Phát hiện cô gái trên xe buýt dính "vết đỏ" ở quần vì "tới tháng", cách xử lý tinh tế của cậu bé nhận về cơn mưa lời khen: Mẹ dạy quá khéo rồi

Xét cho cùng, đây là một câu chuyện rất tế nhị, nhưng chỉ cần khéo léo và hiểu biết, ta có thể giúp con trẻ xử lý được, theo cách rất trân trọng người phụ nữ.

Chúng ta - những người làm cha mẹ có thể tìm thấy trên google, trong sách ảnh, youtube hàng trăm ngàn cách để trò chuyện cùng con về chuyện kinh nguyệt. Nhưng tất nhiên là chỉ với con gái mà thôi. Có bao giờ bạn tự nghĩ, rằng mình sẽ nói về vấn đề này, với chính đứa con trai của mình? 

Kinh nguyệt là một thực tế của cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới, nhưng sự kỳ thị về vấn đề này vẫn tồn tại. Theo tờ Huffington Post, nhiều cha mẹ mắc sai lầm phổ biến trong việc dạy trẻ về khái niệm "kinh nguyệt" khi bỏ qua hoàn toàn đối tượng là các bé trai. 

Cô Sarmistha Neogy, một giảng viên đại học tại Ấn Độ cho rằng, cô đã dạy con trai 4 tuổi hiểu về kinh nguyệt một cách cởi mở: "Tôi biết con trai tôi còn quá nhỏ để hiểu về kinh nguyệt, nhưng khi con thắc mắc, tôi đã nói với con rằng tôi đang ra máu. Khi đến thời điểm thích hợp, tôi sẽ là người đầu tiên giải thích quá trình hành kinh của người phụ nữ cho con trai mình. Tôi tin rằng điều quan trọng chính là cần phải dạy con hiểu về điều đó, thay vì giấu giếm nó".

Phát hiện cô gái trên xe buýt dính
 

Một câu chuyện khác, cũng về vấn đề này vừa được nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ cũng thu hút sự quan tâm của hàng ngàn phụ huynh. Một lần nữa, chuyện kinh nguyệt không chỉ đơn thuần là chuyện niêm mạc tử cung bong ra vào một vài ngày khi tới tháng, không đơn thuần là chuyện giáo dục giới tính mà còn thông qua đó dạy con trai mình cách biết trân trọng người phụ nữ. 

"Anh cũng có em gái, OK mà"

Cách đây chưa lâu, một bà mẹ người Mỹ chia sẻ những gì xảy ra với con của chị trong một ngày không bình thường.

Trong một group kín trên Facebook, chị viết rằng, "con gái tôi đến kỳ hành kinh đúng lúc con đang trên một chuyến xe bus về nhà. Và một cậu bé chừng hơn con tôi 1 tuổi, người mà con không hề quen biết, đã nói nhỏ với con rằng con có một vết máu ở đũng quần. Rồi cậu ấy đưa cho con mượn cái áo len để con quấn quanh hông và con có thể đi bộ về nhà. Con gái nói rằng lúc đầu con rất bối rối và nói "không sao đâu", nhưng cậu bé cứ nằng nặc bảo con cầm cái áo, và rồi nói: "Anh cũng có em gái, OK mà".

Và bà mẹ viết tiếp, gửi đến mẹ của cậu bé kia, có thể cũng là một thành viên trong group này: "Nếu chị là mẹ của cậu bé ấy, tôi xin nói lời cám ơn và chị nuôi con giỏi quá. Chúng ta luôn nghe những điều không hay ho gì về giới trẻ bây giờ, nhưng tôi muốn viết post để chia sẻ những điều tích cực".

Câu chuyện mà bà mẹ chia sẻ đã truyền cảm hứng rất tích cực, nhất là về cậu bé, người đã hành xử rất tử tế và tế nhị, người đã hiểu được những "tai nạn" của các bạn khác giới và tìm cách giúp bạn không rơi vào tình trạng khó xử. Tại sao cậu bé có thể nhận ra được điều ấy và có cách xử lý nó? Một bà mẹ nào đó đã dạy con trai mình như thế, hoặc cũng có thể là một ông bố đã làm điều ấy.

Đấy không chỉ là câu chuyện về sự tử tế, về hành động giúp đỡ người khác, mà còn là câu chuyện rất tế nhị mà một người con trai có thể làm đối với một người con gái mà không cảm thấy xấu hổ, cũng không làm cho người bạn khác giới xấu hổ. Một câu chuyện đặt ra đối với rất nhiều ông bố bà mẹ có con trai ở tuổi dậy thì, là liệu mình có nên dạy con trai mình ngay cả những điều này không, về chuyện kinh nguyệt của phái nữ và hiểu một cách cụ thể về nó thay vì cho rằng là bẩn thỉu, là phải kiêng, phải tránh xa, và từ đó có những hành xử văn minh, tử tế hơn?

5 điều dạy con trai về việc "đến tháng"

Sau câu chuyện mà bà mẹ Mỹ chia sẻ, một bà mẹ Australia đã viết cách dạy 2 con trai 5 và 8 tuổi của mình về việc "đến tháng", với quan niệm rằng, nếu con hiểu điều này (dù đương nhiên sẽ không thể quá khoa học được vì tuổi của con chưa lĩnh hội được) thì các con cũng sẽ biết được mẹ mình khi đến kỳ hành kinh sẽ thế nào, và sau này, khi các con có bạn gái, các con cũng sẽ hiểu.

Phát hiện cô gái trên xe buýt dính
 

Chị dạy con thế này:

- Trong bụng của mẹ có một cái tổ để các trẻ con ra đời. Bụng mẹ ấm, êm và giúp cho các con an toàn. Nhưng khi đến tháng, nếu trong đó không có "baby", thì cái tổ sẽ tự nhiên rụng ra để lấy không gian cho một cái tổ nhỏ sẽ đến sau đó.

- Nó được gọi là "kinh nguyệt" và nó xảy ra lần đầu đối với một bạn gái tuổi từ 10 đến 13 và sẽ như thế hàng tháng cho đến khi bạn ấy nhiều tuổi,

- Khi có kinh nguyệt thì nó có màu hơi đỏ. Các con chẳng có gì phải sợ hãi cả. Chẳng có ai chết hoặc bị thương đâu.

- Đấy là điều mà chúng ta cần trân trọng, bởi đó là cái ôm đầu tiên của một em bé, và đúng thế, các con ạ, các con cũng là những em bé được sinh ra từ trong bụng mẹ.

- Đấy là điều đáng tự hào.

Xét cho cùng, đây là một câu chuyện rất tế nhị, nhưng chỉ cần khéo léo và hiểu biết, ta có thể giúp con trẻ xử lý được, theo cách rất trân trọng người phụ nữ. Một người đàn ông đích thực không hẳn chỉ vì anh ta là giống đực theo đúng nghĩa sinh lý của nó, mà anh ta biết trân trọng người phụ nữ. Mà sự trân trọng ấy được bố mẹ dạy theo cách không định kiến, không phân biệt đối xử về giới, đôi khi đến từ những việc rất nhỏ tưởng như không thể nói được, như câu chuyện "đến tháng" nói trên…

 

Theo Nhịp Sống Việt

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang