Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: 40% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng, không được bỏ sót các trường hợp nghi ngờ

GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh 40% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng, do đó phải rà soát chặt chẽ tất cả những người tiếp xúc gần với các ca bệnh Covid-19, buộc phải cách ly theo đúng quy định.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: 40% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng, không được bỏ sót các trường hợp nghi ngờ - Ảnh 1.

Trong buổi làm việc trực tuyến với Bộ chỉ huy tiền phương chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, hiện nay 40% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng. 

Ông yêu cầu phải rà soát chặt chẽ tất cả những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm Covid-19, buộc phải cách ly theo đúng quy định, không có ngoại lệ. Đồng thời triển khai thành lập các Tổ Covid-19 cộng đồng và phân chia số lượng người cần quản lý, giám sát và tiến hành lấy mẫu khi có triệu chứng bất kỳ. Hàng ngày, các cán bộ sẽ nhắc nhở tuyên truyền các gia đình thực hiện tốt Chỉ thị 16 và hỏi han, quan sát, phát hiện người dân có dấu hiệu gì bất thường để báo cho cơ quan chức năng về y tế quản lý. Các gia đình thực hiện nghiêm "nhà cách ly với nhà, người cách ly với người". 

Đối với việc lấy mẫu tại cộng đồng, Quyền Bộ trưởng đề nghị TP Đà Nẵng tổ chức các chốt lấy mẫu tại những nơi có nguy cơ trước như tại khu vực bán đảo Sơn Trà, quận Hải Châu, các địa điểm đông khách du lịch và nhân viên y tế. 

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, cho biết chủng virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng đã biến chủng, có tốc độ lây lan rất nhanh, nhưng độc lực không đổi. Nếu Việt Nam truy vết hết từ F0 đến F3, nguy cơ lây lan cộng đồng có thể khống chế được. 

Tính đến tối 31/7, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo đã huy động 600 sinh viên y khoa, 100 kỹ thuật viên để triển khai việc lấy mẫu nhanh gọn, hiệu quả, quyết liệt trên toàn thành phố để ngăn chặn tình trạng lây trong cộng đồng. 

Theo đó, từ ngày 1/8, bình quân mỗi ngày có thể lấy từ 8000 đến 10.000 mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế vừa có công điện gửi UBND Hà Nội, TP.HCM và Quảng Nam, yêu cầu quyết liệt truy vết các trường hợp đi về từ Đà Nẵng từ 1/7 đến 28/7, cũng như các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn. Đặc biệt, cần tăng công suất xét nghiệm trên diện rộng, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị cho thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Đến nay, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc mới, nâng tổng số lên 590. Trong đó, 306 người nhập cảnh được cách ly ngay. Tính từ 25/7 đến nay, Đà Nẵng có 144 ca bệnh.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang