Sáng nào thức dậy cũng đau đầu, coi chừng là 5 bệnh "sát thủ lặng lẽ" này

Đau đầu mỗi khi ngủ dậy có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng hầu hết đều do bệnh lý nguy hiểm mà chẳng ai biết, đừng tưởng bệnh vặt mà không đi khám.

Ngủ là cách mà cơ thể nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Thế nhưng vẫn có người cứ ngủ dậy là bị đau đầu, thậm chí uống thuốc mấy cũng không khỏi. Nó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều chị em uể oải cả ngày, làm gì cũng không hiệu quả.

5 loại bệnh tiềm ẩn là

Đau đầu mỗi sáng ảnh hưởng rất nhiều tới công việc nếu bạn không chữa trị sớm.

"Đau đầu vào buổi sáng là triệu chứng cực kỳ phổ biến và có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, bao gồm cả các loại bệnh nguy hiểm" – Amit Sachdev, Giám đốc Trung tâm Y tế chia nhánh về Thần kinh cơ tại Đại học Michigan (Mỹ) cho biết.

Đa phần những cơn đau đầu đều thoáng qua nên ít ai bận tâm về nó, nhưng một khi tần suất bắt đầu dày đặc thì cần phải tìm "thủ phạm" ngay để còn điều trị. Cụ thể đó chính là 5 loại bệnh sau:

- Chứng mất ngủ

Đây hầu như là nguyên nhân phổ biến của việc đau đầu mỗi sáng. Dù ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi đêm mà thức dậy vẫn không thấy khỏe, sảng khoái thì có nghĩa bạn đã ngủ không ngon giấc. Một số dấu hiệu thường thấy của chứng mất ngủ chính là khó chìm vào giấc ngủ hoặc hay tỉnh giấc giữa đêm.

5 loại bệnh tiềm ẩn là

Dùng điện thoại trước khi ngủ là nguyên nhân chính khiến bạn khó vào giấc hơn, sáng dậy thì nhức đầu.

Bên cạnh đó, mất ngủ sẽ gây ra tình trạng thiếu ngủ, ảnh hưởng đến sinh hoạt lẫn công việc. Để ngăn ngừa tận gốc, bạn cần đi khám để được đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

- Bệnh đau nửa đầu

Còn gọi là bệnh Migraine, bệnh sẽ khiến bạn thấy đau nửa đầu hoặc đau cả 2 bên. Kèm theo triệu chứng tim đập nhanh. 

Tùy theo mức độ mà bệnh nhân có thể kèm theo buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động và căng thẳng cao độ. Một trong những dấu hiệu ban đầu chính là đau đầu khi thức giấc mỗi sáng.

Hầu như ai mắc phải căn bệnh này đều thấy đau nửa đầu bên trái. Người bệnh nếu không điều trị sớm sẽ dễ bị suy giảm trí nhớ, khó tập trung, trầm cảm, mù vĩnh viễn và thậm chí là đột quỵ.

Ngoài việc đi khám sớm, chị em hãy nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc để giảm đau nhanh. Hãy thay đổi thói quen sống lành mạnh hơn, tránh xa các chất kích thích và vận động thường xuyên, nhất là phải ăn uống khoa học. Đừng để bệnh nặng thêm rồi không "sửa chữa" kịp.

- Mắc trầm cảm hoặc lo lắng

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, yếu tố đáng sợ nhất gây nên đau đầu buổi sáng mãn tính chính là lo lắng và trầm cảm. Một khi sức khỏe tinh thần đi xuống (stress, buồn phiền…) sẽ gây mất ngủ và làm cơn đau đầu trầm trọng thêm, có khi uống thuốc mấy cũng không hết.

5 loại bệnh tiềm ẩn là

Trầm cảm đang diễn ra âm thầm cũng có thể gây nên những cơn đau đầu khi thức giấc.

Nếu nghi ngờ bản thân đang mắc trầm cảm hoặc những bệnh lý liên quan, hãy đến gặp bác sĩ ngay. Thông thường chứng bệnh này sẽ khỏi nhanh bằng thuốc hoặc trò chuyện hàng ngày. Vậy nên phụ nữ đừng để bản thân quá áp lực, hãy giao lưu và tiếp xúc với bạn bè nhiều hơn, đặc biệt đừng dồn nén nhiều tâm sự.

- Do chứng ngưng thở khi ngủ

Đây là loại bệnh khá nghiêm trọng khiến bạn ngừng thở liên tục trong khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ sẽ làm thiếu oxy toàn thân và tăng huyết áp, từ đó tăng nguy cơ đau đầu như búa bổ khi thức dậy. Nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan như não, tim, phổi, thận… làm rối loạn chuyển hóa và đột quỵ.

Dấu hiệu rõ nét nhất minh chứng bạn đang mắc chứng này thường là ngủ ngáy, mệt mỏi cả ngày, buồn ngủ vào ban ngày và đau đầu khi thức dậy. Chứng bệnh này có thể được điều trị bằng việc giảm cân, thay đổi lối sống sinh hoạt và dùng các thiết bị đặc biệt.

5 loại bệnh tiềm ẩn là
 

- Do nguyên nhân nguy hiểm khác

Một nguyên nhân khác gây bệnh có thể là do tăng áp lực khối u trong não hoặc tụ máu não. Bệnh nhân có khối u não hay đau đầu mỗi khi thức dậy, do dịch tủy não bị tăng áp lực khi bạn đang ngủ. Những khối u này lâu ngày sẽ tăng dần kích thước, căng lên và chèn ép não nên gây nên những cơn đau đầu.

Hầu như người mắc bệnh này cực kỳ hiếm nhưng bạn cũng cần phải cảnh giác. Thông thường các dấu hiệu ban đầu của khối u não thường là: Mất thị lực, uể oải cả ngày, thay đổi tâm tính và mất cân bằng cơ thể.

Cách làm giảm những cơn đau đầu mỗi sáng

- Ngủ đủ giấc từ 7 – 8 giờ mỗi đêm

- Đi ngủ và thức giấc vào cùng một thời điểm

- Tạo một không gian ngủ lành mạnh

- Không dùng điện thoại và máy tính trước khi đi ngủ

Theo Indiatimes, Self

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang