Rèn luyện cho con kỹ năng quản lý thời gian

(lamchame.vn) - Kỹ năng quản lý thời gian là một trọng các yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của bất kỳ ai, kể cả với trẻ nhỏ.

Trước 6 tuổi, trẻ chưa hiểu nhiều về thời gian nên chưa biết quý trọng và sắp xếp sao cho hợp lý. Bước vào bậc tiểu học, trẻ dần dần làm quen với việc làm một việc mất bao nhiêu thời gian. Trẻ sẽ bắt đầu biết so sánh tại sao cùng thời gian như nhau mà bạn hoàn thành bài tập nhanh hơn, chính xác hơn, có thời gian để chơi đùa mà mình vẫn chưa xong, …

 

Vậy, làm sao để con biết quý trọng thời gian và có kỹ năng quản lý thời gian? Dưới đây là những gợi ý dành cho các bậc cha mẹ:

Trước hết, cha mẹ hãy trang bị cho con một chiếc đồng hồ đeo tay hoặc để trên bàn học và chỉ cho trẻ cách xem giờ. Hãy nhắc trẻ thời hạn phải hoàn thành công việc, chẳng hạn "Con chỉ còn 5 phút nữa để chuẩn bị áo quần đến trường", hay "Đúng 9h con phải mang vở bài tập tiếng Anh cho mẹ kiểm tra". Hạn chế cách nói ước lượng thời gian kiểu như chốc nữa, một lúc nữa, ... khiến trẻ cảm thấy mơ hồ và khó quản lý được thời gian của mình.

Giúp trẻ xây dựng mục tiêu, kế hoạch làm việc với các công việc cụ thể, cùng trẻ xác định những việc nào quan trọng cần làm trong buổi, trong ngày, trong tuần… và ước tính khoảng thời gian cần thiết để làm những việc đó, sau đó lập thời gian biểu cho con. Nếu trẻ cố gắng hoàn thành tốt trước thời gian yêu cầu, cha mẹ có thể khen ngợi để trẻ phát huy. Khi cùng trẻ bắt tay vào làm việc, cha mẹ luôn nhắc nhở về thời gian để trẻ không quên.

 

Rèn thói quen đúng hẹn cho trẻ: Trong học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày, trẻ cần được rèn thói quen phải giữ lời khi đã hứa hẹn. Đó là cách thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng người khác. Đối với trẻ, điều này không phải là dễ dàng, cần phải luyện tập trong thời gian dài.
Hãy chia sẻ những lời hứa hẹn cùng trẻ, tìm ra cách thu xếp nhanh và hiệu quả nhất, giúp trẻ biết cách làm hài lòng người đã hẹn. Trẻ sẽ thấy hiệu quả của việc đúng hẹn để từ đó quyết tâm rèn luyện và giữ thói quen tốt này.

Đơn giản hóa mọi vấn đề: Không ít trẻ khi chọn cách thức thực hiện công việc, thường chọn hướng xử lý phức tạp nhất, rườm rà nhất (để thể hiện mình). Tuy nhiên, cần phải nói cho trẻ hiểu quan trọng nhất vẫn là hiệu quả. Để tiến đến một cái đích cụ thể, hãy giúp trẻ lựa chọn lấy con đường, cách giải quyết nhanh gọn nhất, tốn kém ít nhất về thời gian, sức lực, trí tuệ cũng như tiền bạc.

 

Làm gương cho con: Cha mẹ cần làm gương cho trẻ bằng cách phải có lịch trình làm việc, sinh hoạt của bản thân cụ thể, rõ ràng và cho trẻ thấy mình luôn tuân thủ theo lịch trình đó.

Tuy nhiên, khi rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian cho con, bố mẹ không nên quá nghiêm khắc đến nỗi khiến trẻ cảm thấy bị ép buộc thời gian của chính mình. Hãy cho con có được những khoảng trời riêng với thời gian ngẫu hứng, vui chơi một cách hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của con.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang