Phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung sẽ có 4 thay đổi kỳ lạ ở âm đạo, chủ quan có thể khiến bạn hối hận suốt đời

Nếu nhận thấy 4 dấu hiệu bất thường này ở vùng âm đạo, có thể mầm mống ung thư cổ tử cung đang dần hình thành trong cơ thể bạn.

Tử cung là một trong những cơ quan quan trọng nhất đối với phụ nữ, bởi nó quyết định đến tình trạng nội tiết tố và khả năng sinh sản của chị em. Tuy nhiên, cơ quan này có cấu tạo rất phức tạp nên rất dễ sinh bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tại Việt Nam, trung bình cứ 100.000 người phụ nữ thì có 20 người mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong.

photo1610451909357-16104519097181458804943.jpeg
 

Tin tích cực với bệnh nhân ung thư cổ tử cung là nếu tình trạng bệnh được phát hiện sớm thì khả năng sống sau 5 năm rất cao. Do đó, sẽ thật đáng tiếc nếu chị em bỏ lỡ những tín hiệu mà cơ thể cảnh báo về bệnh ung thư cổ tử cung, từ đó lỡ mất thời điểm quan trọng để điều trị bệnh.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu nhận thấy 4 dấu hiệu bất thường này ở vùng âm đạo, có thể mầm mống ung thư cổ tử cung đang dần hình thành trong cơ thể bạn.

4 dấu hiệu ở âm đạo cho thấy phụ nữ đã mắc ung thư cổ tử cung

1. Chảy máu âm đạo

Bác sĩ Zeng Youling (Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Vũ Hán) cho biết: Ở những ngày không phải chu kỳ kinh nguyệt, nếu máu đột nhiên chảy ở vùng âm đạo, có thể đi kèm với chứng đau bụng dưới thì đó có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư cổ tử cung. Mức độ chảy máu nhiều hay ít có thể khác nhau với mỗi người. Điểm chung là đều không rõ nguyên nhân tại sao có hiện tượng ra máu bất thường này. Nếu bạn từng bị chảy máu âm đạo trong thời gian dài thì hãy chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe và đi khám bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác.

photo-1609738675017-1609738675399591407594.jpeg
 

2. Mùi hôi bất thường ở âm đạo

Ở những phụ nữ khỏe mạnh thì vùng kín sẽ không có mùi quá khó chịu. Ngược lại nếu bạn thấy "phần dưới" của cơ thể bốc ra mùi hôi. Đó có thể là một triệu chứng bất thường cho thấy "vùng kín" viêm nhiễm hoặc đó là tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, nếu dịch âm đạo có màu bất thường như màu vàng, xanh như mủ, thậm chí có dính máu và tỏa mùi hương khó chịu, khả năng cao là cơ thể đang mắc một số bệnh như ung thư buồng trứng hay viêm vòi trứng, bạn cần đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

3. Són tiểu không kiểm soát được

Són tiểu là tình trạng không kiểm soát được việc tiểu tiện. Tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng khi người bệnh chỉ cần ho hoặc hắt hơi cũng gây nên hiện tượng tiểu không tự chủ.

Áp lực gia tăng từ các khối u ung thư trong vùng xương chậu có thể đẩy vào bàng quang, điều này khiến cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung dễ bị són tiểu hơn. Nếu chị em chỉ cần hắt hơi mà đã bị són tiểu, nước tiểu lẫn máu, có cảm giác đau thì nên đi khám ngay lập tức bởi rất có thể bạn đã bị ung thư cổ tử cung. Trường hợp này rất nguy hiểm, nếu đúng là ung thư thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.

2.jpeg
 

4. Đau, chảy máu sau mỗi lần quan hệ

Một trong những tín hiệu sớm và rõ nét nhất của ung thư cổ tử cung chính là thấy đau, thấy chảy máu ở âm đạo sau khi quan hệ. Theo Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ, cảm giác khó chịu mà bạn gặp phải khi giao hợp có thể do khối u phát triển trong các mô và cơ quan sinh sản của bạn. Tuy nhiên, nó cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra vì thế bạn cần đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để tìm ra nguyên nhân chính xác.

2b2f8c2129db47e3b75f7e865840e154.jpeg
 

Những điều cần làm để phòng ung thư cổ tử cung

Sau đây là một số biện pháp mà chị em có thể thực hiện ngay để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất:

- Phụ nữ ở độ tuổi từ 13 – 25 nên được tiêm phòng ung thư cổ tử cung trước khi quan hệ tình dục lần đầu tiên.

- Phụ nữ nên từ chối quan hệ tình dục sớm và không nên có quá nhiều bạn tình. Một đời sống tình dục lành mạnh sẽ là liều thuốc tốt nhất để hạn chế loại ung thư này.

- Tuyệt đối tránh xa ma túy, thuốc lá.

- Phụ nữ nên chú ý đến sức khỏe của bản thân thường xuyên, đặc biệt là các triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung.

(Nguồn: Sohu, QQ)

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/phu-nu-mac-ung-thu-co-tu-cung-se-co-4-thay-doi-ky-la-o-am-dao-chu-quan-co-the-khien-ban-hoi-han-suot-doi-162211309143100830.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang