Phải làm gì khi trẻ “nghiện” điện thoại di động?

(lamchame.vn) - Điện thoại di động đang ngày càng trở nên phổ biến và rất nhiều trẻ đã "nghiện" thiết bị này. Vậy các bậc phụ huynh cần làm gì để chấm dứt tình trạng trên và giúp trẻ tiếp cận với đời sống thực nhiều hơn?

Một báo cáo gần đây của Common Sense Media đã chỉ ra rằng 72% thanh thiếu niên có phản ứng ngay lập tức khi điện thoại của họ có thông báo, và 59% bậc phụ huynh cảm thấy con mình bị nghiện thiết bị di động. Theo thống kê, con số này rất đáng báo động và sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Tình trạng nghiện điện thoại ở trẻ nhỏ ngày càng tăng (Ảnh: Lifewire)

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do hành vi thường ngày của cha mẹ. Việc dỗ trẻ ăn bằng các phim hoạt hình trên Youtube hay cho chúng chơi game khi không có thời gian trông đã vô tình làm trẻ nghiện điện thoại từ khi còn rất nhỏ.

Để giải quyết vấn đề, các bậc phụ huynh cần xác định thời gian sử dụng điện thoại phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Theo các chuyên gia, trẻ dưới 18 tháng tuổi cần tránh xa tất cả các loại màn hình, trẻ từ 2 đến 5 tuổi có thể sử dụng TV, điện thoại, máy tính không quá 1 tiếng/ngày. Còn đối với trẻ trên 6 tuổi, thời gian cho phép là dưới 2 tiếng/ngày.

Cha mẹ nên giới hạn thời gian sử dụng điện thoại của trẻ (Ảnh: Shutterstock)

Ngoài ra, các bậc cha mẹ không nên cấm đoán một cách gay gắt mà nên đưa ra những lựa chọn khác dành cho trẻ. Việc quát mắng có thể khiến trẻ nảy sinh tư tưởng chống đối, thay vào đó hãy đưa ra những lựa chọn như đi siêu thị, chơi thể thao, câu cá... Bên cạnh đó, cha mẹ nên thường xuyên có những cuộc trò chuyện để chia sẻ và giáo dục trẻ về tác hại của việc lạm dụng điện thoại di động.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang