Phương pháp quản lý chi tiêu bằng "phong bì" là gì mà các mẹ bỏ qua các cách hiện đại để quay lại phương pháp truyền thống này

Có rất nhiều các phương pháp quản lý chi tiêu hiện nay, từ hiện đại đến truyền thống. Nhưng hiệu quả nhất theo các mẹ đánh giá thì vẫn là phương pháp 'phong bì'.

Phương pháp tiết kiệm “phong bì” là gì?

Nói một cách đơn giản, đây là phương pháp chia nguồn thu nhập của bạn thành nhiều “phong bì” khác nhau, tức là chia làm nhiều phần khác nhau để dễ dàng quản lý. Mỗi phong bì sẽ là một khoản để chi cho một mục đích cụ thể. Nếu đảm bảo chi tiêu từng khoản theo đúng như những gì đã chia, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều hơn.

Lợi ích của phương pháp tiết kiệm phong bì

- Đáp ứng được kỳ vọng: Sự phân chia sẽ hết sức rõ ràng đúng với kỳ vọng của bạn. Mỗi khi lấy tiền bạn sẽ biết được bên trong còn lại bao nhiêu và rồi chia nó đều hơn cho những ngày còn lại trong tháng.

- Giáo dục về tiền bạc: Thời gian đầu khi mới áp dụng, chắc chắn bạn sẽ gặp phải rất nhiều khoản chi thiếu tiền. Bạn phải cân nhắc kỹ càng hơn trong những khoản chi tương lai và dần dần nó sẽ tạo cho bạn một quy tắc tiêu tiền riêng, thứ thật sự giúp bạn giàu có.

Phương pháp quản lý chi tiêu bằng

Ảnh minh họa.

- Dễ dàng kiểm soát: Với thẻ thanh toán thông thường, nó mang lại rất nhiều sự tiện lợi. Thế nhưng, vì gộp tất cả các khoản lại với nhau thế nên chúng ta thường gặp phải tình trạng tiêu quá đà và thậm chí còn chẳng nhớ bản thân đã tiêu những gì. Khi dùng tiền mặt, mọi thứ ở trước mặt, bạn sẽ biết mình có bao nhiêu, còn bao nhiêu và cần phải làm những việc gì.

- Không bỏ lỡ bất kì việc gì: Một khi đã tính toán và lên kế hoạch chi tiêu đầy đủ trong tháng, bạn sẽ không còn gặp phải tình trạng khi việc đến, tiền đã hết nữa. Mọi thứ đã trong kế hoạch, được phân chia và rồi sử dụng đúng lúc cần.

- Tiêu tiền ít hơn bình thường: Người ta đã thống kê rằng, khi sử dụng tiền mặt, chúng ta chi tiêu ít hơn từ 10 đến 15% so với sử dụng thẻ thanh toán và nhiều hơn rất nhiều so với thẻ tín dụng.

Bắt đầu như thế nào

1. Lập ngân sách

Điều này có nghĩa là phân chia khoản tiền bạn có thành nhiều danh mục khác nhau. Tránh hình thành danh mục "Linh tinh", vì bạn cần phải nắm rõ chi tiêu của mình.

Một vài gợi ý bao gồm:

Tiền thuê nhà hoặc tiền nợ thế chấp

Tiền xe: xăng, bảo hiểm, sửa chữa, v.v.

Tiền chợ

Phòng tập Yoga, v.v

Chi phí dịch vụ chung

Tiền tiết kiệm (cần phải được chuyển vào tài khoản ngân hàng của bạn)

Chi phí giải trí: Ăn tiệm, Xem ca nhạc, Xem phim, Đi chơi, v.v

Phương pháp quản lý chi tiêu bằng

Bước đầu tiên chính là lập ngân sách về các khoản chi tiêu trong 1 tháng của bạn. Ảnh minh họa.

2. Ghi ra bên ngoài phong bì từng món chi tiêu cụ thể

Bạn sẽ cho khoản tiền đã được phân chia rõ ràng vào những phong bì này. Bạn có thể sử dụng bất kỳ kích cỡ phong bì nào phù hợp nhất với bạn. Bạn nên đánh dấu bằng bút lông để dễ nhận biết.

Phương pháp quản lý chi tiêu bằng

Ảnh minh họa.

3. Chia nhỏ thu nhập của bạn và cho vào từng phong bì khác nhau

Tất cả mọi danh mục mà bạn cần phải chi tiêu từng chút một (có nghĩa là không phải thanh toán toàn bộ cùng một lúc) phải được thanh toán bằng tiền mặt.

Bạn có thể để trống phong bì tiền thuê nhà, tiền nợ thế chấp, hoặc bất kỳ một khoản chi phí nào mà bạn cần phải thanh toán bằng chuyển khoản, hoặc bạn có thể viết một tấm giấy và cho vào trong phong bì.

Phương pháp quản lý chi tiêu bằng

Ảnh minh họa.

Các phong bì còn lại cần phải có tiền mặt bên trong. Ví dụ, nếu ngân sách tiền chợ của bạn là 3 triệu cho đến kỳ nhận lương tiếp theo, hãy cho 3 triệu đồng vào phong bì tiền chợ. Bạn có thể dùng bút chì để viết vào mặt sau của phong bì số tiền bạn đã bỏ vào. Phương pháp này sẽ giúp bạn rèn luyện cách duy trì sự cân bằng.

4. Rút tiền từ phong bì dành riêng cho danh mục cụ thể để chi tiêu khi cần

Tính toán số tiền còn lại, và viết nó vào mặt sau của phong bì để có thể nhanh chóng xem lại nó. Nếu bạn tiêu hết tiền cho một danh mục nào đó, bạn có hai phương án:

Khi hết tiền, bạn không thể sử dụng thêm tiền dành riêng cho danh mục đó; bạn đã tiêu hết tiền. Đây sẽ là lời nhắc nhở bạn rằng nếu bạn tiêu toàn bộ quỹ dành cho giải trí, bạn thật sự sẽ không còn tiền để tiêu.

Sử dụng tiền dành cho danh mục khác. Tất nhiên, điều này có nghĩa là bạn sẽ còn ít tiền để tiêu hơn cho danh mục đó.

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/phuong-phap-quan-ly-chi-tieu-bang-phong-bi-la-gi-ma-cac-me-bo-qua-cac-cach-hien-dai-de-quay-lai-phuong-phap-truyen-thong-nay-162202009202944568.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang