Bài học từ những vụ nghịch tử giết cha mẹ: Dạy con nói không với tệ nạn xã hội

(lamchame.vn) - Thời gian gần đây, dư luận rất hoang mang khi liên tiếp đón nhận thông tin từ các vụ con cái giết hại cha mẹ, người thân mà nguyên nhân chủ yếu liên quan đến ma túy và các tệ nạn xã hội. Đây không chỉ là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội mà còn là lời cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ trong vấn đề giáo dục kỹ năng xã hội cho con để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Nhiệm vụ của cha mẹ là chuẩn bị cho con khả năng thích ứng với xã hội, và có đầy đủ sức đề kháng trước sự tấn công của các tệ nạn xã hội. Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất là cha mẹ phải giáo dục con ngay từ khi còn nhỏ lối sống lành mạnh, tích cực, tránh xa các thói hư tật xấu, ...

Để làm được điều đó, trước tiên, cha mẹ phải nêu gương cho các con về tinh thần yêu lao động, tôn trọng pháp luật, không nghiện ngập, cờ bạc, trộm  cắp, không trốn tránh trách nhiệm đối với gia đình và xã hội. Trẻ em phải được bồi đắp lòng tự tin, biết tôn trọng bản thân và biết làm cho người khác tôn trọng mình. Đứa trẻ phát triển tốt hay xấu, vững vàng hay yếu ớt trước sư tấn công của cái xấu phụ thuộc rất lớn vào sự giáo dục và ý thức cảnh giác của các bậc cha mẹ.

 

Ngoài việc xây dựng cho con khả năng "miễn dịch" trước các tệ nạn xã hội, cha mẹ phải thông tin cho trẻ biết những hiểm họa tiềm ẩn trong xã hội đương đại để đứa con biết cách tự bảo vệ. Cần cho trẻ hiểu rằng, trong xã hội nào cũng có những kẻ xấu chuyên tìm cách dụ dỗ, lừa gạt để bắt cóc trẻ em, hoặc lôi kéo các em vào con đường mua bán, sử dụng ma túy, trộm cắp, quan hệ tình dục, ... 

Đối với nạn lạm dụng tình dục trẻ em, việc phòng ngừa càng phải được cha mẹ chuẩn bị từ rất sớm. Bé gái cần được mẹ hướng dẫn về giới tính để biết quý trọng thân thể và biết cách từ chối khi có người lạ (kể cả người quen) đụng chạm đến thân thể của bé. Người mẹ nên đặt ra giả thiết các tình huống nguy hiểm để giúp con tìm cách xử lý tốt nhất. Thường kẻ xấu hay lừa gạt đứa trẻ bằng cách rủ đi mua quà bánh, đồ chơi ăn uống... Đôi khi chúng dựng lên hẳn một màn kịch "mẹ bị cấp cứu tại bệnh viện" và “giúp” chở bé đi thăm mẹ, ... 

 

Một vấn đề bức xúc hiện nay là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy và các chất gây nghiện đang trở thành một tệ nạn xã hội nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân là do trẻ thiếu sự kèm cặp của gia đình và không hiểu biết tác hại của ma túy, bị bạn bè hoặc kẻ xấu rủ rê lôi kéo. Nhiều bậc cha mẹ cũng không xác định được con mình đã dùng ma túy hay chưa, chúng có nghiện không vì vậy muốn bảo vệ được con cái, trước tiên cha mẹ cần phải trang bị cho mình các kiến thức về ma túy HIV. Ngoài trách nhiệm giúp con hiểu biết về các hiểm họa do ma túy, AIDS đem lại, việc thường xuyên đối thoại với trẻ để nắm bắt những gì đang làm chúng băn khoăn, lo lắng cũng luôn là điều hữu ích đối với các bậc cha mẹ.

Đây cũng là cách mở đường cho trẻ bộc lộ những gì chúng chưa dám nói, những vướng mắc, hoặc cả tình cảnh khó khăn mà chúng đang rơi vào.

Trẻ đang trong giai đoạn chưa thành niên càng cần được chú ý, quản lý tốt giờ giấc sinh hoạt, học tập; đồng thời ngăn ngừa không cho trẻ tiếp xúc với văn hóa phẩm đồi trụy, khiêu dâm kích dục. Khi đứa trẻ có dấu hiệu bất thường, cha mẹ phải nhanh chóng đưa con đi xét nghiệm để kịp thời có phương án xử lý, ... Nếu phụ huynh có ý thức phòng ngừa, bảo vệ con em từ xa, thì nguy cơ trẻ bị tệ nạn xã hội xâm hại nhất định sẽ được ngăn chặn.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang