Phòng bệnh cho trẻ những ngày mưa rào sau nắng nóng cục bộ

(lamchame.vn) - Thời tiết những ngày nắng gắt đầu mùa đã khiến không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, khi trời đang nắng nóng chuyển sang mưa rào thì đây lại là thời điểm trẻ em thường dễ mắc phải một số bệnh do thời tiết thay đổi đột ngột.

PGS.TS Bùi Vũ Huy - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, kèm theo những cơn mưa lớn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, mầm bệnh, virus phát triển, kể cả các côn trùng như ruồi muỗi.

Thời tiết thay đổi từ nắng nóng sang mưa rào mang theo nhiều mầm bệnh cho trẻ, đặc biệt những bé có sức đề kháng kém.

Điều này dẫn đến nguy cơ lây lan cao các bệnh về đường hô hấp; bệnh liên quan đến tiêu hóa; bệnh lan truyền từ muỗi như viêm não Nhật Bản, sốt xuất huyết,... Ngoài ra, viêm da, dị ứng cũng là các bệnh dễ mắc trong thời tiết oi bức mùa hè.

Viêm da dị ứng là bệnh trẻ dễ mắc khi thời tiết oi bức

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc các bệnh trên do sức đề kháng còn yếu. Khi môi trường có sự thay đổi đột ngột, cơ thể trẻ không kịp thích nghi dẫn đến nguy cơ nhiễm bệnh.

Cảm cúm

Bé có thể bị cảm củm nếu có các dấu hiệu như hắt hơi, sổ mũi, đau đầu

Mùa hè, để tránh cơn oi nóng khó chịu, trẻ thường được ở trong phòng điều hòa kín mít không thông gió. Đang nóng, người toát mồ hôi, gặp mưa, trẻ có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị cảm cúm.

Nếu thấy trẻ có hiện tượng chảy nước mắt, nước mũi, hắt xì liên tục, đau đầu chóng mặt, bạn có thể nghĩ đến khả năng bé đã mắc bệnh cảm cúm. Hơn hết, để phòng ngừa, hãy cho trẻ ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước, rửa tay nhiều lần để loại trừ mầm bệnh lây lan, nơi ở thoáng mát, sạch sẽ để tránh vi khuẩn, virus trú ngụ.

Sốt xuất huyết

Mưa là thời điểm thuận lợi cho muỗi vằn phát triển

Ngoài ra, điều đáng lưu ý đối với các bậc cha mẹ là bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em khi mưa xuống. Vì trời mưa là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển, đây cũng là thời điểm mà trẻ em hay mắc bệnh này.

Bệnh đường hô hấp

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng lại mưa thất thường khiến cơ thể trẻ không thích nghi kịp nên cũng hay mắc bệnh ở đường hô hấp, cảm ho, sổ mũi, viêm họng. Ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, bệnh hô hấp thường bị đó là viêm tiểu phế quản, biểu hiện thường thấy là trẻ bị khò khè.

Khi thời tiết thay đổi, trẻ hay mắc các bệnh về đường hô hấp

Đối với trẻ mắc bệnh đường hô hấp, ho, sổ mũi phần lớn chỉ cần điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý những biểu hiện bệnh phát triển nặng như nhịp thở nhanh, thở rút lõm ngực, bụng phình lên là suy hô hấp cần sớm đưa trẻ đến bệnh viện.

Bệnh đường tiêu hóa

Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm cũng là những bệnh hay gặp khi thời tiết nắng nóng kèm mưa bất thường. Nguyên nhân chính là trẻ nhỏ ăn uống phải các thực phẩm không bảo đảm vệ sinh hoặc vệ sinh cá nhân không đầy đủ.

Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cũng là những bệnh hay gặp khi thời tiết nắng nóng rồi mưa rào

Do đó, để phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa trong điều kiện thời tiết như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để nâng cao sức đề kháng chống lại các virus, vi khuẩn có hại.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên rèn cho trẻ thói quen rửa tay hàng ngày bằng xà phòng có khả năng diệt khuẩn để nâng cao khả năng phòng bệnh cho trẻ.

Mặt khác, cung cấp cho trẻ đầy đủ các chất dinh dưỡng để trẻ phát triển khỏe mạnh. Cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi và uống đủ lượng nước cần thiết. Hạn chế cho trẻ uống nhiều các loại nước ngọt đóng chai, nhất là các loại nước có gas.

Hơn nữa, trong điều kiện các loại vi khuẩn, nấm mốc dễ sinh sôi, phát triển, phụ huynh nên chú ý đến việc vệ sinh ăn uống của trẻ. Không cho trẻ ăn các loại đồ ăn bảo quản quá lâu trong tủ lạnh hoặc ăn các loại thức ăn bày bán tràn lan ngoài vỉa hè, lề đường, nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn gây hại.

Theo Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang