Phát hiện ký sinh trùng có trong thịt nấu chưa chín và nước bị ô nhiễm có thể gây bệnh ung thư não

Một loại ký sinh trùng phổ biến mà con người nhiễm phải từ nước bị ô nhiễm và thịt chưa nấu chín có thể liên quan đến bệnh ung thư não hiếm gặp.

Trong bài báo đăng trên International Journal of Cancer, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà dịch tễ học James Hodge, thuộc khoa khoa học dân số của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Anna Coghill, thuộc khoa dịch tễ học ung thư tại Trung tâm Ung thư H. Lee Moffit và Viện nghiên cứu ở Florida, đã tìm thấy mối liên hệ giữa Toxoplasma gondii (T. gondii) và một số loại u não. T. gondii là một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy trong thịt sống hoặc nấu chưa chín và nước bị ô nhiễm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối liên quan giữa các kháng thể cho T. gondii trong mẫu máu và nguy cơ mắc u thần kinh đệm ở hai nhóm người, trong đó có 111 người trong cơ sở dữ liệu của Mỹ và 646 người ở Na Uy. Kết quả cho thấy những người có lượng kháng thể T. gondii lớn hơn dường như có nguy cơ phát triển u thần kinh đệm cao hơn, một dạng ung thư não chiếm 80% các khối u ác tính.

Ký sinh trùng có trong thịt nấu chưa chín và nước bị ô nhiễm có thể gây bệnh ung thư não - Ảnh 1.

Loại ký sinh trùng phổ biến Toxoplasma gondii mà mọi người nhiễm phải từ nước bị ô nhiễm và thịt nấu chưa chín có thể liên quan đến một bệnh ung thư não hiếm gặp.

T. gondii là một loại ký sinh trùng phổ biến thường lây nhiễm cho người qua thức ăn (thịt sống hoặc chưa nấu chín của động vật bị nhiễm bệnh) hoặc nước bị ô nhiễm. Theo nghiên cứu, 20% đến 50% dân số toàn cầu đã tiếp xúc với ký sinh trùng này.

Đa số mọi người có thể chống lại ký sinh trùng thông thường, vì vậy họ thường không nhận ra khi mình bị phơi nhiễm với chúng. Nhưng đôi khi, T. gondii khiến vật chủ của nó phát triển các u nang trong não, có thể gây sưng tấy. Các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng sưng tấy có thể dẫn đến u thần kinh đệm.

Theo Tổ chức Quốc gia về Bệnh hiếm gặp, cứ 100.000 người thì có 6,6 người được chẩn đoán mắc u thần kinh đệm hàng năm. Loại u thần kinh đệm phổ biến nhất là u nguyên bào thần kinh đệm mà cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain từng mắc phải. Bệnh nhân mắc bệnh ung thư não này có cơ hội sống sót sau 5 năm là 5%.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm phát hiện này cung cấp bằng chứng tiềm năng đầu tiên về mối liên quan giữa nhiễm T. gondii và nguy cơ u thần kinh đệm. Tuy nhiên, kết quả vẫn cần được xác nhận trong các nghiên cứu độc lập.

"Kết quả này không có nghĩa Toxoplasma gondii chắc chắn gây ra u thần kinh đệm. Một số trường hợp bị bệnh ung thư này nhưng không nhiễm Toxoplasma gondii và ngược lại", Hodge cho biết trong một tuyên bố.

Coghill cho biết thêm: "Các phát hiện cho thấy rằng những cá nhân tiếp xúc với ký sinh trùng T. gondii cao hơn có nhiều khả năng phát triển u thần kinh đệm hơn. Tuy nhiên, những phát hiện này cần được nhân rộng trong một nhóm cá nhân lớn hơn và đa dạng hơn".

Theo CNN, BI

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/phat-hien-ky-sinh-trung-co-trong-thit-nau-chua-chin-va-nuoc-bi-o-nhiem-co-the-gay-benh-ung-thu-nao-162211301153239695.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang