Rạn da tuổi dậy thì xấu xí, phải làm sao?

(lamchame.vn) - Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể trẻ có tốc độ phát triển vượt trội và nhanh chóng về cân nặng dẫn tới các đường rãnh gọi là rạn da. Rạn da ở tuổi dậy thì thường khiến các bạn trẻ lo lắng và nóng lòng muốn xóa bỏ chúng đi. Nhưng làm thế nào để đối mặt với những vết rạn xấu xí đó? Bài viết dưới đây sẽ thông tin cho bạn đầy đủ về rạn da tuổi dậy thì.

Rạn da là gì?

Rạn da là tình trạng đứt gãy các liên kết giữa các mô dưới da, cụ thể là liên kết giữa collagen và elastin là hai yếu tố quan trọng trong tế bào da. Sự kéo căng da quá mức trong thời gian dài và sự gia tăng cortisone làm ảnh hưởng đến nồng độ collagen trên da dẫn đến đứt gãy các liên kết và tạo nên các vết rạn.

Rạn da tuổi dậy thì gây ra sự mất tự tin cho trẻ mới lớn

Vì sao có rạn da tuổi dậy thì?

Dậy thì là giai đoạn mà thiếu niên có nhiều sự thay đổi trên toàn bộ cơ thể. Đây còn được xem là điểm khởi đầu của sự bứt phá về tăng trưởng. Dấu hiệu dậy thì đầu tiên là vú bắt đầu phát triển, xuất hiện kinh nguyệt ở các bé gái và mọc râu ở các bé trai. Rạn da tuổi dậy thì đơn giản chỉ là vì sự gia tăng trọng lượng, thể chất nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Rạn da biểu hiện bằng những vệt dài thành từng đám nhỏ trên bề mặt da trông giống như da cá đã đánh vảy và có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy ban đầu. Vết rạn được hình thành qua 2 thời kỳ: thời kỳ đầu là những vệt đỏ, đỏ tím, có hay không kèm theo ngứa, nhưng không đau. Thời kỳ thứ 2, da chuyển sang màu trắng và hình thành các đường rạch lõm, đây là lúc vết rạn hình thành rõ.

Da có rạn và làn da không có rạn

Lúc này nếu quan sát thông thường ta cũng có thể nhận ra sự tương phản khá rõ giữa làn da không có rạn và vùng da có rạn, sờ vào sẽ có cảm giác hơi sần. Vị trí rạn da thường gặp ở bụng, đùi, bẹn, hông, vú, mông, đầu gối, bắp chân, khuỷu tay, thắt lưng.

Những vùng rạn da tuổi dậy thì thường gặp

Rạn da lưng

Xuất phát từ nguyên nhân  phát triển vượt trội, cân nặng thay đổi làm xuất hiện những vết rạn da ở vùng lưng trên và dưới. Việc các thiếu niên tăng hay giảm cân đột ngột cũng gây ra những vết rạn da ở lưng. Rạn da lưng thường nhìn không rõ vì vùng da này thường xuyên được che kín bởi áo quần và với nam giới lại rất ít khi chú ý tới vùng lưng.

Rạn da vùng bắp đùi, mông

Đây là hai vùng da mà ở tuổi dậy thì rất dễ bị rạn bởi chất béo ở đây rất dễ bị mất đi. Sự thay đổi hoocmon trong cơ thể đi kèm gia tăng thể tích toàn bộ làm giãn nở da, đặc biệt với thiếu niên bị béo phì do không kiểm soát được tốc độ ăn uống thời kỳ dậy thì.

Rạn ở hai cánh tay

Tương tự như da lưng, bắp đùi, mông thì hai cánh tay phần gần vai cũng dễ bị rạn.

Bật mí những cách trị rạn da tuổi dậy thì dễ thực hiện

Rạn da tuổi dậy thì có hết không chính là câu hỏi thường thấy ở các thiếu niên mới lớn và ngay cả các bậc phụ huynh khi thấy con em mình bị rạn ghé thăm. Tuy nhiên có nhiều cách để ngăn ngừa cũng như giảm thiểu những xấu xí trên da do rạn để lại.

  1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước luôn là lời khuyên đầu tiên để đảm bảo sức khỏe tốt dành cho tất cả mọi người. Với trẻ dậy thì phát triển nhanh, cần uống đủ 8 ly nước mỗi ngày tương đương 2 lít nước, giúp làm mềm mại làn da, ngừa rạn rất tốt.

  1. Vận động thể dục vừa sức

Ở tuổi dậy thì, trẻ mới lớn chớ lười biếng mà hãy chăm chỉ tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp cơ thể dẻo dai, giúp tăng đàn hồi cho da.

  1. Ăn uống các thực phẩm giàu vitamin A và C

Thực phẩm giàu vitamin A và C giúp tạo collagen và elastin hơn cho cơ thể. Đây là điều quan trọng để chữa vết rạn da. Vì vậy, hãy khuyến khích trẻ ăn cam, bưởi, sữa, quả đào… để sản xuất collagen và elastin cho cơ thể.

  1. Dùng kem dưỡng/ dầu massage ngay khi có rạn

Các loại kem hay dầu dưỡng ngừa rạn được bày bán rất nhiều tại các quầy thuốc hoặc mỹ phẩm. Bạn cần chọn lựa nghiên cứu kĩ lưỡng thành phần của sản phẩm cũng như các thương hiệu uy tín trước khi quyết định mua về sử dụng để kiểm soát các vết rạn tốt hơn.

  1. Kiểm soát cân nặng hợp lý

Đừng để tăng cân quá mức với những thiếu niên dậy thì. Ở tuổi này, tâm sinh lý đang phát triển và chưa ổn định. Rất có thể vì vui quá mà ăn nhiều, hoặc có thể vì một vấn đề tâm lý mà ăn không kiểm soát dẫn đến cân nặng tăng vọt. Đây chính là nguyên nhân gây rạn. Do đó, ăn vừa phải với khẩu phần khoa học giúp ngừa các vết rạn.

  1. Sử dụng công nghệ trị rạn da tuổi dậy thì

Hiện nay, tại Venus by Asian, trị rạn bằng Laser Ultrapulse Plus được đánh giá là dịch vụ trị rạn hiệu quả nhất với thời gian nhanh chóng. Rạn da tuổi dậy thì là vấn đề phổ biến. Tùy từng cơ địa mà rạn nhiều hay ít và bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi quyết định trị rạn da bằng công nghệ.

Trị rạn hiệu quả nhất với Laser Ultrapulse Plus

Rạn da không gây nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ. Nếu bạn đang băn khoăn về các phương pháp và công nghệ trị rạn da tuổi dậy thì hàng đầu hiện nay, vui lòng liên hệ Venus By Asian TẠI ĐÂY

Chúc bạn sớm loại bỏ những vết rạn xấu xí tuổi dậy thì, lấy lại tự tin nhờ làn da mịn màng tươi trẻ đầy sức sống!

 

Theo Lamchame.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang