Phụ huynh phải nghỉ làm vì lịch học oái ăm của trường tiểu học

(lamchame.vn) - Nhiều phụ huynh than trời vì Trường tiểu học Chu Văn An (Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) cho học sinh nghỉ học giữa tuần nhưng lại học vào cuối tuần. Nguyên nhân do lượng học sinh quá đông khiến nhà trường phải xếp lịch học luân phiên.

Năm nay, chỉ riêng khối lớp Một của Trường tiểu học Chu Văn An đã chiếm đến 23 lớp - là 23 phòng học trên tổng số 41 phòng và 57 lớp của trường. Vì thế, nhà trường phải xếp lịch học luân phiên, học sinh chỉ học bốn ngày/tuần. Nhiều lớp phải học ngày cuối tuần, nghỉ ngày giữa tuần khiến phụ huynh vất vả tìm chỗ gửi con hoặc gửi nhờ ở trường mẫu giáo.

57 lớp nhưng chỉ có 41 phòng học, các lớp phải theo lịch học luân phiên, nghỉ giữa tuần, học cuối tuần.

Chị Thu Hằng, mẹ cháu Tuấn Anh (học sinh lớp Hai) cho biết con mình được nghỉ ngày thứ Ba, thứ Năm, Chủ nhật và chỉ đến trường bốn ngày còn lại. Chị nói: “Tuấn Anh nghỉ hai ngày giữa tuần, trong khi vợ chồng tôi đều phải đi làm. Chúng tôi phải xin rất khó khăn mới được cơ quan cho nghỉ mấy buổi. Nhưng đã ba tuần rồi, vợ chồng tôi không thể nghỉ thêm được nữa. Chúng tôi phải thuyết phục mãi, bà ngoại Tuấn Anh mới chịu bỏ hết việc ở quê để ra trông cháu”. Chị không biết săp tới sẽ sắp xếp ra sao.

Cũng ở khu đô thị Linh Đàm nơi có trường tiểu học Chu Văn An, vợ chồng anh Trần Văn Tiến cũng khổ sở vì lịch học tréo ngoe của hai con. Hai con của anh đang học ở Trường tiểu học Chu Văn An, đứa lớn nghỉ thứ Hai, Ba, Năm; đứa nhỏ nghỉ thứ Tư, Sáu, Bảy. Anh chị không thể thuê người giúp việc trông các cháu vì thu nhập của hai vợ chồng không cho phép. Nửa tháng nay, hết người thân bên nội đến người thân bên ngoại được huy động ra trông cháu, nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì hai quê đều cách Hà Nội 300-400km.

Năm học 2018-2019, Trường tiểu học Chu Văn An phải gánh thêm đến 16 lớp Một so với năm học trước, con số tăng thêm này có lẽ bằng một trường ở nông thôn. Nhà trường đã cố gắng duy trì sĩ số mỗi lớp khoảng 50 học sinh để đảm bảo chất lượng dạy và học nhưng lại thiếu 16 phòng học.

Bà Lê Thị Thêu, hiệu trưởng nhà trường, cho biết trước kỳ tuyển sinh, Phòng GD-ĐT Q.Hoàng Mai đã tính toán rất kỹ về mô hình học tập cho Trường tiểu học Chu Văn An, để đảm bảo tất cả trẻ trong độ tuổi đến trường trên địa bàn đều có chỗ học.

Ở địa bàn có đến 70 chung cư, mà chỉ có hai trường tiểu học thì phương án tối ưu là học bốn buổi/tuần. Mô hình này đã được Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép áp dụng với các trường trong khu vực nội đô, các khu chung cư, khu đô thị có lượng dân cư đông, số trường học không đáp ứng được.

Trường đã tính đến việc chuyển sang phương án học năm ngày/tuần, một buổi/ngày thay cho lịch học hai buổi/ngày, bốn buổi/tuần như hiện nay. Cuộc họp giữa nhà trường và phụ huynh vừa được tổ chức ngày 16/9, song bà Thêu cho biết nhà trường vẫn chưa thể chốt lịch học vì sau khi ghi nhận những ý kiến của phụ huynh, chúng tôi phải báo cáo lên phòng GD-ĐT. Sau khi phòng có chỉ đạo, chúng tôi mới có hướng bố trí lịch học hợp lý.

Gửi bình luận

(1) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang