lần đầu làm mẹ. Muôn vàn vấn đề liên tục xảy ra trong quá trình nuôi con khiến không ít bà mẹ trẻ cảm thấy "bất lực". Vậy làm sao để hiểu con hơn? Làm sao để biết con đói lúc nào? Làm sao để biết con cần gì khi việc kết nối với con chỉ là những tiếng khóc o oe? Tất cả những băn khoăn này sẽ được giải đáp trong cuốn sách này. 

"Nuôi con không phải cuộc chiến" là cuốn sách nói về kinh nghiệm nuôi con thực tế của các bà mẹ Việt Nam và các phương pháp khoa học của thế giới giúp các chị em phụ nữ đang làm mẹ, chuẩn bị làm mẹ có thể nuôi con tốt hơn với những giây phút bên con luôn ngập tràn tiếng cười.


Một cuốn sách cho những ai muốn hiểu về con mình hơn

Nhưng trước tiên cần xác định lại, đây không phải cuốn sách với những bí kíp tăng cân nhanh cho bé hay dạy bé nghe lời răm rắp. Đây là cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu con mình hơn về chu kì sinh học và tâm lý của con trong từng độ tuổi phát triển.

"Lúc vừa mới sinh, bạn sẽ cố gắng cho con bú thật nhiều với mục đích kích sữa và khẳng định mối quan hệ mẹ con. Bạn đã từng đánh thức con dậy vì sợ bé ngủ quá lâu và bị đói? Bạn không biết điều đó liệu có đúng, và những câu hỏi luôn hiện ra từng giờ: Con đã no chưa? Con có lạnh không? Con ngủ bao lâu là đủ? Làm sao để con có thể tăng chiều cao?…

Đến tháng thứ 4, lúc này bạn sẽ cảm thấy con bú ít hơn rất nhiều, tính tình hay cáu gắt khó ngủ và thường thức dậy nhiều lần trong đêm. Lúc này chắc hẳn trong suy nghĩ bạn sẽ cho rằng con mình đang đói và cho con bú mỗi giờ. Tình trạng đó liên tục kéo dài và mỗi giấc ngủ của bé chỉ kéo dài 30 phút, cơ thể người mẹ dần trở nên mệt mỏi vì chăm sóc cho con.

Đến tháng thứ 6, đây là lúc con bạn bắt đầu có thể ăn dặm nhưng công việc cho con ăn thực không hề dễ. Bạn đã dùng đến mức cho con nằm ngửa để có thể bón thức ăn và sữa cho con.Thế nhưng về đêm bé vẫn thường quấy khóc và tiếp tục là những đêm mà các bà mẹ lại mất ngủ, cảm giác như nó cứ kéo dài đằng đẵng.

Thời điểm ở tháng thứ 9, tiếp tục là vấn đề cân nặng con bạn bắt đầu từ chối thức ăn và sữa. Bạn cảm thấy mình thực sự bất lực và tìm hiểu vô số các tài liệu liên quan đến ăn dặm nhưng không mang lại được câu trả lời hiệu quả. Khi được mười mấy tháng, việc cho con ăn lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nào là đi dạo phố, đồ chơi và vô vàn những chiêu trò nhưng đổi lại vẫn là khóc lóc thậm chí con còn dọa nôn ra.  Và bạn lại tìm mọi cách miễn là con có thể ăn để không bị sút cân.

Đến 1 tuổi, những tưởng có thể thoải mái và tận hưởng những giấc ngủ trọn vẹn nhưng con vẫn thức dậy trằn trọc trong đêm. Ở độ tuổi này các bé thực sự như một cái đuôi không thể rời vậy. Vừa chạy ù ra ngoài chỉ 5 phút thôi, tiếng khóc nức nở trong phòng đã vang lên. Các bé như là những ông hoàng bà hoàng vậy, đòi gì đòi bằng được nếu không lại khóc lóc giãy giụa. Những vết cắn trên tay, vai của ông bà bố mẹ, tắm xong không chịu mặc đồ hay lúc ăn không chịu ngồi một chỗ… Đến lúc bạn không còn có thể dùng lời nói nhẹ nhàng, những câu nói lớn thậm chí là hành động khiến gia đình như lạc vào một trận chiến vậy."

Bạn cuống cuồng tìm sự trợ giúp và giải đáp từ nhiều nguồn khác nhau, để rồi dễ dàng rơi vào một vòng xoáy sai lầm và một cuộc chiến mệt mỏi trong sự nghiệp nuôi con nhỏ. Nhưng đừng lo, tất cả những vấn đề trên sẽ được giải quyết "cái một" trong quyển "Nuôi con không phải là cuộc chiến".


Nuôi con không khó, cái khó là ở cách dạy con (Ảnh minh họa)

Được trình bày gọn gàng, đơn giản, cùng giọng văn dí dỏm, cuốn sách sẽ giúp bạn xử lý gọn gàng những thứ đau đầu trên kia. Từ đó giúp bạn hiểu con mình hơn và bớt "căng não" khi phải đối diện với những cơn gắt gỏng, khó chịu vô cớ của con. Hơn thế, cuốn sách còn hướng dẫn bạn cách cho ăn khi con đói, các thông tin kinh nghiệm và các trường hợp thực tế áp dụng thành công của các bà mẹ khác giúp bạn một cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về vấn đề nuôi con của mình.

Một bà mẹ chia sẻ: "Việc nuôi con không khó, cái khó là ở cách dạy con. Làm sao để hiểu con, có thể làm bạn được cùng con mới là vấn đề quan trọng nhất. Con không ăn mà cứ quấy khóc khiến bạn cảm thấy rối bời nhưng lại không biết phải làm thế nào để con ngừng khóc và đâu là lý do con khóc. Thì lúc này, việc thấu hiểu được con sẽ là kim chỉ nan hoàn hảo cho các mẹ."

Quyển sách này còn là những kinh nghiệm đặt những khuôn khổ hợp lý cho từng lứa tuổi, là bài học về tôn trọng trẻ thơ trong những khuôn khổ ấy. Nó sẽ giúp các bà mẹ trở nên ngọt ngào hơn trong việc chăm sóc nuôi dạy con, để nuôi con không còn là cuộc chiến.

Chính vì thế, các mẹ đừng bỏ lỡ cuốn sách này nhé! Thêm nó vào tủ sách nuôi dạy con sẽ giúp tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm cùng phương pháp nuôi con hiệu quả, giúp các bé phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang