Ổ dịch điểm nhóm truyền giáo phục hưng ở TP.HCM: Lan ra 6 ổ nhỏ với tổng 441 ca nhiễm Covid-19

Từ ngày 26/5 đến nay, có 441 trường hợp dương tính đã được công bố liên quan đến ổ dịch điểm nhóm truyền giáo Hội thánh phục hưng ở TP.HCM. Tuy nhiên, tình hình cơ bản đã được kiểm soát.

Doanh nghiệp & Đô thị dẫn nguồn cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho hay, đối với ổ dịch tại điểm nhóm truyền giáo Hội thánh phục hưng hiện đã có 441 ca nhiễm Covid-19, lan rộng khắp 21/22 quận, huyện. Trong ổ dịch lớn này có đến 6 ổ dịch nhỏ, xuất hiện từ khách sạn, quán cà phê, khu dân cư, trường học lẫn công ty... 

Đến thời điểm hiện tại, HCDC cơ bản đã kiểm soát được các ổ dịch nhỏ này, cụ thể như sau:

Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (Văn phòng lầu 4 tòa nhà Phan Khang, số 1 Hoàng Việt, quận Tân Bình): 91 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là BN 6301, 72 ca F1, 16 ca F2, 2 ca F3).

Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên (104 Phổ Quang): 63 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 là BN 6288, 5 ca F1, 35 ca F2 và 22 ca lây nhiễm từ các người bệnh này). Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bình Dương; phát sinh 1 ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ, phường 15, Bình Thạnh.

Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS: 50 ca xác định dương tính (bao gồm ca F0 là BN 6787, 9 ca F1, 12 ca F2 và 2 ca F3). Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch tại tòa nhà Samco (quận 1) với 5 ca nhiễm.

Trường Mầm non song ngữ Kid Town: 29 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 BN6427, 8 ca F1, 9 ca F2, 7 ca F3 và 6 F4), trường hợp mắc bệnh là giáo viên của trường và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này.

 

  •  

Khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm (phường 5, quận Gò Vấp): 23 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 BN 6289, 11 ca F1, 6 ca F2 và 5 ca F3). Kết quả điều tra ghi nhận 1 trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này.

Khách sạn Sheraton (quận 1): 12 ca xác định mắc bệnh (bao gồm ca F0 BN6282, 8 ca F1, 2 F2), đối tượng mắc bệnh là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn.

Cũng trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến điểm nhóm truyền giáo Hội thánh phục hưng có 4 trường hợp ở 4 KCN, đến nay chưa phát hiện có ca lây lan thêm trong cộng đồng.

Báo Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Tấn Bỉnh, GĐ Sở Y tế TP.HCM nhận định: "Về chuỗi dịch phát sinh từ nhóm truyền giáo, với biện pháp truy vết, cách ly tập trung và nhất là phong tỏa những phường đang lây lan dịch, đến nay cơ bản thành phố đã kiểm soát được, chỉ còn đang tiếp tục truy vết dập dịch đối với những người liên quan tòa nhà Samco và giám sát các trường hợp phát sinh khác trong cộng đồng".

Ổ dịch điểm nhóm truyền giáo phục hưng ở TP.HCM: Lan ra 6 ổ nhỏ với tổng 441 ca nhiễm Covid-19 - Ảnh 2.

Trụ sở điểm nhóm truyền giáo Hội thánh phục hưng. Ảnh: VOV

VnExpress ghi lời ông Bỉnh cho hay, chùm ca liên quan điểm nhóm truyền giáo Hội thánh phục hưng bùng phát mạnh, lây lan nhanh trong thời gian qua do nhiều yếu tố đặc thù. Trong đó, chủng virus gây bệnh trong đợt dịch này là chủng Ấn Độ, có đặc tính lây lan mạnh. Từ ngày 26/5 đến sáng 7/6, cụm lây nhiễm lên tới 362 ca.

Ổ dịch đã phát tán, lây lan nhanh từ sinh hoạt tôn giáo, tổ chức trong môi trường chật hẹp, tập trung nhiều người và tiếp xúc gần nhưng không có biện pháp phòng hộ cá nhân. Dịch bệnh lây truyền âm thầm trong thời gian dài, kể từ ngày 13/5, khi thành viên đầu tiên có triệu chứng cho đến ngày 26/5 mới được phát hiện mắc bệnh. Do đó đã có tới 40 trong số 55 thành viên của nhóm này bị lây nhiễm nCoV và dịch đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm.

Ngoài ra, dịch tiếp tục lây lan nhanh trong cộng đồng vì nhiều ca nhiễm làm việc trong văn phòng, tòa nhà công ty, là môi trường kín, thông khí kém, mật độ tập trung cao. Bên cạnh đó, công tác điều tra dịch tễ, nhằm khoanh vùng dập dịch gặp nhiều khó khăn, phải kéo dài do số lượng thành viên nhóm truyền giáo giao lưu nhiều, khó tiếp xúc và khai báo chưa đầy đủ từ ban đầu.

Tổng hợp

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang