Ông bố nào cũng có thể mắc 7 sai lầm kinh điển này khi dạy con trai

7 điều kinh điển mà bố nghĩ sẽ giúp con trai trở thành người đàn ông cứng rắn, mạnh mẽ nhưng thực tế lại có thể khiến con bị tổn thương, phát triển lệch hướng và mất đi cá tính riêng.

1. Là con trai thì không được khóc lóc, ủy mị

Đây là điều phổ biến mà rất nhiều người cha thường nói với con trai của mình. Có những ông bố còn dạy con trai không được hờn dỗi, sợ hãi, lo lắng… để mong con sẽ trở thành “người đàn ông thứ thiệt”. Nhưng thực tế, điều này hoàn toàn sai lầm, bởi nó không chỉ mang tính chất phân biệt giới tính, mà còn khiến con sẽ phải kìm nén cảm xúc, trở thành người khô cứng thậm chí khiến con bị trầm cảm. Bất kỳ ai cũng có quyền được biểu lộ những hỉ, nộ, ái, ố của mình. Bất kì ai cũng có quyền được khóc khi đau khổ, buồn rầu thậm chí là lúc vui sướng. Vì thế, thay vì dạy con trai không được ủy mị, khóc lóc thì bố hãy khuyến khích con thể hiện cảm xúc của mình phù hợp với hoàn cảnh, tình huống.

Con trai cũng có quyền được khóc ba nhé

2. Con là con trai đừng hành động như một cô gái

Đừng bao giờ nói với con trai của mình nhưng câu kiểu như “chỉ có con gái mới làm thế”. Bởi không có nghĩa cứ làm con trai là phải chơi rô bốt, xe hơi, chơi bóng đá, bóng rổ hay làm kỹ sư, bác sĩ…, con gái thì chơi búp bê, đồ hàng. Mỗi con người có một sở thích, sở trường và khả năng riêng. Xã hội ngày nay không còn sự phân biệt, phân chia công việc giữa nam và nữ. Thực tế có rất nhiều người đàn ông làm rất tốt, thậm chí là thành công với các công việc được cho là phù hợp với nữ giới như: nấu ăn, may vá, cắt tóc… Và có rất nhiều cô gái có tính cách mạnh mẽ, cá tính, còn nhiều chàng trai thì rất tỉ mỉ, tình cảm, khéo léo.

3. Đánh trả mỗi khi bị bắt nạt

Dạy con trai đánh trả trong mọi trường hợp khi bị ăn hiếp, bắt nạt là điều bố không nên làm. Bởi nó sẽ khiến con trở nên hung hăng, nóng tính và thường dùng vũ lực để giải quyết vấn đề. Thay vào đó, hãy chỉ con cách thương lượng, hòa giải hoặc tránh mặt khi mâu thuẫn với người khác. Và vũ lực là biện pháp bất khả kháng cuối cùng buộc phải dùng đến để bảo vệ tính mạng của bản thân hoặc những người xung quanh.

Dạy con dùng vũ lực khi bị bắt nạt sẽ khiến con trở thành một người nóng nảy, hung dữ

4. Con trai chỉ làm những việc lớn

Đừng bắt con trở thành một “vĩ nhân” hay một người đàn ông mạnh mẽ gánh vác, lo toan hết công to việc lớn trong gia đình. Điều này không chỉ khiến con trở thành một người gia trưởng trong tương lai, không biết cách chia sẻ, gánh vác công việc nhà với vợ. Mà vô hình chung còn khiến con luôn mặc định mình phải là người gánh vác mọi khó khăn, nặng nhọc trong cuộc sống gia đình cũng như xã hội.

5. Hãy giống như ba khi lớn lên

Những người cha thành đạt, giỏi giang luôn muốn con trai khi lớn lên sẽ “giống ba” đi theo con đường của ba. Nhưng bao giờ biến con trở thành phiên bản mini của ba hay bất kỳ một người nào khác. Bởi mỗi người sẽ có một tính cách, một hướng đi và khả năng riêng, hãy để con trẻ tự quyết định con đường của mình.

6. Hãy cố gắng kiếm được thật nhiều tiền

Giá trị của một người đàn ông không thể hiện qua việc anh ta giàu có ra sao, kiếm được bao nhiêu tiền. Mà đó được thể hiện qua sự phấn đấu vươn lên, chăm chỉ lao động, sự sẻ chia với những người xung quanh, yêu vợ - thương con… Trên thế giới, những tỉ phú được mọi người biết đến nhiều nhất, tôn trọng nhất là những người đi lên từ khó khăn, tính cách hào phóng, tấm lòng rộng lượng… Vì thế, thay vì dạy con trai kiếm thật nhiều tiền bố hãy dạy con cách vươn lên trong cuộc sống, chia sẽ với mọi người, đóng góp cho xã hội.

7. Yêu một cô gái xinh đẹp, dễ thương

Hãy dạy con chọn một người phụ nữ thông minh, sâu sắc, biết lắng nghe để đi cùng con hết chặng đường đời

Tất cả mọi người đàn ông đều thích phụ nữ đẹp. Nhưng giá trị của một người phụ nữ không chỉ dừng lại ở vẻ ngoài dễ thương, thu hút, quyến rũ mà còn ở nội tâm bên trong: sự thông minh, khéo khéo léo, tự lập, biết cư xử… Vậy nên, đừng dạy con trai của bạn chạy theo vẻ hào nhoáng bên ngoài hãy dạy con cách nhận ra những đức tính tốt đẹp ẩn sâu bên trong một người phụ nữ.

Điều cuối cùng bố hãy nhớ nhé, con trai thành công hay thất bại, trở thành một người đàn ông đích thực hay một kẻ khó ưa phụ thuộc rất nhiều vào cách dạy con trai của bố.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang