Phát hiện thần dược chống lại nhóm bệnh nan y trong củ gừng

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra được một hợp chất đặc biệt trong củ gừng có thể giúp bào chế các phương thuốc hiệu quả cho bệnh Lupus ban đỏ và một số bệnh tự miễn khác.

Nghiên cứu vừa công bố trên JCI Insight cho thấy hợp chất mang tên 6-gingerol trong của gừng là một hợp chất hoạt tính sinh học phong phú, có thể giúp giảm sản xuất tự kháng thể trong cơ thể người để ngăn chặn một số bệnh tự miễn như Lupus ban đỏ hay hội chứng kháng phospholipid.

Phát hiện thần dược chống lại nhóm bệnh nan y trong củ gừng - Ảnh 1.

Hợp chất trong củ gừng có thể giúp bào chế thuốc hiệu quả đế đẩy lùi các bệnh tự miễn - Ảnh minh họa từ internet

Bệnh tự miễn vốn là nhóm bệnh trong đó hệ miễn dịch của cơ thể gặp trục trặc, hoạt động mạnh mẽ quá mức cần thiết và thay vì chỉ chống lại các tác nhân bên ngoài thì gây hại cho chính cơ thể người bệnh, như làm gia tăng quá mức phản ứng viêm. Nhóm bệnh này vẫn là một vấn đề nan y, khó điều trị, nguy cơ tử vong sớm ở người bệnh cao.

Theo tiến sĩ Ramadan Ali từ Đại học Michigan (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, các căn bệnh tấn công hệ miễn dịch nói trên thường gây viêm lan rộng và làm tổn thương các cơ quan theo thời gian.

Trong thử nghiệm trên chuột, hợp chất 6-gingerol được trích xuất từ của gừng đã giúp ngăn chặn sự phóng thích bẫy ngoại bào của bạch cầu trung tính (NET), vốn được kích hoạt bởi các tự kháng thể mà những căn bệnh nói trên tạo ra. NET lại có thể kích thích ngược lại cơ chế hình thành tự kháng thể, khiến căn bệnh càng nghiêm trọng, góp phần vào quá trình tạo nên các cục máu đông và tổn thương mạch máu.

Qua một thời gian sử dụng, 6-gingerol giúp giảm sự hình thành cục máu đông và các phản ứng miễn dịch thấy rõ.

Trích dẫn nghiên cứu, Sci-News cho biết gừng từ lâu đã được sử dụng như một thảo dược tự nhiên giúp điều trị nhiều bệnh, do khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ của nó. Các tác giả đang đi đến các bước thử nghiệm lâm sàng. Nếu tiếp tục thành công, đây sẽ là một bước đột phá bởi hợp chất sinh học 6-gingerol cũng như những củ gừng chứa nó hoàn toàn tự nhiên, lành tình và có thể tìm kiếm dễ dàng, rẻ tiền ở bất kỳ đâu trên thế giới.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang