Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục có nên khám phụ khoa hay không? 4 phương pháp khám chị em nên biết để bảo vệ sức khỏe

(lamchame.vn) - Nhiều chị em phụ nữ do chưa từng quan hệ tình dục nên đã hoàn toàn bỏ qua việc khám phụ khoa. Tuy nhiên, điều này có khả năng gây hại với sức khỏe.

Chưa từng quan hệ tình dục có thể bỏ qua khám phụ khoa?

Với những bạn nữ chưa từng quan hệ tình dục thì việc khám phụ khoa bằng kẹp mỏ vịt để mở đường âm đạo, kiểm tra tình trạng đường âm đạo, cổ tử cung, lấy mẫu… là điều không thể. Tuy nhiên, các bạn nữ cũng không nên chủ động bỏ qua hoặc từ chối khám phụ khoa.

Bởi việc khám và làm các xét nghiệm phụ khoa có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa hoặc phát hiện sớm các khối u và điều trị trong giai đoạn tốt nhất.

Trong đó, các bạn nữ chưa quan hệ tình dục có thể khám phụ khoa qua những phương thức sau:

1. Siêu âm phụ khoa qua đầu dò trên bụng

Siêu âm phụ khoa được biết đến là một trong những bước quan trọng được sử dụng trong thăm khám phụ khoa. Phương pháp này sử dụng dụng cụ chuyên dụng phát ra sóng siêu âm đầu dò trên bụng để đánh giá tình hình phát triển của các cơ quan sinh dục, phát hiện được những điều bất thường trong bộ máy sinh dục nữ.

Siêu âm phụ khoa có thể giúp chúng ta biết được độ dày của nội mạc tử cung, những bất thường có thể xuất hiện trong khoang tử cung (như polyp nội mạc tử cung, u xơ dưới niêm mạc…), trong nội mạc tử cung (như u xơ tử cung, Adenomyosis…) và trong buồng trứng, ống dẫn trứng…

2. Dịch tiết âm đạo

Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục có nên khám phụ khoa hay không? 4 phương pháp khám chị em nên biết để bảo vệ sức khỏe- Ảnh 1.

Không quan hệ tình dục không có không bị viêm âm đạo. Các bác sĩ có thể sử dụng tăm bông để lấy dịch tiết âm đạo để xét nghiệm mà không cần mở đường âm đạo.

3. Xét nghiệm CA - 125

Đây là xét nghiệm máu khá đơn giản để có thể phát hiện khối u liên quan đến ung thư buồng trứng.

Nhìn chung, chỉ số CA-125 có thể sẽ tăng cao trong nhiều trường hợp như trước và sau kỳ kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, u tuyến, bệnh viêm vùng chậu và khối u ác tính buồng trứng…

4. Xét nghiệm nồng độ hormone

Bao gồm 6 xét nghiệm hormone giới tính, AMH và các xét nghiệm khác. Thông thường, khi chẩn đoán và điều trị các bệnh nội tiết nữ như chảy máu tử cung bất thường, buồng trứng đa nang… đều cần sử dụng kết quả của 6 xét nghiệm hormone giới tính để giúp bác sĩ đánh giá.

Xét nghiệm AMH (Anti-mullerian Hormone) có liên quan trực tiếp với số lượng nang noãn nguyên thủy trong buồng trứng. Lượng AMH cho biết số nang noãn non hiện có trong buồng trứng, hay còn gọi là dự trữ buồng trứng. Dự trữ buồng trứng càng tốt có nghĩa là khả năng sinh sản của buồng trứng càng cao và ngược lại.

Điều nên làm tránh các bệnh phụ khoa

1. Chế độ ăn uống thanh đạm

Nhiều người cho rằng, chế độ ăn uống ít tác động đến các vấn đề phụ khoa. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Những thói quen ăn uống lành mạnh như hạn chế các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay và các chất kích thích... có thể tăng cường khả năng trao đổi chất, từ đó loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể kịp thời, giảm nguy cơ mắc các bệnh ở các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt với bộ phận tương đối nhạy cảm như phụ khoa.

Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục có nên khám phụ khoa hay không? 4 phương pháp khám chị em nên biết để bảo vệ sức khỏe- Ảnh 2.

Cùng với đó, những đồ ăn chứa hàm lượng muối cao, đồ tráng miệng có chứa nhiều đường được phụ nữ yêu thích cũng có thể là nguyên nhân tăng khả năng viêm nhiễm.

Chính vì vậy, nên duy trì chế độ ăn đối thanh đạm, ít thịt, chủ yếu là những loại protein chất lượng cao giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, khiến họ ít mắc bệnh hơn. Chọn những thực phẩm tươi như cá hồi, các loại hải sản, rau củ trái cây và một số sản phẩm như đậu phụ, natto (đậu tương lên men)... không chỉ tăng lượng estrogen trong cơ thể mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

2. Coi trọng việc vệ sinh cá nhân

Nên coi trọng việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt đối với đồ lót. Ngoài việc thay đồ lót mỗi ngày, nên thay mới đồ lót hai tháng một lần bởi nếu dùng quần lót cũ quá lâu có thể khiến vi khuẩn còn sót lại trên quần sinh sôi trên da, gây nhiễm trùng bên trong và tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục có nên khám phụ khoa hay không? 4 phương pháp khám chị em nên biết để bảo vệ sức khỏe- Ảnh 3.

Không chỉ đồ lót, các đồ dùng khác như quần áo, ga trải giường cũng thường xuyên được giặt và thay liên tục để đảm bảo vệ sinh.

Đồng thời, việc vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt cũng nên đặc biệt quan tâm. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt rất dễ bị tổn thương, nếu không chú ý vệ sinh trong thời gian này sẽ rất dễ khiến vi khuẩn, virus có hại cho phụ khoa xâm nhập vào cơ thể.

3. Yêu thể thao

Tập thể dục không chỉ cải thiện quá trình trao đổi chất mà còn tăng cường khả năng miễn dịch và giảm thiểu sự xuất hiện của bệnh tật, trong đó có các bệnh liên quan đến phụ khoa

Nguồn: Weibo, 163.com

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang