Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng chỉ muốn sống tầm thường thôi sao?"

"Sinh viên Bắc Đại khuyên người ta nên chấp nhận sự tầm thường… cũng giống như giọng điệu của ông chủ Mã (Jack Ma) nói về phúc lợi của chế độ 996 vậy", một dân mạng lên tiếng.

Mới đây, trong lễ tốt nghiệp năm 2022 của trường đại học Bắc Kinh (gọi tắt Bắc Đại, một trong những trường đại học bậc nhất Trung Quốc), bài diễn thuyết của một nữ sinh đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, lên hẳn bảng chủ đề “nóng” của nền tảng Weibo.

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 1.

Nữ sinh tốt nghiệp trường danh giá muốn làm người tầm thường

Nữ sinh xinh đẹp, đứng đối diện với ống kính và toàn thể sinh viên bên dưới nói: 

“Từ nay về sau, chúng ta bắt đầu cuộc đời mới ở những nơi mới. Tôi cũng trở về với cuộc sống của mình. Chúng ta có thể chỉ là những con người tầm thường trong cuộc đời này, nhưng thế thì có làm sao? Còn nhớ đến bác sửa xe và chú bán bánh bao nổi tiếng trên mạng xã hội không? Chỉ cần sở hữu trái tim không tầm thường, chúng ta vẫn có thể làm chủ thế giới của riêng mình. Học cách đối mặt với sự tầm thường, dịu dàng và tôn trọng nó. Ngày qua ngày, đến lúc cần thiết, tầm thường sẽ hóa thành phi thường. Đó là điều Bắc Đại dành cho chúng ta”.

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 2.

Bài diễn thuyết này có sức ảnh hưởng rất lớn, đồng thời cũng làm dậy sóng dư luận: 

“Sinh viên Bắc Đại khuyên người ta nên chấp nhận sự tầm thường… cũng giống như giọng điệu của ông chủ Mã (Jack Ma) nói về phúc lợi của chế độ 996 vậy” (996 là chế độ giờ làm việc từ 9h sáng tới 9h tối, 6 ngày mỗi tuần).

“Có thể đứng ở đó phát biểu, cộng thêm nhan sắc này thì muốn tầm thường cũng không được”.

“Thi vào Bắc Đại thì đã không tầm thường rồi”.

Thật vậy! Thi vào trường đại học bậc nhất Trung Quốc, lại còn được đại diện cả khóa tốt nghiệp lên phát biểu, một người rõ ràng cực kỳ tài giỏi như vậy mà lại xưng mình tầm thường. Vậy người bình thường khác thì sao? 

Nhưng thật ra, nữ sinh này nói sai hay đúng?  Không hề sai, thậm chí còn phản ánh lên một hiện thực chẳng mấy ai nhận ra!

Người trẻ thời nay đã sớm nhìn thấu được xã hội, từ bỏ hoang tưởng viễn vông. 

Vào biên chế nhà nước, chấp nhận tầm thường để được "ổn định" 

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng chỉ muốn sống tầm thường thôi sao?" - Ảnh 3.

Năm 2022, số sinh viên tốt nghiệp đại học đạt hơn 10 triệu, cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2021, 70% sinh viên tốt nghiệp đại học Thanh Hoa vào biên chế nhà nước và thi công chức. 

Qua đó có thể thấy, ngày càng nhiều sinh viên trường danh tiếng tìm việc thuộc biên chế nhà nước. Số lượng sinh viên thi công chức mỗi năm mỗi tăng cao. 

Cũng giống như một báo cáo tuyển dụng ở thành phố Đài Châu (Chiết Giang) không lâu trước đây. Nghề “hot” nhất lại là quản lý dịch vụ tang lễ, chỉ tuyển một vị trí duy nhất nhưng đã thu hút 973 ứng viên nộp hồ sơ, cao nhất bảng thống kê. 

Đối với một số người, được ghi tên vào biên chế nhà nước luôn chiến thắng cái gọi là nỗi sợ hãi cổ phiếu bất ổn nhưng lời to.

Người trẻ ngày nay muốn ổn định mưu sinh, tìm công việc có thể diện, ngày lễ được phát tiền phát gạo. Cứ thế nhàn hạ sống qua ngày, làm không nhiều nhưng lương bổng vẫn đủ đầy. Thế mới là hạnh phúc! 

Bạn không thể trách hay châm biếm, vì họ chỉ sống theo thời cuộc, thỏa hiệp với hiện thực. Suy cho cùng, họ chỉ là người bình thường muốn có cuộc sống yên ổn. 

Cũng có thể nữ sinh tốt nghiệp Bắc Đại kia sẽ về quê làm công việc hành chính nhà nước, sống cuộc đời bình dị như bao người...

Ai rồi cũng trở về với sự tầm thường

Mới đây, đoạn clip của một cô gái sinh sau 1990 vừa ăn vừa khóc thu hút đông đảo người quan tâm.

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 5.

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 6.

Cô chia sẻ bản thân tốt nghiệp năm 2020. Công việc đầu tiên là dạy người ta làm thế nào để điều hành một tour du lịch. Nhưng dịch bệnh ập đến, cô thất nghiệp. 

Sau đó, cô cố gắng thi lấy chứng chỉ giáo viên, cuối cùng thành công được nhận vào một trung tâm đào tạo trong thành phố. Chưa kịp vui mừng thì trung tâm tiến hành đợt sa thải và cô là cái tên nằm trong số đó. 

Không bỏ cuộc, cô ứng tuyển vào công ty kinh doanh. Ban đầu làm ăn rất tốt, nhưng sản phẩm công ty bất ngờ bị điều tra không đạt chuẩn. Cô lại thất nghiệp một lần nữa.

Nghĩ lại khoảng thời gian 2 năm, thất nghiệp 3 lần, cô gái khóc lớn khi đang livestream.

Người trẻ còn nhiều cơ hội, đến khi tuổi tác ngày một lớn hơn, cơ hội cũng ít dần đi. Thế nhưng vẫn phải đóng tiền nhà, tiền xe, tiền cho con cái ăn học, tiền cho bố mẹ dưỡng già… Thất nghiệp quả là quá đáng sợ. 

Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều người tốt nghiệp đại học danh tiếng chọn hướng đi an toàn hơn. Đó là cố gắng vào biên chế nhà nước, hưởng lương ổn định, phúc lợi đủ đầy.

Sinh viên Bắc Đại hay Thanh Hoa cũng đều là người bình thường. Họ vẫn có quyền lựa chọn sống cuộc đời tầm thường. Đó không có gì là lạ!

Vậy thì bài phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp Bắc Đại kia là sai hay đúng? Cô ấy quay về làm người bình thường là gì bất ổn không?

Như anh shipper biết đánh đàn piano dưới đây, bạn thấy anh ấy bình thường hay phi thường? Hay chú bán thịt heo ngoài chợ biết thổi sáo? Hay bác bảo vệ biết đánh đàn guitar? Hay cô bán thịt ngoài chợ vẫn dành chút thời gian hoàn thành bức tranh kỳ công của mình?

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 8.

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 9.

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 10.

Phát biểu của nữ sinh tốt nghiệp trường đại học danh giá gây tranh cãi: "Tài giỏi nhưng muốn sống tầm thường, vậy người không tài giỏi phải làm sao?" - Ảnh 11.

Bạn nên nhớ rằng, niềm tự hào và quang vinh thật sự chính là biết dung hòa vào cuộc đời bình thường, sống trọn từng phút giây, giữ lấy niềm đam mê bất chấp hoàn cảnh. Phi thường hay siêu phàm, rồi cuối cùng cũng trở về với sự tầm thường, về với đất mẹ vĩnh hằng.

(Nguồn: Zhihu)

 

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/phat-bieu-cua-nu-sinh-tot-nghiep-truong-dai-hoc-danh-gia-gay-tranh-cai-tai-gioi-nhung-chi-muon-song-tam-thuong-thoi-sao-22202227617545195.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang